Đề xuất nâng cấp luồng Vạn Gia tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 DWT

19/05/2022 15:36

Nếu không nâng cấp luồng Vạn Gia, bến cảng Vạn Ninh khó có thể đón tàu tải trọng 20.000 DWT vào làm hàng.

Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh vừa có công văn gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh và Cục Hàng hải VN đề xuất thực hiện Dự án nâng cấp luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 DWT.

Đề xuất nâng cấp luồng vạn gia tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 dwt

Phối cảnh dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh

Nạo vét luồng để đảm bảo mục tiêu dự án

Theo Giám đốc Vũ Minh Tuấn, CTCP Cảng quốc tế Vạn Ninh là nhà đầu tư dự án Bến cảng Vạn Ninh (giai đoạn 1) tại xã Vạn Ninh, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

"Bến cảng được đầu tư bài bản với tổng mức đầu tư hơn 2,2 nghìn tỷ đồng, đáp ứng cho tàu trọng tải đến 20.000 DWT có thể neo cập bến và khai thác hàng hoá an toàn.

Dự kiến công suất hàng hoá thông qua cảng này giai đoạn đến năm 2025 là 1,96 triệu tấn hàng hoá, đến năm 2028 là 2,8 triệu tấn hàng hoá.

Sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện để tàu tải trọng đến 20.000 DWT có thể cập bến và khai thác hàng hóa tại Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (giai đoạn 1), cần đầu tư đồng bộ tuyến luồng hàng hải vào bến cảng.

Hiện tại, theo ông Tuấn, luồng hàng hải Vạn Gia hiện có chiều dài 9,5km từ vị trí cảng ra đến cửa Tán (luồng Vĩnh Thực), chiều rộng luồng 120m. Trên toàn tuyến luồng, hầu hết độ sâu tự nhiên đạt - 9m đến -13m. Riêng đoạn luồng từ phao P1 (đầu luồng) kéo dài vào phía trong (đến khu vực phao P5A) dài khoảng 2,3km với độ sâu đạt từ -6 đến -9,5m.

Từ phao P1 ra phía ngoài biển đạt 1,15km, là đường biển có đường đẳng sâu -9,5m trở lên.

Để có thể đáp ứng được cho tàu có trọng tải 20.000 DWT hành hải, bề rộng luồng 120m như hiện nay là đủ, nhưng độ sâu luồng đoạn từ phao P5A trở vào cần đạt -9m, tổng chiều dài tuyến luồng dự kiến 10,3km. Do đó, cần phải nghiên cứu, nạo vét luồng hiện hữu để đảm bảo mục tiêu dự án.

Đề xuất nâng cấp luồng vạn gia tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 dwt

Theo chủ đầu tư, độ sâu và chiều dài tuyến luồng Vạn Gia hiện chưa đủ để đáp ứng cho tàu trọng tải 20.000 DWT. Ảnh: Portcoast

Kinh phí nạo vét do CTCP Cảng quốc tế Vạn Ninh chi trả

Được biết, Công ty CP Cảng quốc tế Vạn Ninh đã có các văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam và UNBND tỉnh Quảng Ninh về việc chấp thuận cho công ty thực hiện dự án, đề nghị được xem xét và chấp thuận thực hiện “Dự án nâng cấp luồng hàng hải Vạn Gia tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT” gồm: Luồng hàng hải Vạn Gia, sắp xếp lại các điểm neo đậu tàu hiện hữu, vùng đón trả hoa tiêu, neo chờ và kiểm dịch.

Nguồn kinh phí thực hiện dự án sẽ do chủ đầu tư chi trả. Vật liệu nạo vét sẽ được tận dụng để san lấp mặt bằng bến cảng. Đơn vị cho rằng trong điều kiện khan hiếm vật liệu san lấp như hiện nay, việc nạo vét luồng và tận dụng vật liệu nạo vét để san lấp bến cảng giai đoạn 1 là hợp lý.

Ngoài ra, Nhà nước có thể tiết kiệm được nguồn vốn đầu tư xây dựng nâng cấp luồng phục vụ hành hải tàu trọng tải đến 20.000 DWT, qua đó thu được các tài khoản thuế, phí, lệ phí hàng hải… khi bến cảng và luồng được đưa vào khai thác đồng bộ.

Tuyến luồng sau khi thực hiện nâng cấp sẽ được bàn giao lại cho Cục Hàng hải VN quản lý, vận hành theo đúng quy định.

Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (Giai đoạn 1) là 1 trong 4 dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, đã được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận phê duyệt trong Quyết định số 3075 ngày 9/9/2021 và chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung trong Quyết định số 571 ngày 4/3/2022.

Dự án đã được tổ chức khởi động vào ngày 24/10/2021. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành thi công và đưa cảng giai đoạn 1 vào khai thác năm 2024.

Hồ An