Xã hội

Đề xuất hoàn thiện thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa

12/12/2022, 12:04

Sáng 12/12, tại Nhà Quốc hội đã diễn ra họp báo hội thảo Văn hóa 2022 với chủ đề "Thể chế, chính sách và nguồn lực cho phát triển văn hóa".

Thông tin về chương trình, nội dung, công tác tổ chức hội thảo, ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục nêu rõ, đây là diễn đàn để các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan và các nhà quản lý, nhà khoa học trong, ngoài nước tham gia báo cáo, thảo luận nhằm làm rõ các căn cứ lý luận, thực tiễn.

Trên cơ sở đó, đề xuất, kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách và các giải pháp đẩy mạnh việc huy động, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực cho bảo tồn, phát triển văn hóa theo chủ trương, đường lối của Đảng. Việc tổ chức hội thảo cũng hướng tới kỷ niệm 80 năm đề cương Văn hoá Việt Nam (1943 - 2023).

img

Ông Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục

Ông Sơn cho biết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng sẽ chủ trì hội thảo.

Hội thảo diễn ra trong 1 ngày 17/12. Tổng số khách mời tham dự hội thảo khoảng hơn 800 đại biểu tham dự tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh và trực tuyến tại một số điểm cầu và qua nền tảng Internet.

Trong đó, hội thảo gồm 2 phiên (phiên chuyên đề và phiên toàn thể) với 3 nhóm nội dung chính: Thể chế, Chính sách và Nguồn lực phát triển văn hóa. Mỗi phiên sẽ có 1 báo cáo trung tâm, các tham luận và phần thảo luận của các diễn giả, chuyên gia (phần thảo luận với hình thức trao đổi, thảo luận bàn tròn).img

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Trịnh Thị Thủy

Trong phiên toàn thể, hội thảo sẽ tiếp tục nghe phát biểu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các báo cáo đánh giá về chính sách, pháp luật và nguồn lực cho phát triển văn hóa; kinh nghiệm quốc tế của một số nước và ý kiến tham luận, thảo luận của lãnh đạo một số địa phương, các chuyên gia trong nước, quốc tế, doanh nghiệp.

Liên quan đến công tác đào tạo, xây dựng, bố trí đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh đây là nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Trong đó, chúng ta đã có đề án, chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa. Hiện nay, bộ đang hoàn thiện dự thảo tờ trình Chính phủ liên quan nhiệm vụ này.

Bà Thủy cho biết, bộ đã đề cập, đánh giá đến các vấn đề sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ làm văn hóa ở Trung ương và địa phương còn nhiều bất cập nhất định. Trong đó, nhiều địa phương chưa bố trí cán bộ đúng năng lực, sở trường đảm nhận vai trò của người cán bộ văn hóa.

Bà Thủy nhấn mạnh việc bố trí, đào tạo cán bộ ngành văn hóa liên quan đến cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của các địa phương. Hy vọng các địa phương nêu cụ thể các đề xuất, giải pháp, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền về vấn đề này.

Với các lĩnh vực đặc thù, bà Thủy cho biết hiện bộ đang xây dựng dự thảo nghị định về chính sách đặc thù cho lực lượng văn nghệ sĩ. Việc này nhằm khắc phục những vướng mắc về đãi ngộ cho văn nghệ sĩ, nhất là các lĩnh vực đặc thù như múa, xiếc.

"Tuổi nghề của những lĩnh vực này rất ngắn, việc cống hiến, trình diễn trên sân khấu không nhiều. Không phải cứ vắt kiệt sức lực của các nghệ sĩ lúc họ sung sức, sau đó lúc không đủ sức khỏe, không làm nghề nữa thì không được quan tâm", bà Thủy nêu.

Do đó, Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động, thương binh - xã hội, Bộ Nội vụ để có nghiên cứu đề xuất. Bộ kỳ vọng tại hội thảo tới đây sẽ nhận được nhiều ý kiến của các chuyên gia, các địa phương và văn nghệ sĩ với các lĩnh vực đặc thù.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.