Giao thông

Đề xuất giảm, miễn vé BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp

06/01/2018, 14:14

UBND TP Cần Thơ đề nghị giảm giá từ 50-100% cho xe trong vùng lân cận Trạm BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp.

Trạm thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp (Ảnh Lê An)

Trạm thu phí BOT Cần Thơ-Phụng Hiệp. Ảnh: Lê An

Khoảng 9h20, sáng 6/1, một số tài xế đã đậu xe ngay tại quầy vé của trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp theo hướng Cần Thơ đi Hậu Giang để tiếp tục phản ứng việc thu phí bị cho là chưa hợp lý của trạm này. Tình trạng ách tắc giao thông lại tái diễn.

Mặc dù trước đó, trực tiếp Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã cũng các cơ quan chức năng của thành phố và tỉnh Hậu Giang đã tiến hành  đối thoại với doanh nghiệp. Phương hướng xử lý đã được đề xuất, đại diện ngành chức năng thông báo dự kiến tuần sau, TP Cần Thơ sẽ làm việc với, Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ và chủ đầu tư để bàn giải pháp giải quyết toàn diện vấn đề.

Cụ thể, ngày 5/1, UBND TP Cần Thơ đã có công văn gửi Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ Việt Nam về việc xem xét có chính sách miễn giảm để đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Từ khi trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp được đưa vào hoạt động thu phí (tháng 4/2016), UBND TP Cần Thơ liên tục nhận được đơn xin miễn, giảm phí qua trạm của các hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP Cần Thơ, 45 hộ dân và doanh nghiệp.

Ngay sau đó, UBND TP Cần Thơ đã chỉ đạo Sở GTVT tổ chức buổi đối thoại với người dân vào ngày 14/9/2017 với khoảng 50 hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn vùng lân cận trạm để lắng nghe ý kiến đề xuất và kiến nghị về mức thu phí, đồng thời cũng đã có nhiều văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét nhu cầu của người dân.

Tuy nhiên, ngay sau khi có chủ trương giảm giá, tình hình tại trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp trở nên nóng lên khi liên tục có một số tài xế cho xe án ngữ ngay tại làn thu phí cản trở hoạt động của trạm, sự việc trên gây ùn tắc giao thông cục bộ. Nguyên nhân xuất phát từ việc người dân và doanh nghiệp cho rằng giá thu phí quá cao và chưa hợp lý so với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh đi Trung Lương, trạm thu giá ở tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu,...

Đồng thời, việc giảm giá cho khu vực lân cận trạm chưa hợp lý, trong khi một số hộ dân, doanh nghiệp chỉ nằm trong bán kính khoảng 5km của trạm, các phương tiện sử dụng một đoạn đường ngắn nhưng phải đóng phí cho toàn tuyến, một số xe hợp đồng dài hạn lại không được miễn giảm,...

Trước tình hình đó, Công an TP Cần Thơ, Thanh tra giao thông TP phối hợp với Công an tỉnh Hậu Giang, ban, ngành, đoàn thể phân luồng, điều tiết giao thông chủ động triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại trạm, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các quy định pháp luật. Bên cạnh đó, ông Võ Thành Thống Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu Ban quản lý trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp xả trạm để các phương tiện được lưu thông khi bị ùn tắc tại trạm.

IMG_1373

Tình trạng ùn ứ giao thông xảy ra vào ngày 5/1 tại trạm thu phí BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp. (Ảnh Lê An)

Ông Võ Thành Thống cũng đã trực tiếp cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, Quận ủy, UBND quận Cái Răng tổ chức gặp gỡ, đối thoại với đại diện 6 doanh nghiệp có trụ sở ở xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) và phường Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ) để giải quyết các kiến nghị và yêu cầu các doanh nghiệp. Kết thúc buổi đối thoại, các doanh nghiệp thống nhất chấp hành các quy định của pháp luật và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp.

Qua đó, theo Công văn gửi Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ Việt Nam, UBND TP Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục xem xét yêu cầu Nhà đầu tư khi có tình huống về an ninh trật tự, ùn tắt giao thông xảy ra tại trạm thu phí phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương; đặc biệt, phải chấp hành chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Cần Thơ trong việc xử lý tình huống để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự khu vực trạm thu phí; sớm xem xét có chính sách miễm giảm giá 100% cho phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc; giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc. Đối với các hộ dân, doanh nghiệp,... có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5km tính từ trạm đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm; đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.