Tài chính

Đề xuất miễn học phí THCS: Bộ Tài chính nói gì?

05/07/2022, 15:02

Hiện nay, mức thu học phí THCS đang được hội đồng nhân dân các địa phương quyết định…

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 4/7, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS trên cả nước từ năm học 2022-2023.

Đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo được đưa ra trong bối cảnh năm học 2022-2023 các địa phương phải thực hiện nghị định 81 của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

img

Bộ Giáo dục và đào tạo đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS trên cả nước từ năm học 2022-2023. Ảnh minh hoạ

Theo khung học phí mới của nghị định 81, nhiều địa phương phải tăng học phí bậc THCS, có nơi tăng 4-5 lần khiến học sinh và phụ huynh lo lắng sẽ tăng thêm gánh nặng chi tiêu đối với nhiều gia đình.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, đối với đề xuất của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo, Thủ tướng Chính phủ đang giao cho Bộ này chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương nghiên cứu, đánh giá cụ thể.

Ông Võ Thành Hưng cho biết, được miễn học phí là mong muốn chính đáng của người dân. Mặt khác, phải tìm cách đảm bảo ngân sách cho ngành giáo dục để trả lương cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất.

Trước đây, phần lớn nguồn lực này lấy từ nguồn ngân sách và một phần lấy từ việc thu học phí.

Về mức thu học phí, ông Võ Thành Hưng cho hay, mức thu học phí THCS đang được hội đồng nhân dân các địa phương quyết định.

“Do đó, các địa phương cần có báo cáo về số thu này. Nếu miễn học phí thì các địa phương có cáng đáng được hay không bởi giáo dục phổ thông đang do địa phương quản lý”, ông Hưng nói.

Ví dụ, nguồn lực hàng năm của một trường là 10 đồng, trong đó ngân sách cấp 8 đồng và 2 đồng còn lại huy động từ việc thu học phí. Nếu miễn thu 2 đồng học phí nói trên thì ngân sách phải bù vào chỗ trống này.

Ông Hưng cũng đánh giá: “Cân đối nguồn lực hiện nay tại các địa phương là phù hợp. Còn khi thay đổi cơ chế thì phải xem lại nguồn lực này. Trong trường hợp nguồn lực địa phương không đáp ứng được thì lúc đó phải có sự hỗ trợ từ trung ương”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.