Hàng hải

Đề xuất kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm Covid-19 cho lái xe

21/07/2021, 22:38

Bộ GTVT sẽ kiến nghị kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm Covid-19 cho lái xe để quá trình vận chuyển hàng hóa vào vùng dịch thuận lợi hơn.

Trưng dụng thêm xe taxi phân phối hàng hóa thiết yếu

Phát biểu tại cuộc họp giao ban giữa Bộ GTVT và các địa phương vào chiều tối nay (21/7), Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong hai ngày vừa qua, Tổ công tác của Bộ GTVT liên tục di chuyển trên các tuyến "luồng xanh", kiểm tra các chốt trên nhiều tuyến quốc lộ và các điểm ra vào "cửa ngõ", tham gia các hoạt động của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ.

img

Xe taxi được tận dụng tăng năng lực vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong nội thị TP Hồ Chí Minh - Ảnh minh họa

Kết quả kiểm tra cho thấy, các Sở GTVT đã triển khai cấp QR Code qua phần mềm. Đa phần chủ doanh nghiệp vận tải nắm rõ quy trình đăng ký, cấp giấy thông hành nên việc kiểm soát luồng xanh hiện nay tương đối hiệu quả, áp lực giao thông là không lớn.

Tổ trưởng tổ công tác cũng liên hệ trực tiếp với lãnh đạo địa phương, Sở GTVT để trao đổi, thống nhất nguyên tắc tổ chức vận tải hàng hóa gắn với thực hiện nghiêm phòng chống dịch.

"Từ 0h00 ngày 20/7/2021, 10 trạm BOT do Bộ GTVT quản lý đã tạm dừng; đến 12h ngày 20/7, 10 trạm BOT do các địa phương quản lý cũng đã tạm dừng thu phí. Các trạm thu phí BOT không nằm trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gồm 5 trạm: tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng thực hiện miễn thu phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm theo quy định", Tổng cục Đường bộ VN thông tin.

Đặc biệt, thực hiện gợi ý của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hôm nay (21/7), TP Hồ Chí Minh đã đưa thêm phương án tận dụng và cấp phép cho các xe taxi để tăng cường năng lực cung ứng hàng hóa thiết yếu đến tất cả các địa bàn nội thị thành phố.

Ùn tắc tại các thành phố lớn dần “hạ nhiệt”

Cập nhật tình hình giao thông tại Hà Nội và Hải Phòng, đại diện Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hai ngày qua, ùn tắc tại các tuyến đường "cửa ngõ" vào hai thành phố lớn này diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do khi áp dụng những nguyên tắc kiểm soát dịch bệnh, lái xe chưa nắm được quy định nên phát sinh thời gian để kiểm tra giấy xét nghiệm, hỗ trợ xét nghiệm cho lái xe và cấp giấy lưu hành.

Ngoài ra, tại buổi thị sát trực tiếp vào ngày 20/7, lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng chỉ rõ, nguyên nhân dẫn đến ùn tắc còn bởi không ít lái xe do phải chờ lâu đã khóa xe, rời khỏi xe hoặc ngủ quên trên xe dẫn đến ùn tắc lưu thông kéo dài…

img

Tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường cửa ngõ Hà Nội và Hải Phòng đã cơ bản được giải quyết nhờ thực hiện cấp thẻ nhận diện và triển khai "luồng xanh"

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng TP Hà Nội và Hải Phòng sớm nghiên cứu các hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN và thay đổi phương pháp kiểm soát dịch như: cấp giấy thông hành qua phần mềm, thông báo rộng rãi về các yêu cầu y tế đối với lái xe để lái xe chủ động xét nghiệm, tiến hành kiểm tra xác suất, kiểm tra đầu cuối. Riêng TP Hải Phòng cho phép phương tiện đi đến cảng và tiến hành kiểm tra trước khi cho vào cảng.

TP Hà Nội cũng lập “luồng xanh”, cấp thẻ nhận diện cho 21 phương tiện; Đồng thời, thông qua Sở GTVT TP HCM để cấp QR code thông hành cho 1.117 phương tiện đi đến Hà Nội, cấp logo ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa dễ hỏng.

“Nhờ triển khai kịp thời các giải pháp, đến chiều nay, giao thông tại cửa ngõ các địa phương trên đã không xuất hiện ùn tắc kéo dài”, đại diện Tổng cục Đường bộ thông tin.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ VN, hiện nay, ngoài "luồng xanh" quốc gia đã công bố, tất cả các Sở GTVT đã triển khai “luồng xanh” trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục Đường bộ VN, tính đến 15h chiều nay, đã có 2.845 xe được cấp thẻ ueu tiên. Luỹ kế đến nay đã cấp được hơn 3.400 xe thuộc 50 địa phương.

“Mặc dù vậy, hiện nay, hoạt động vận chuyển hàng hóa đến các địa phương phía Nam vẫn gặp một số khó khăn như: giấy xét nghiệm âm tính có hiệu lực trong vòng 72 tiếng. Thời hạn này khá ngắn khiến các doanh nghiệp và lái xe bị động, tốn kém thêm về chi phí xét nghiệm. Nhiều địa phương chỉ công nhận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

Ngoài ra, hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về việc lái xe là đối tượng đặc biệt không phải cách ly y tế bắt buộc sau khi trở về từ vùng dịch. Điều này dẫn đến nhiều địa phương chưa áp dụng Chỉ thị 16 vẫn yêu cầu lái xe trở về từ vùng dịch phải cách ly y tế dù có kết quả xét nghiệm âm tính”, đại diện Tổng cục Đường bộ VN nói.

img

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị các địa phương thống nhất quy trình kiểm dịch, tạo thuận lợi nhất có thể cho các lái xe vận chuyển hàng hóa - Ảnh minh họa

Kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm Covid-19 cho lái xe

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tính đến nay, hoạt động vận tải hàng hóa đã cơ bản thông suốt.

“Tuy nhiên, để tạo sự thông thoáng hơn nữa cho vận tải hàng hóa, các đơn vị thuộc Bộ khi ban hành hướng dẫn phải cụ thể, rõ ràng, đảm bảo tính thống nhất cao khi triển khai thực hiện. Các Sở GTVT cần nâng cao tính chủ động trao đổi, hỏi ngay khi chưa hiểu, chưa rõ. Các tỉnh, thành phố cũng phải tăng cường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để thống nhất việc áp dụng các quy định trong cùng một điều kiện giãn cách xã hội”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng giao Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm việc trực tiếp với Bộ Y tế ngay trong ngày mai (22/7) để làm rõ các quy định tại văn bản 5753 về việc không kiểm tra giấy chứng nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hoá chỉ lưu thông trong phạm vi nội bộ tỉnh, thành đang thực hiện Chỉ thị số 16; Đồng thời, tiếp tục kiến nghị về việc kéo dài hiệu lực giấy xét nghiệm Covid-19 đối với đội ngũ lái xe.

“Các địa phương cũng cần hiểu rõ, việc cấp giấy thông hành bằng QR Code chỉ áp dụng đối với phương tiện đi và đến các địa phương áp dụng Chỉ thị 16, tránh việc cấp không đúng quy định, không đúng đối tượng phát sinh thêm thủ tục cho doanh nghiệp và lái xe”, Bộ trưởng nói và đề nghị các địa phương khác dù chưa áp dụng Chỉ thị 16 vẫn phải chủ động xây dựng phương án tổ chức giao thông để luôn trong tình trạng sẵn sàng để các doanh nghiệp vận tải, lái xe biết và chấp hành.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.