Xã hội

Đề xuất nghỉ lễ vào ngày khai giảng, dành một ngày tôn vinh nam giới

29/05/2019, 16:57

ĐBQH đề xuất nên quy định nghỉ lễ vào ngày khai giảng năm học mới, cũng như dành một ngày để tôn vinh nam giới, bên cạnh ngày 20/10.

img
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh

Chiều 29/5, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Luật Lao động sửa đổi.

Liên quan tới đề xuất của Chính phủ bổ sung một ngày nghỉ lễ trong năm vào ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7, nhiều ý kiến bày tỏ quan điểm không đồng tình.

Cụ thể, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng việc bổ sung một ngày nghỉ lễ trong năm là cần thiết nhưng vào ngày nào thì Chính phủ nên cân nhắc và lắng nghe ý kiến từ phía người dân.

Đồng thời, bà Khánh đề xuất: “Quan điểm của tôi là khi chúng ta có ngày tôn vinh phụ nữ thì cũng nên dành một ngày để tôn vinh đàn ông. Trên thế giới đã có rất nhiều nước có ngày này, riêng Việt Nam vẫn chưa có. Đây cũng là tâm nguyện của tôi bấy lâu nay”.

Nêu quan điểm về đề xuất chọn ngày Thương binh, liệt sĩ, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng, phương án này sẽ khiến cho một bộ phận người dân từng thuộc về chiến tuyến bên kia “tâm tư”. “Chiến tranh đã lùi xa, quá khứ khép lại. Chúng ta tưởng nhớ tới những anh hùng thương binh liệt sĩ là nghĩa cử cao đẹp, song nếu đưa ngày này vào ngày nghỉ lễ thì người thân của phía bên kia chiến tuyến sẽ như thế nào?”, ông Trí lý giải và đề xuất thay vì ngày 27/7 nên đưa ngày Gia đình Việt Nam 28/6 vào ngày nghỉ lễ.

“Ai trong mỗi chúng ta cũng đều có gia đình, còn gì tuyệt vời hơn khi có một ngày nghỉ lễ để các thành viên được quây quần đoàn tụ bên nhau”, vị đại biểu phân tích.

Tương tự, nữ đại biểu Lê Thị Thu Hồng Bắc Giang cũng nhấn mạnh cơ sở đề xuất đưa ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ của Chính phủ chưa thuyết phục. “Hàng năm, ngoài ngày 27/7, vào dịp lễ tết, các cấp các ngành đều có hoạt động tưởng nhớ, đền ơn đáp nghĩa. Do đó, quan điểm của tôi không nên chọn ngày 27/7 là ngày nghỉ lễ mà nên thay vào dịp khác cho hợp lý hơn”, bà Hồng nói.

Một đề xuất khác tới từ đại biểu Đặng Ngọc Nghĩa (Thừa Thiên- Huế) khi ông đề xuất ngày nghỉ lễ là ngày khai giảng. “Dịp toàn dân đưa trẻ tới trường, không cho nghỉ thì các bậc cha mẹ vẫn xin nghỉ để cùng con tựu trường”, ông Nghĩa dẫn giải.

Trước đó, trong báo cáo thẩm tra Dự luật, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội kiến nghị Chính phủ cân nhắc việc bổ sung một ngày nghỉ lễ vì chưa có đánh giá tác động chính sách; cần tiếp tục nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi nhân dân và đánh giá tác động đầy đủ về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.