Quản lý

Đề xuất đấu giá tàu bay “bỏ quên” 10 năm

12/09/2016, 10:07

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép bán đấu giá tàu bay bị “bỏ quên”...

15

Một tàu bay “bỏ quên” tại Sân bay quốc tế Nội Bài

Tàu bay Boeing “bỏ quên” gần 10 năm

Gần 10 năm trước, khoảng đầu tháng 5/2007, tàu bay Boeing B727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA), mang quốc tịch Campuchia với số hiệu đăng ký XU-RKJ, khai thác tuyến HAN-REP-HAN (Hà Nội - Siem Reap - Hà Nội) vì sự cố đã đỗ lại Sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Sau đó, CHK quốc tế Nội Bài nhiều lần trao đổi với đại diện của hãng RKA về việc khắc phục sự cố và di dời tàu bay. Tuy nhiên, RKA và các đối tác liên quan không thực hiện việc di chuyển tàu bay cũng như không có liên hệ nào.

Ngày 1/10/2014, sau khi Nghị định số 02 của Chính phủ hướng dẫn thi hành pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu bay, thủ tục xử lý tàu bay bị bỏ có hiệu lực thi hành, Cục Hàng không VN đã ra thông báo yêu cầu nhận lại tàu bay gửi tới Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Ủy ban Nhà nước về Hàng không dân dụng của Campuchia (nơi tàu bay đăng ký quốc tịch) nêu rõ “sau 60 ngày mà người có quyền và nghĩa vụ đối với tàu bay không nhận lại tàu bay, Cục sẽ căn cứ các quy định của pháp luật Việt Nam để thực hiện xử lý tàu bay này theo trường hợp tàu bay bị bỏ”.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia sau đó đã thông tin lại về việc giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) của hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) đã bị thu hồi và tàu bay B727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia từ ngày 13/10/2008. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam có thể xử lý tàu bay này theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đề xuất để ACV đấu giá tàu bay B727 - 200

Hồi đầu tháng 6 vừa qua, Tổ đánh giá tình trạng kỹ thuật tàu bay B727-200 bị bỏ tại Nội Bài do Cục Hàng không VN thành lập đã kết luận tàu bay bị xuống cấp trầm trọng, hỏng hóc nặng; tàu bay không có lý lịch quản lý, không có hồ sơ bảo dưỡng. Trao đổi với Báo Giao thông, một cán bộ của Cục Hàng không VN khẳng định, thực chất tàu bay này “chỉ có thể dùng được cái vỏ, trưng bày chứ không thể khắc phục”.

“Điều này cũng đồng nghĩa với việc đến thời điểm này, có thể khẳng định, tàu bay B727-200 đã bị bỏ và Cục Hàng không VN theo thẩm quyền có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ của người có trách nhiệm chuyển giao bán đấu giá theo quy định”, văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký, gửi Thủ tướng Chính phủ nêu rõ.

Theo thông tin của Báo Giao thông, cuối tháng 10/2015, Học viện Hàng không VN đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không VN đề xuất xin chiếc máy bay Boeing 727-200 của Hãng hàng không Royal Khmer Airlines bị bỏ tại Sân bay quốc tế Nội Bài để làm giáo cụ thực hành, thực tập.

Liên quan đến việc xử lý tàu bay bị bỏ theo các quy định của pháp luật, Bộ Tư pháp cho rằng, thủ tục xử lý tàu bay bị bỏ sẽ được thực hiện theo quy định của Nghị định 02/2012 của Chính phủ. Tuy nhiên, Bộ này cũng có ý kiến trường hợp tàu bay bị bỏ được xác lập quyền sở hữu Nhà nước theo quy định của pháp luật. Việc xác định giá khởi điểm đối với tài sản được thực hiện theo pháp luật về quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu Nhà nước.

Phía Bộ Tài chính lại cho rằng: “Bộ GTVT nên áp dụng theo quy định tại Nghị định số 29/2014 quy định về thẩm quyền, thủ tục xác lập quyền sở hữu của Nhà nước về tài sản và quản lý, xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu của Nhà nước và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”. Kiến nghị thực hiện bán đấu giá tàu bay bị bỏ, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Cục Hàng không VN ủy quyền cho Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) trực tiếp thực hiện việc bán đấu giá tàu bay B727- 200 nhằm tạo thuận lợi cho quá trình bán đấu giá và nhanh chóng giải tỏa việc lưu đậu nhiều năm của tàu bay này theo quy định tại Điều 11 Nghị định số 02/2012 của Chính phủ.

Bộ GTVT cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép ACV tạm ứng kinh phí bán đấu giá tàu bay trong quá trình trực tiếp bán đấu giá. Kinh phí này sẽ được hoàn trả cho doanh nghiệp trong quá trình thanh toán tiền bán đấu giá tàu bay sau khi kết thúc việc bán đấu giá. ACV sẽ thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá để xác định giá khởi điểm của tàu bay này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.