Doanh nghiệp

Đề xuất lấp hồ Thành Công để... xây nhà tái định cư

09/04/2017, 12:08

Mới đây, đại diện chủ đầu tư Việt Hưng đề xuất lấp 1ha hồ Thành công để xây nhà tái định cư.

lap-ho-thanh-cong

Đại diện chủ đầu tư Việt Hưng đề xuất lấp 1ha hồ Thành công để xây nhà tái định cư (Ảnh minh họa)

Mới đây, tại Hội thảo khoa học về cải tạo chung cư cũ tại Hà Nội, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng đã không ngại ngần đề xuất tạo quỹ đất để xây nhà tái định cư tại chỗ cho các hộ đang sinh sống ở chung cư Thành Công.

Cụ thể vị đại diện đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép lấp 1ha hồ Thành Công để lấy đất xây nhà tái định cư cho các hộ dân đang sống tại chung cư Thành Công cũ thuộc diện cải tạo. Ngay khi đề xuất được đưa ra, cả hội trường cười ồ lên, song vị đại diện trấn an: “Các vị đừng vội cười, hãy nghe tôi nói”.

Theo đó, đại diện chủ đầu tư Việt Hưng, lý giải: Đây là phương án táo bạo song được nhiều các hộ dân chấp thuận, bởi họ không phải rời đi tạm cư nơi khác, lại tận mắt chứng kiến nhà tái định cư được xây dựng như thế nào.

“Khi người dân đồng ý chuyển sang nhà tái định cư tại chỗ, chủ đầu tư mới tính phương án cải tạo chung cư cũ, mà không mất nhiều thời gian cho việc giải phóng mặt bằng, đền bù”, vị này cho hay.

Cũng theo vị đại diện trên, với phương án cải tạo chung cư cũ trên đất vàng mà chỉ cho xây nhà 24 tầng, chắc chắn chủ đầu tư không thể cân đối tài chính để thực hiện. “ Nếu chỉ cho xây nhà 24 tầng lại cộng thêm các tầng hầm thì đổi lại phải cho chủ đầu tư chúng tôi quỹ đất đối ứng, nhưng phương án này khá khó khăn”, đại diện Việt Hưng nói.

CÔNG TY VIỆT HƯNG GIÃI BÀY ĐỀ XUẤT LẤP HỒ THÀNH CÔNG

Vì thế, chủ đầu tư đề xuất phương án 2 bao gồm các điều kiện: Thứ nhất chấp nhận tái định cư tại chỗ hiện hữu 100%; diện tích căn hộ tối thiểu 45m2; giữ lại các công trình tiện tích  của khu chung cư, cải tạo khu đô thị xanh mật độ dân cư thấp. Thứ hai về các chỉ tiêu quy hoạch, đề nghị khối nhà ở tái định cư có chiều cao 24 tầng nhưng là 24 tầng bình quân để có những công trình điểm nhấn. Đề nghị cho tăng tối đa đến 35 tầng với khối nhà thương mại vì khối nhà này giúp tăng lợi ích tài chính cho nhà đầu tư; Cho phép mở rộng ranh giới quy hoạch để có biện pháp thi công tốt nhất, có quỹ đất sạch làm nhà tái định cư.

Trước những đề xuất trên, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, nhận định: Trong công tác cải tạo, quy hoạch chung cư cũ, để tìm được lời giải đảm bảo lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân không dễ chút nào. “Có những đề xuất mà ngay cả Thành phố cũng không dám quyết, cụ thể ở đây là lấp 1 ha hồ Thành Công làm nhà cho dân, mặc dù chủ đầu tư nói sẽ đào thêm hồ chỗ khác. Tuy nhiên, qua đề xuất này cũng nảy ra cơ chế xác định vị trí tái định cư cho người dân xem trước. Nếu người dân đồng ý sẽ xây ngay nhà tái định cư, sau đó mới phá chung cư cũ và làm tiếp các hạng mục khác. Như vậy người dân có nhà về ở luôn, không phải đi nơi khác”, ông Hùng nói.

Dậy sóng vụ "đề xuất lấp hồ Thành Công"

Theo vị Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, mặc dù đã rất quyết tâm, ngay cả có sự chỉ đạo từ TƯ xuống, công tác cải tạo chung cư cũ của Thủ đô tới nay mới chỉ được 1%. Hà Nội hiện vẫn còn hơn 1.200 nhà chung cư cũ. “Không phải thấy khó mà không làm. Lâu nay, Hà Nội trăn trở rất nhiều về công tác cải tạo chung cư cũ. Hà Nội cũng đã dùng nhiều mô hình với các chủ đầu tư là doanh nghiệp nhà nước lẫn doanh nghiệp bên ngoài tuy nhiên chỉ mới giải quyết được từng khu nhỏ lẻ, không đạt hiệu quả mong muốn”, ông Hùng nhận định.

Được biết, trước đó, Thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ cho 18 nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác điều tra xã hội học, xây dựng nhiệm vụ thiết kế, quy hoạch lại 26 khu chung cư cũ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.