Giao thông

Đề xuất hai phương án “giải cứu” BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

27/04/2018, 09:50

Nhà đầu tư đề nghị Nhà nước trưng mua lại dự án hoặc cho thu giá thêm trạm trên QL3 cũ.

anh 15

Đường Thái Nguyên - Chợ Mới được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn

Theo liên danh nhà đầu tư, sau 3 tháng thực hiện thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (từ 25/1 - 25/4/2018) tổng doanh thu của trạm đạt 6,68 tỷ đồng, với tổng số vé được bán ra là 148.744 vé, gồm: 148.523 vé lượt, 203 vé tháng và 17 vé quý.

Lưu lượng xe trung bình 1 ngày qua trạm khoảng 1.735 lượt, đạt 18,5% so với  phương án tài chính (9.398 lượt xe/ngày đêm); doanh thu thực tế trung bình một ngày đạt 74,3 triệu đồng, bằng 12,5% so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT (594,48 triệu đồng/ngày).

Trong khi đó, kể từ ngày công trình đưa vào khai thác (18/5/2017) đến ngày 25/4/2018, doanh nghiệp dự án đã phải chi trả 219,2 tỷ đồng, gồm: Trả lãi vay ngân hàng (183,1 tỷ đồng), trả nợ gốc cho ngân hàng (26 tỷ đồng), chi phí duy tu, bảo trì (3,3 tỷ đồng), chi nộp thuế giá trị gia tăng (607 triệu đồng),…

Đại diện liên danh nhà đầu tư cho biết, việc chỉ triển khai thu giá tại trạm Km72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đã làm dự án không phát huy được hiệu quả theo mục tiêu ban đầu là tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa, giảm thiểu nguy cơ TNGT, nâng cao hiệu quả khai thác cho QL3 cũ. Lý do bởi việc chỉ thu giá tại một trạm trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới dẫn đến các phương tiện chủ yếu tập trung đi vào QL3 cũ làm cho lưu lượng trên tuyến này tăng đột biến so với thời điểm chưa thu giá chính thức, thường xuyên gây ùn tắc cục bộ trên tuyến QL3, nguy cơ tiềm ẩn mất ATGT cao và gây bức xúc cho người dân.

“Với việc chỉ thực hiện thu giá một trạm tại Km72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới chắc chắn phá vỡ phưng án tài chính của dự án do nguồn thu thực tế quá ít so với dự kiến. Điều này làm cho doanh nghiệp dự án gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả nợ cho ngân hàng cung cấp tín dụng cũng như khả năng duy trì dự án hoạt động bình thường, nguy cơ doanh nghiệp dự án không còn khả năng thanh toán dẫn đến bị phá sản là hiện hữu”, văn bản của nhà đầu tư nêu rõ.

bot thai nguyen

Doanh thu từ thu giá của trạm Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới trung bình một ngày khoảng 74,3 triệu đồng, bằng 12,5% so với phương án tài chính

Trên cơ sở số liệu thu giá thực tế, các thông số đầu vào của dự án và phương án tài chính quy định tại hợp đồng dự án, sau khi tính toán, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT xem xét hai phương án giải quyết nhằm đảm bảo hoàn vốn cho dự án. Thứ nhất, Bộ GTVT có giải pháp để doanh nghiệp dự án được thực hiện thu thêm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Km77+922,5 QL3 như thỏa thuận tại hợp đồng dự án đã ký, thời gian thu giá tại trạm Km77+922,5 QL3 bắt đầu từ tháng 5/2018, có thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo phương án nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã thống nhất với địa phương.

Thứ hai, Nhà nước trưng mua lại dự án với giá trị khoảng 2.775 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT), dự kiến chi trả một lần trong tháng 1/2019. Giá trị này bao gồm: Tổng chi phí đầu tư thực tế, lãi vay ngân hàng, lợi nhuận của nhà đầu tư sau thời gian xây dựng, chi phí hoạt động của doanh nghiệp dự án,…

“Để dự án không bị phá sản, vì cuộc sống của tất cả cán bộ nhân viên cùng gia đình nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án, đề nghị Bộ GTVT xem xét giải quyết để sớm triển khai thực hiện”, liên danh nhà đầu tư đề nghị.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km 75 - Km 100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu 2.713 tỷ đồng, do liên danh CIENCO4 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP ĐTXD&TM Trường Lộc làm nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Theo hợp đồng BOT, để phương án tài chính đảm bảo khả thi, dự án sẽ đặt hai trạm thu giá để hoàn vốn, một trạm đặt trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và một trạm đặt trên QL3 cũ tại Km 77+922 (khu vực Bờ Đậu, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên). Tuy nhiên, sau khi hoàn thành vào cuối năm 2017, dự án mới được cấp thẩm quyền cho phép thu giá một trạm trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) từ ngày 25/1/2018, còn lại trạm trên QL3 vẫn chưa được phép đưa vào hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.