Xã hội

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện trong 5 năm

08/12/2021, 17:20

Chính phủ đề nghị sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm thuế đối với xe ô tô điện trong 5 năm.

Hôm nay (8/12), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên họp để xem xét các nội dung chuẩn bị cho kỳ họp bất thường của Quốc hội.

img

Toàn cảnh phiên họp thứ 6 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chính phủ trình xin ý kiến nội dung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.

Tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Chính phủ đề nghị sửa đổi nội dung liên quan đến biểu thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng giảm từ 5% đến 12% thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt so với mức hiện hành trong 5 năm đầu, kể từ khi luật sửa đổi, bổ sung một số điều có hiệu lực thi hành. Từ năm thứ 6 trở đi, điều chỉnh mức tăng mức thuế suất đối với xe ô tô điện chạy pin (áp dụng cả đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước).

Theo tờ trình của Chính phủ, đề xuất nói trên nhằm khuyến khích đầu tư sản xuất, kịp thời nắm bắt cơ hội để phát triển ôtô chạy pin, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải phương tiện giao thông, giảm phát thải khí nhà kính.

Hiện mức thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15%; thuế suất với xe 10-16 chỗ là 10% và loại 16-34 chỗ là 5%.

Báo cáo thẩm tra về vấn đề này, Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách nhất trí với hướng thiết kế các mức thuế suất theo 2 bước như đề xuất của Chính phủ. Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ chính xác lại các mức thuế suất dự thảo này; bảo đảm các mức thuế suất trong 5 năm đầu bằng 20% mức hiện hành của ô tô điện, và từ năm thứ thứ 6 là 75% của mức hiện hành.

Ngoài ra, một số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách đề nghị chỉ áp dụng cho thời hạn khoảng 2-3 năm.

Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách cũng đề nghị bổ sung đánh giá tác động trực tiếp và gián tiếp của việc điều chỉnh thuế đến ngân sách Nhà nước. Đồng thời, giải trình rõ thêm về đánh giá tác động đến môi trường đối với số pin đã hết thời hạn sử dụng và không còn có thể tái chế.

img

Nếu chính sách giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện được thông qua, dự kiến mỗi năm ngân sách giảm khoảng 800 tỉ đồng

Cân nhắc, thận trọng về việc áp dụng với xe ô tô điện chạy pin nhập khẩu

Trong khi đó, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết Thường trực Ủy ban Kinh tế đánh giá, xe ô tô điện chạy pin là sản phẩm công nghệ cao, bảo vệ môi trường, là cơ hội cho việc phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có vị thế cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, có nhiều tiềm năng để trở thành động lực tăng trưởng và tạo nguồn thu ngân sách nhà nước trong thời gian tới.

"Tuy nhiên, đề nghị cân nhắc có chính sách ưu đãi đủ dài để khuyến khích tiêu dùng và định hướng sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp này trong tương lai. Bên cạnh đó, đề nghị cân nhắc, thận trọng về việc áp dụng chính sách này đối với xe ô tô điện chạy pin nhập khẩu, vì đây là sản phẩm gắn liền dịch vụ sau bán hàng, trạm sạc, đổi pin và đặc biệt, trách nhiệm của nhà sản xuất trong việc quản lý, xử lý pin”, báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế cho biết.

Trong phần giải trình về vấn đề này, liên quan tác động đến ngân sách Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết tác động của việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện trong 5 năm tới ngân sách khoảng 800 tỷ đồng/năm.

Còn về ý kiến chỉ áp dụng giảm thuế cho thời hạn khoảng 2-3 năm, ông Hà cho biết theo nghiên cứu đánh giá để đưa xe điện chạy pin vào thị trường mất khoảng 5 năm. Do đó, đề nghị áp dụng mức giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm.

Liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, theo ông Hà, phương án hiện nay thì xe điện chạy bằng pin là thuê pin. Pin này được quản lý tập trung, sau đó tái chế. Nếu pin không thể sử dụng được nữa phải xử lý theo quy định đảm bảo môi trường. Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành liên quan sớm có hướng dẫn về quy trình xử lý pin cho xe điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.