Hồ sơ tài liệu

Đề xuất của ông Trump sẽ làm hại triệu người?

25/11/2016, 11:00
image

Cơ quan Quan sát Nhân quyền (HRW) kêu gọi Tổng thống Đắc cử Donald Trump xoá bỏ những đề xuất gây tranh cãi.

Tổng thống đắc cử Donald Trump

Ông Donald Trump từng đề xuất nhiều chính sách gây tranh cãi về nhân quyền trong thời gian tranh cử Tổng thống

Ngày 25/11, Press TV đưa tin, Giám đốc điều hành Cơ quan Quan sát Nhân quyền Kenneth Roth viết thư gửi Tổng thống Đắc cử Donald Trump. Trong thư, ông Roth dẫn một số đề xuất gây tranh cãi của ông Trump liên quan tới tra tấn, nhà tù quân sự Guantanamo, vấn đề nhập cư, tị nạn, quyền phụ nữ, chăm sóc sức khoẻ và tự do báo chí…

Vị Giám đốc điều hành tổ chức phi chính phủ của quốc tế, có trụ sở tại Mỹ nhắc nhở ông Donald Trump nên hoàn thành trách nhiệm của nước Mỹ dưới luật nhân quyền quốc tế. “Là Tổng thống, ông gánh trách nhiệm nặng nề, ngăn chặn việc thực hiện những cam kết và đề xuất nguy hiểm đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử” – ông Roth viết.

“Bước đầu tiên nên là rút lại các đề xuất đó, lên án những phát ngôn, hành động ghét bỏ được đưa ra dưới tên ông và cam kết tôn trọng trách nhiệm của Mỹ dưới luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế” – vị Giám đốc điều hành nói thêm. Hơn hết, ông Roth cảnh báo các đề xuất đó có thể làm hại tới hàng triệu người Mỹ và hơn thế nữa.

Trong suốt chiến dịch tranh cử từ đầu năm 2015, vị tỷ phú bất động sản Donald Trump không ít lần “gây sốc” khi đưa ra những đề xuất gây tranh cãi như cấm tất cả người đạo Hồi vào Mỹ; xây tường ngăn Mexico để chặn người nhập cư từ nước này; đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo tại Mỹ…  Những đề xuất này khiến không ít quan chức Mỹ và thế giới lên tiếng chỉ trích. Song, trong kết quả bầu cử ngày 8/11 vừa qua, ông bất ngờ dành chiến thắng vang dội, vượt mặt ứng viên Hillary Clinton gây ra các cuộc biểu tình rộng khắp nước Mỹ.

Xem thêm video :

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.