Hạ tầng

Đề xuất hơn 500 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo luồng tàu biển Hòn Gai - Cái Lân

24/02/2020, 14:22

Cục Hàng hải VN vừa đề xuất Bộ GTVT xem xét, phê duyệt Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng Hòn Gai - Cái Lân với kinh phí hơn 500 tỷ đồng.

img
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng và vũng quay tàu thuộc tuyến luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân sẽ giúp các tàu tải trọng 50.000 DWT có thể ra, vào các cảng khu vực Cái Lân an toàn mà không phải giảm tải hoặc chờ thủy triều - Ảnh minh họa

Cục Hàng hải VN vừa trình gửi Bộ GTVT xem xét phê duyệt chủ trương Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân.

Theo đề xuất, dự án sẽ xây dựng mới vũng quay tàu trước cảng Cái Lân có đường kính 450m, cao độ đáy nạo vét là -10 m (khối lượng nạo vét khoảng 1,35 triệu m3) nhằm tạo ra vũng nước đảm bảo an toàn cho các tàu tổng hợp đến 50.000 DWT, tàu container khoảng 4.000 TEU quay trở ra, vào khu bến Cái Lân.

Cùng đó, dự án sẽ nối dài tuyến luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân (đoạn từ bến số 1 cảng Cái Lân về thượng lưu đến nhà máy đóng tàu Hạ Long) với chiều dài 2,7 km, khối lượng nạo vét khoảng 559.000 m3, phục vụ cho tàu tải trọng 10.000DWT và tàu đóng mới 70.000DWT. Toàn bộ chất nạo vét dự kiến sẽ được đổ ngoài khơi phía Đông Nam quần đảo Long Châu, cự ly vận chuyển khoảng 52-55km.

Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến hơn 500,8 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 392,7 tỷ đồng. Kinh phí này được đề xuất trích từ nguồn vốn ngân sách nhà nước thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, theo đánh giá của Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải, luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân có chiều dài 31,8km, là một trong những tuyến luồng hàng hải quan trọng của cả nước, phục vụ tàu thuyền ra, vào cảng biển khu vực Cái Lân và khu chuyển tải Hạ Long.

Tuy nhiên, hiện luồng hàng hải này chỉ tiếp nhận tàu có trọng tải 40.000 DWT đầy tải. Các tàu có tải trọng lớn hơn bắt buộc phải giảm tải hoặc tận dụng thủy triều dâng cao mới có thể hành hải.

Ngoài ra, vũng quay tàu trước cảng Cái Lân (thuộc tuyến luồng Hòn Gai - Cái Lân) chỉ có đường kính D=350m, chưa đáp ứng điều kiện kỹ thuật điều động tàu cập bến 2,3,4 do phải lai dắt tàu lùi từ bến cảng ra vị trí quay trở tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, an ninh hàng hải. Vị trí vũng quay hiện hữu cũng có địa hình đáy dốc, khả năng sạt lở ta luy, bồi lắng cao.

Do đó, giai đoạn trước mắt, việc đầu tư cải tạo tuyến luồng Hòn Gai - Cái Lân cho tàu tải trọng 50.000 DWT có thể thường xuyên ra, vào cảng và xây dựng vũng quay tàu của khu bến cảng Cái Lân tại vị trí trước bến số 1 là cần thiết được ưu tiên đầu tư.

“Đối với đoạn từ bến số 1 cảng Cái Lân về thượng lưu đến nhà máy đóng tàu Hạ Long, đây là luồng hàng hải chuyên dùng do Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hạ Long quản lý, được đưa vào khai thác đến nay là hơn 10 năm nên bị sa bồi khá lớn với chiều dày trung bình từ 0,3 - 1,6m; Hệ thống báo hiệu hàng hải không được duy tu bảo dưỡng nên đã xuống cấp. Độ sâu luồng không được thông báo hàng hải định kỳ có khả năng gây mất an toàn cho tàu, thuyền hoạt động.

Mặt khác, tại khu vực này, một số bến cảng đang phát triển phù hợp với quy hoạch cảng biển Quảng Ninh như cảng xăng dầu dầu khí Cái Lân, cảng Nhà máy đóng tàu Hạ Long, cảng nhà máy đóng tàu Vinacomin, cảng xăng dầu Long Hải. Do đó việc thiết lập, nối dài đoạn luồng này vào tuyển luồng hàng hải công cộng quốc gia là hết sức cần thiết”, đại diện Cục Hàng hải nói.

Cũng theo Cục Hàng hải VN, nếu chủ trương đầu tư được Bộ GTVT chấp thuận, Cục sẽ tổ chức lập hồ sơ và thực hiện các bước tiếp theo theo quy định bảo đảm tiến độ dự án Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Hòn Gai - Cái Lân được hoàn thành trong giai đoạn 2021 - 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.