Quản lý

Đề xuất giải pháp ứng cứu Quốc lộ khẩn cấp

13/05/2015, 18:40

Cục QLĐB IV vừa có đề xuất lên Bộ GTVT những giải pháp ứng cứu các Quốc lộ trước mùa mưa bão.

Ảnh CQLĐB IV1
Các tuyến QL tại phía Nam được khơi thông dòng chảy trước mùa mưa bão năm 2015

Cục Quản lý đường bộ IV (QLĐB IV) vừa có văn bản kiến nghị lên Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) và Bộ GTVT về thay đổi một số phương pháp tiếp cận vốn, điều động nhân lực, vật tư xe máy khi ứng cứu sự cố công trình giao thông đường bộ, khắc phục thiệt hại phòng chống lụt bão.

Theo đó Cục QLĐB IV kiến nghị TCĐB thống nhất với Bộ Tài chính, Kho bạc để được bố trí nguồn vốn đầu tư cho ứng cứu theo phương châm 4 tại chỗ (vật liệu tại chỗ, nhân công tại chỗ, thiết bị xe máy tại chỗ và chỉ huy tại chỗ) đảm bảo cho công tác ứng cứu khi xảy ra sự cố.

Cục cũng đã kiến nghị TCĐB đề xuất Bộ GTVT có chế độ thanh toán linh động cho công tác đảm bảo giao thông, Phòng chống lụt bão (vật tư, xe máy, nhân công). Do hoạt động của công tác này thường mang tính cấp bách, khẩn cấp nên thường bị nâng giá khi thuê, mua vật tư thiết bị cần thiết trên thị trường.

Cục thấy cần thiết được tự chủ trong chấp nhận, phê duyệt chi phí điều động nhân lực, thiết bị để phòng chống lụt bão. Trong thực tế để khắc phục thiệt hại, đảm bảo giao thông an toàn thông suốt bằng mọi giá, đơn vị thi công không đủ nhân lực và chủ động xe máy thiết bị tại chỗ, cần phải huy động từ đơn vị khác thì chi phí này rất lớn. Đề nghị chấp thuận duyệt chi phí lán trại cho công nhân khi tổ thức thi công, khắc phục thiệt hại trong công tác phòng chống lụt bão.

Cục QLĐB IV đề nghị Tổng cục ĐBVN bổ sung kế hoạch xử lý bước 2 (kiên cố hóa) tại các vị trí sạt lở đã xử lý bước 1 (trên Quốc lộ 30; 91..)

Hiện tại Cục QLĐB IV đang lưu giữ dự phòng các loại vật tư thiết bị nhưng nếu huy động lớn dàn thép beiley thì không đủ do thiếu kinh phí bảo quản bảo trì thường xuyên.  Để chủ động và ứng cứu kịp thời các sự cố ĐBVN báo cáo Bộ GTVT một số vấn đề cụ thể như:

Quy hoạch kho bãi chữa vật tư và dàn dự phòng ĐBGT; Đầu tư xây dựng cơ bản hệ thống kho bãi; Đầu tư bổ sung đồng bộ dàn thép, phụ kiện dàn bailey dự phòng. Đầu tư kinh phí quản lý bảo trì vật tư dự phòng hàng năm.

Đối với dự án do Bộ GTVT, Tổng Cục ĐBVN  triển khai đầu tư xây, nâng cấp (kể cả BT&BOT): Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN có chỉ đạo yêu cầu Nhà thầu phải có phương án phòng chống lụt bão vào mùa mưa lũ cho các công trình (thi công trên đường đang khai thác), có sự phối hợp và thống nhất với các cơ quản lý đường bộ để đảm bảo giao thông không bị gián đoạn và ách tắc vào mùa mưa lũ.

Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ IV Nguyễn Thuận Phương đã hạn cho các các Chi cục phối hợp với Sở GTVT địa phương  hạn chót đến ngày 15/5 phải đưa ra được phương án xử lý bước 1 với các vị trí trọng yếu  nhằm đảm bảo công trình giao thông trước mùa mưa bão. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.