Vận tải

Đề xuất nâng tuổi hành nghề của lái xe trên 30 chỗ ngồi

28/04/2020, 19:40

Hiệp hội VTHKCC TP. Hà Nội đề xuất nâng tuổi tối đa của lái xe có GPLX hạng E (trên 30 chỗ ngồi) đến hết tuổi nghỉ hưu theo Luật Lao động.

img
Hiệp hội VTHKCC TP. Hà Nội cho rằng, việc kéo dài tuổi hành nghề cho lái xe có GPLX hạng E sẽ giúp các DN vận tải, đặc biệt là đơn vị kinh doanh VTHKCC tận dụng được nguồn lao động có kinh nghiệm cao, đảm bảo an toàn cho hành khách - Ảnh minh họa

Hiệp hội vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) TP. Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam liên quan đến việc điều chỉnh độ tuổi của lái xe.

Văn bản nêu, ngày 30/10/2019, Hiệp hội VTHKCC TP. Hà Nội đã có công văn số 101 kiến nghị về việc phát triển VTHKCC, trong đó có đề xuất: “TP Hà Nội và Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội xem xét, chỉnh sửa điểm e, Điều 60 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cho phép lái xe bằng E đến hết tuổi nghỉ hưu theo Luật Lao động.

Sau đó, UBND TP. Hà Nội và Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản trả lời, đề nghị Hiệp hội có báo cáo gửi Hiệp hội vận tải ô tô VN để tổng hợp, đánh giá trên phạm vi cả nước, báo cáo Bộ GTVT xem xét theo đúng quy định.

“Để thực hiện đúng quy định của Luật ban hành, Hiệp hội đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Bộ GTVT xem xét, sớm kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội giải quyết”, văn bản nêu.

Trao đổi với Báo Giao thông chiều nay (28/4), ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội VTHKCC Hà Nội cho biết, theo quy định hiện hành, lái xe đến 27 tuổi mới được cấp GPLX hạng E và đến 55 tuổi không được hành nghề với GPLX hạng E nữa. Tuổi lao động của hạng bằng này chỉ kéo dài 28 năm, thấp hơn nhiều so với các hạng GPLX khác (được hành nghề trong khoảng từ 18 đến 60 tuổi).

“Thực tế cho thấy, những lái xe lớn tuổi có kinh nghiệm thường nền tính hơn, đảm bảo được sự an toàn trong hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải sức chứa lớn như VTHKCC. Hơn nữa, việc tuyển dụng lái xe cho VTHKCC hiện rất khó do đặc thù công việc.

Vì vậy, trong bối cảnh độ tuổi lao động ở Việt Nam đang tăng, việc nâng tuổi tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ (bằng E) lên 60 tuổi sẽ giúp các DN vận tải nói chung, DN VTHKCC nói riêng tận dụng nguồn lao động có kinh nghiệm”, ông Thông nói.

Cũng theo ông Thông, đề xuất kéo dài tuổi tối đa của lái xe có GPLX hạng E nếu được chấp thuận, các cơ quan chức năng có thể nghiên cứu, bổ sung thêm các điều kiện khám sức khỏe lái xe theo định kỳ trong năm (có thể 3 - 6 tháng/lần) để đảm bảo duy trì nguồn lao động chất lượng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.