Hạ tầng

Đề xuất đầu tư BOT vào CHK quốc tế Cam Ranh

24/04/2014, 06:45

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không VN về phương án đầu tư, phát triển Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Cam Ranh.


 

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc ACV
Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc ACV

ACV đã từng thực hiện đầu tư bằng hình thức BOT ở một cảng hàng không nào chưa, thưa ông?


Từ trước đến nay, chưa có một cảng hàng không nào được đầu tư dưới hình thức BOT. Đến thời điểm này, việc đầu tư xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các cảng hàng không đều bằng nguồn vốn ngân sách hoặc từ nguồn vốn của ACV. 

Ông có thể cho biết vì sao chọn CHKQT Cam Ranh là cảng hàng không đầu tiên thực hiện đầu tư BOT? 


ACV chọn CHKQT Cam Ranh vì đây là cảng hàng không có nhiều tiềm năng hấp dẫn các nhà đầu tư. Trong những năm qua, tốc độ tăng tưởng hành khách thông qua cảng liên tục tăng cao (trung bình trên 20%/năm). Theo đánh giá của ACV, sẽ có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm đến CHKQT Cam Ranh. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào cơ chế mình đưa ra thế nào thì mới tạo được sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư BOT.

Hạng mục nào dự kiến sẽ được thực hiện bằng hình thức BOT, thưa ông? 


CHKQT Cam Ranh có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh quốc phòng và khu bay là khu vực dùng chung giữa hàng không dân dụng và quân sự. Do tính chất đặc biệt quan trọng của khu bay, đồng thời là nơi các hoạt động quân sự thường xuyên hoạt động nên đường cất hạ cánh cần thiết được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Còn đối với việc xây dựng nhà ga hành khách, để giảm bớt gánh nặng đầu tư công, ACV đề xuất BOT xây dựng nhà ga hành khách quốc tế.


Các sản phẩm, dịch vụ chính được doanh nghiệp BOT cung cấp trong phạm vi nhà ga quốc tế sẽ là: Phục vụ hành khách quốc tế, cho thuê băng tải hành lý, cho thuê cầu ống hành khách, cho thuê quầy làm thủ tục (việc check in sẽ do ACV thực hiện, doanh nghiệp BOT chỉ cho thuê quầy thủ tục), dịch vụ sân đỗ ô tô, bến bãi, phí vào cổng sân bay, cho thuê văn phòng làm việc, mặt bằng kinh doanh, mặt bằng quảng cáo, kinh doanh hàng miễn thuế… 
 

img

Vì sao ACV chọn đầu tư bằng hình thức BOT đối với CHKQT Cam Ranh, thưa ông?


Theo ACV, hình thức đầu tư BOT đáp ứng được mục tiêu huy động thêm nguồn vốn đầu tư từ khu vực tư nhân, mang lại hiệu quả cao vì thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao năng lực khai thác, kinh doanh để bảo toàn vốn và có lợi nhuận. Hết thời hạn hợp đồng BOT, nhà đầu tư sẽ chuyển giao lại toàn bộ công trình và công việc quản lý kinh doanh cho ACV.

Theo ông, nhà đầu tư sẽ có lợi ích gì khi tham gia BOT?


Dựa trên phân tích hiệu quả tài chính được tính toán trên cơ sở dự báo sản lượng đến năm 2020, các giá thu dịch vụ chính được quy định, theo tính toán của ACV thời gian hoàn vốn của dự án đầu tư là 10,2 năm. Tuy nhiên, để nhà đầu tư có thể thu hồi vốn và có lợi nhuận phù hợp, thời gian của hợp đồng BOT dự kiến là 20 năm.


Tuy nhiên, mức giá, phí, lệ phí các dịch vụ hàng không được áp dụng thống nhất giá, phí, lệ phí do Nhà nước quy định và kiểm soát. Đối với các dịch vụ phi hàng không, nhà đầu tư được tự quyết định nhưng không vượt quá mức giá trần do ACV và cơ quan quản lý quy định.

Nếu thực hiện thành công BOT CHKQT Cam Ranh, ACV có định sẽ BOT các CHK khác? Ông có thể cho biết cụ thể là cảng hàng không nào?


ACV đã tính đến phương án BOT thêm các cảng hàng không khác, có thể tiếp theo là CHKQT Đà Nẵng. Tất nhiên, muốn BOT thành công thì phải chọn những CHK có tiềm năng mới có thể thu hút được các nhà đầu tư.

Cảm ơn ông!

Thu Phương

(Thực hiện)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.