Thị trường

Đề xuất giảm giá điện, phí thuê đất để doanh nghiệp vượt Covid-19

06/05/2021, 19:16

Bộ NN&PTNT đề xuất giảm giá điện, nước đối với các nhà máy sản xuất, kho lạnh trữ hàng và cho phép hoãn thời gian thanh toán tiền điện.

img

"Điện, nước, thuế, phí... đang gây áp lực cho doanh nghiệp sản xuất trong bối cảnh Covid-19".

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về chính sách hỗ trợ bổ sung cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ này đánh giá, dù xuất nhập khẩu có đạt được những kết quả khả quan, nhưng trong năm 2020, dịch Covid-19 vẫn tác động mạnh đến ngành nông nghiệp. Nhiều khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ nông sản còn hiện hữu.

Trong đó, việc tiếp cận gói tín dụng có lãi suất thấp còn khó khăn, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã nông nghiệp được lưu ý.

Và đặc biệt nhấn mạnh đến áp lực chi phí sản xuất, thuế, phí...."Thị trường xuất khẩu bị ảnh hưởng, hoạt động kinh doanh đứt đoạn, lợi nhuận các doanh nghiệp suy giảm trong thời kỳ dịch bệnh và thương mại gián đoạn; do đó áp lực chi phí, phí, thuế với doanh nghiệp rất lớn", văn bản nêu.

Bên cạnh đó, thị trường đang đối diện với việc thiếu hụt nguồn cung về nguyên liệu đầu vào cho sản xuất vì hạn chế về vận chuyển; Một số dự án đầu tư dây chuyền sản xuất bị đình trệ do phải chờ thiết bị ngoại nhập, tư vấn nước ngoài hỗ trợ kỹ thuật cũng là những khó khăn lớn đặt ra.

Trước thực trạng trên, Bộ NN&PTNT đề xuất: Bộ Công thương cần tạo điều kiện cho sản phẩm nông nghiệp đảm bảo an toàn của các tỉnh bị phong tỏa được lưu thông, tiêu thụ bình thường trên địa bàn các tỉnh, thành phố.

Bộ này cũng cần có ý kiến để các đơn vị kinh doanh cung cấp dịch vụ logistics, kho bãi, kho lạnh, các hãng tàu… hỗ trợ việc bảo quản hàng hóa, giảm chi phí bảo quản, đặc biệt là các nông sản thực phẩm cần có chế độ bảo quản đặc biệt.

Đối với Ngân hàng nhà nước, cần gia hạn nợ, không chuyển thành nợ xấu, phạt nợ quá hạn đối với các khoản vay đến hạn thanh toán, giảm chi phí giao dịch để tạo điều kiện doanh nghiệp tập trung vốn sản xuất…

Đặc biệt, đề xuất Bộ Tài chính triển khai mạnh mẽ chính sách hỗ trợ giảm chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch như miễn giảm tiền thuê đất cho các doanh nghiệp nông nghiệp.

Đồng thời, nghiên cứu giảm giá điện, nước đối với các nhà máy sản xuất, kho lạnh trữ hàng và cho phép hoãn thời gian thanh toán tiền điện...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.