Hồ sơ tài liệu

Đề xuất lập khu vực phi quân sự miền Đông Ukraine

11/02/2015, 09:26

Nếu sáng kiến hòa bình hiện nay về Ukraine đổ vỡ, xung đột quân sự sẽ leo thang lên cấp độ mới.

114

Hiện Châu Âu và Mỹ đang bất đồng về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine

Hôm qua (10/2), Trưởng phái đoàn Ukraine và đại diện của Nga thông báo với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về việc gửi đề xuất thành lập khu vực phi quân sự đến Bộ Tổng tham mưu hai nước Nga và Ukraine.

Trước đó, tại Thủ đô Berlin (Đức), cuộc họp Ngoại trưởng bốn nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp về vấn đề Ukraine đã kết thúc sau 8 giờ mà không đưa ra tuyên bố. Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cảnh báo, nếu sáng kiến hòa bình hiện nay về Ukraine đổ vỡ, xung đột quân sự sẽ leo thang lên cấp độ mới. Trong khi Mỹ cảnh báo hỗ trợ vũ khí cho quân Chính phủ thì Đức và Áo phản đối cho rằng, hành động này sẽ đẩy xung đột Ukraine vào tình thế cực kỳ nguy hiểm.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) - Vitaly Churkin  cho rằng, trên lý thuyết, lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ có thể hiện diện tại miền Đông Ukraine. Tuy nhiên, trên thực tế hiện chưa có bất kỳ một giải pháp chính trị nào được đưa ra bàn thảo và đề xuất triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ lúc này là không phù hợp khi đang chuẩn bị diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Normandie tại Minsk ngày hôm nay.

Trong khi những tranh cãi về một giải pháp khả dĩ làm hài lòng tất cả các bên chưa ngã ngũ thì giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt tại Debaltseve thuộc Donetsk. LHQ cho biết, đến nay, số người thiệt mạng ở miền Đông đã hơn 5.500 người và kêu gọi khẩn cấp tuyên bố ngừng bắn nhân đạo tại đây để có thể tiến hành sơ tán người dân khỏi khu vực chiến sự cũng như tiếp tế lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm cho khu vực này. 

img

Quân đội Ukraine bao vây đường sắt Donetsk, ba công nhân thiệt mạng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.