Hạ tầng

Đề xuất dự án đường sắt 4 tỷ USD nối Viêng Chăn-Hà Tĩnh

21/09/2017, 13:41

KOICA nghiên cứu sơ bộ tuyến đường sắt nối Viêng chăn (Lào) - Hà Tĩnh (Việt Nam) có chiều dài hơn 241km.

IMG_6595

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại hội thảo

Sáng 21/9, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Công chính và vận tải Lào tổ chức hội thảo quốc tế liên quan đến việc mở tuyến đường sắt kết nối Viêng Chăn (Lào) với Vũng Áng (Hà Tĩnh - Việt Nam). Mục tiêu hội thảo nhằm nghiên cứu khả thi dự án nói trên và dự báo nhu cầu đi lại, hướng tuyến, mặt bằng quy hoạch; đồng thời phân tích tính khả năng kinh tế, hiệu quả và tính khả thi.

Theo KOICA, đơn vị tư vấn nghiên cứu đã khảo sát và thu thập dữ liệu liên quan tại 5 địa phương của Việt Nam và Lào thuộc diện ảnh hưởng trực tiếp của dự án gồm: Quảng Bình, Hà Tĩnh, Viêng Chăn, tỉnh Borikhamxay, Khammuanae và đưa ra 2 phương án hướng tuyến. Trong đó, phương án 1: tuyến có chiều dài 554,72 km nối Viêng Chăn - Vũng Áng (tại Việt Nam dài 102,74km), với nhu cầu vốn khoảng 7,944 tỷ USD; phương án 2: chiều dài 241,9km, từ khu vực Thà Khẹt (Lào) - Vũng Áng  (tại Việt Nam 102,74Km) và cần 4,041 tỷ USD.

Phương án 2 được đánh giá có tính khả thi hơn trên cơ sở phân tích về kinh tế, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách đến năm 2045 và nhận được sự đồng thuận của nhiều đại biểu. Theo đề xuất của tư vấn, nguồn vốn cho dự án theo hình thức BOT không khả thi, vì vậy, cấu trúc vốn gồm: 30% vốn sở hữu (Chính phủ hai nước, các pháp nhân) và 70% vốn từ nguồn vay ưu đãi, không ưu đãi. 

IMG_6618

Đồ họa sơ đồ tuyến đường sắt từ Thà Khẹt (Lào) đến Vũng Áng (Hà Tĩnh) với chiều dài 241,9km

Phát biếu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo quy hoạch và phát triển GTVT của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt từ cảng Vũng Áng đến Mụ Giạ của Việt Nam để kết nối với  đường sắt của Lào tại Thà Khẹt là một trong những tuyến cần được nghiên cứu phương án xây dựng.

"Đây là dự án kết nối giữa hai quốc gia Lào - Việt Nam qua vùng địa hình khó khăn, phức tạp đối với đường sắt. Với sự nỗ lực của tư vấn Hàn Quốc, sự phối hợp tích cực của các địa phương, đơn vị của hai nước, đến nay tư vấn đã hoàn thành cơ bản nghiên cứu để báo cáo, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, đơn vị. Thay mặt Bộ GTVT, tôi trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ của Chính phủ Hàn Quốc, KOICA đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật này cho Chính phủ hai nước Lào và Việt Nam", Thứ trưởng Đông nói.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, tại Hội nghị Bộ trưởng GTVT ASEAN năm 2011 và 2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam và Bộ trưởng Bộ Giao thông công chính Lào đã chính thức đề nghị Chính phủ Hàn Quốc cung cấp viện trợ không hoàn lại để lập nghiên cứu khả tuyến đường sắt nối Vũng Áng - Viêng Chăn. Chính phủ Hàn Quốc, thông qua KOICA đã chọn được liên danh tư vấn của Hàn Quốc lập nghiên cứu khả thi cho tuyến đường sắt này.

Ông Kim Jin Oh, Trưởng đại diện KOICA tại Việt Nam cho biết, đơn vị tư vấn sẽ tiếp thu các ý kiến tại hội thảo này để tổ chức hội thảo cuối cùng, dự kiến được tổ chức cuối tháng 11/2017 tại Viêng Chăn, Lào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.