Thị trường

Đề xuất đưa mặt hàng thịt lợn vào danh sách bình ổn để dễ quản

17/03/2020, 21:00

Bộ Công thương đề xuất đưa mặt hàng thịt lợn vào danh sách bình ổn theo Luật Giá để có cơ chế chủ động điều chỉnh được giá thịt lợn hiện nay.

img
Đề xuất đưa mặt hàng thịt lợn vào danh sách bình ổn theo Luật Giá.

Trao đổi với PV Báo Giao thông về việc bình ổn giá thịt lợn, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, Bộ Công thương đang đề xuất đưa thịt lợn vào diện mặt hàng bình ổn giá theo Luật Giá để có cơ chế chủ động điều chỉnh được giá thịt lợn.

Theo Luật Giá năm 2012 của Quốc hội, Chính phủ quyết định chủ trương và biện pháp bình ổn giá khi hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá (gọi tắt là Danh mục) phải thực hiện các biện pháp bình ổn giá khi có biến động bất thường; Khi mặt bằng giá biến động ảnh hưởng đến ổn định kinh tế - xã hội...

Hàng hóa thuộc Danh mục phải thực hiện đăng ký giá; Kiểm tra yếu tố hình thành giá; Kiểm soát hàng hóa tồn kho; Kiểm tra số lượng, khối lượng hàng hóa hiện có; Định giá cụ thể, giá tối đa, giá tối thiểu hoặc khung giá phù hợp.

Ngoài ra, Nhà nước có thể lập và sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng cần bình ổn giá thuộc Danh mục nhằm mục tiêu hỗ trợ cho bình ổn giá...

Theo ông Đông, kết quả khảo sát nguồn cung thịt lợn trên thị trường, thời gian qua cho thấy, chi phí sản xuất (giá thành) lợn hơi tại các doanh nghiệp chăn nuôi lớn hiện nay mức cao nhất vào khoảng 44-45 nghìn đồng/kg.

Nếu tính giá lợn hơi xuất chuồng thấp nhất vào khoảng 72-73 nghìn đồng/kg, thì mỗi con lợn hơi xuất chuồng (trọng lượng bình quân 100kg/con), các doanh nghiệp thu lãi tối thiểu bình quân từ 2,7-3 triệu đồng/con. Như vậy, đây là mức lợi nhuận cao...

Ông Trần Duy Đông cho rằng, trước hết cần thiết sự chung tay của những doanh nghiệp chăn nuôi lớn. Các doanh nghiệp cân đối giữa lợi nhuận và chi phí để giảm giá thành, tạo nên một môi trường kinh doanh bền vững, không vì lợi nhuận trước mắt.

Mặt khác, với cơ chế thị trường, tự do hóa thương mại, các doanh nghiệp trên khía cạnh hỗ trợ chia sẻ với nhà nước. Còn trên thực tế, theo các quy định hiện hành, chưa có chế tài để yêu cầu buộc các doanh nghiệp phải hạ giá bán thịt lợn nên rất khó kiểm soát.

Do đó, để có cơ chế chủ động điều chỉnh được giá thịt lợn, thì cần thiết phải đưa mặt hàng này vào danh sách các mặt hàng bình ổn giá theo quy định tại Luật Giá 2012.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.