Hàng hải

Đề xuất nâng cấp cảng Petec Cái Mép đón tàu LNG 100.000 DWT

14/07/2022, 11:12

Tổng công ty Khí Việt Nam đề nghị nâng cấp Bến cảng xăng dầu Petec Cái Mép tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 100.000 DWT.

Đã được chấp thuận nâng cấp để tiếp nhận tàu LNG 80.000 DWT

Thông tin của Báo Giao thông, Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương nâng cấp Bến cảng xăng dầu Petec Cái Mép để tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 100.000DWT.

img

Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương nâng cấp bến cảng Xăng dầu Petec Cái Mép để tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 80.000 DWT

Theo Cục Hàng hải VN, bến cảng Xăng dầu Petec Cái Mép đã được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nâng cấp để tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 80.000 DWT. Cục đã thỏa thuận vị trí, quy mô cải tạo nâng cấp bến cảng này với tổng chiều dài cầu cảng là 496,5m. Trong đó, phần chiều dài cầu cảng tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 80.000 DWT là 382,7m.

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho tàu LNG vào, rời, neo đậu tại bến cảng này và Bến cảng Xăng dầu Petro Vũng Tàu, cũng như để an toàn cho các tàu hành hải trên luồng Vũng Tàu - Thị Vải, Cục cũng đã chấp thuận phương án điều chỉnh cục bộ đoạn luồng và báo hiệu hàng hải, đoạn qua hai bến cảng trên.

Quyền Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt cho biết, theo cáo cáo giải trình của Công ty Quản lý dự án khí, DN này đã và đang tích cực khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng và môi trường của phương án điều chỉnh cục bộ đoạn luồng Vũng Tàu - Thị Vải, dự kiến triển khai thi công nạo vét và hoàn thành vào tháng 9/2022.

Đồng thời, công tác cải tạo, nâng cấp cầu cảng phục vụ cho việc khai thác tàu LNG trọng tải đến 80.000 DWT hiện đã đi vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến hoàn thành trước công tác điều chỉnh cục bộ đoạn luồng Vũng Tàu - Thị Vải.

Chủ đầu tư phải bảo đảm yêu cầu về độ bền, độ ổn định kết cấu công trình

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến Cái Mép thuộc Cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu có phạm vi quy hoạch gồm vùng đất và vùng nước bên phải luồng Vũng Tàu - Thị Vải (đoạn từ rạch Bàn Thạch ra ngoài cửa sông Cái Mép).

Chức năng là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế; có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí; cỡ tàu: tàu container trọng tải 80.000 ÷ 250.000 tấn (6.000÷24.000 TEU) hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện; tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.

img

Cùng Hàng hải VN đề nghị, bến cảng chỉ đưa vào hoạt động khi luồng tàu được điều chỉnh bảo đảm an toàn

Lãnh đạo Cục Hàng hải VN thông tin, theo hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương của CTCP, tuyến mép bến cảng được giữ nguyên như nội dung thỏa thuận của Cục Hàng hải VN. Khoảng cách gần nhất của tuyến bến đến biên phải luồng Vũng Tàu - Thị Vải sau khi điều chỉnh là 121m.

Do vậy, khi tàu LNG trọng tải đến 100.000DWT neo đậu tại cầu cảng, khoảng cách gần nhất từ mép ngoài của tàu đến biên luồng theo phương án điều chỉnh khoảng 71m, đáp ứng quy định phạm vi bảo vệ công trình luồng hàng hải.

Quyền Cục trưởng Nguyễn Đình Việt cũng đánh giá, chiều dài cầu cảng Bến cảng Xăng dầu Petec đáp ứng đủ chiều dài neo đậu đối với tàu LNG trọng tải đến 100.000 DWT.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép.

Trong đó, mục tiêu đầu tư đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu Bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cho tàu 160.000DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu 50.000DWT), tàu 120.000 DWT khai thác 2 chiều và tàu 200.000DWT/18.000Teu giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Hàng hải đã đăng ký triển khai khởi công xây dựng công trình, dự kiến từ ngày 27/9/2022. Hiện nay, chủ đầu tư đang trình Bộ GTVT xem xét phê duyệt dự án.

Từ những vấn đề trên, ông Việt nhận định, đề xuất của CTCP phù hợp với quy hoạch cảng biển được duyệt, cũng như phù hợp phương án điều chỉnh cục bộ tuyến luồng Vũng Tàu – Thị Vải.

Do đó, Cục Hàng hải VN đề nghị Bộ GTVT xem xét, chấp thuận chủ trương nâng cấp Bến cảng xăng dầu Petec Cái Mép để tiếp nhận tàu LNG trọng tải đến 100.000DWT.

Đồng thời, Cục cũng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các giải pháp bảo đảm yêu cầu về độ bền, độ ổn định kết cấu công trình theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định. Bến cảng chỉ đưa vào hoạt động khi luồng tàu được điều chỉnh bảo đảm an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.