Đề xuất nối tuyến đường thủy biên giới Việt Nam - Campuchia tới ven biển

20/12/2021 18:34

Cục Đường thủy nội địa VN và Tổng cục Vận tải thủy Campuchia thảo luận bổ sung phạm vi tuyến vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia.

Ngày 20/12, tại Hội nghị song phương trực tuyến thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia về vận tải đường thủy, một số DN đề xuất bổ sung tuyến vận tải ven biển dành cho tàu VR-SB đoạn Trung - Nam của Việt Nam vào phạm tuyến vận tải thủy qua biên giới Việt Nam - Campuchia.

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN cho biết, Hiệp định vận tải thủy giữa hai nước đến nay đã triển khai được 10 năm. Hiện hai nước chưa có hiệp định về vận tải biển, nên việc bổ sung tuyến vận tải ven biển của Việt Nam vào tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia sẽ góp phần nâng hiệu quả vận tải thủy giữa hai nước.

Đề xuất nối tuyến đường thủy biên giới Việt Nam - Campuchia tới ven biển 1

Ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa VN phát biểu tại hội nghị trực tuyến

Ông Mak Sideth, Tổng Cục trưởng Tổng cục Vận tải thủy, hàng hải và cảng Campuchia bày tỏ đồng tình và ghi nhận đề xuất trên và sẽ thảo luận tiếp tại cuộc họp lần tới do Campuchia chủ trì.

Liên quan đến vấn đề TP.HCM chuẩn bị thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, trong đó có hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy tuyến Việt Nam - Campuchia, ông Mak Sideth kiến nghị miễn thu phí với hàng chở bằng đường thủy trên tuyến này, đảm bảo thực hiện đúng tinh thần Hiệp định. Cục Đường thủy nội địa VN, Sở GTVT TP.HCM ghi nhận và cho biết sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền của Việt Nam.

Tại hội nghị, hai bên cũng đề xuất cấp có thẩm quyền hai nước xem xét cho phép thuyền viên từ phía Campuchia được đi qua biên giới, không phải đổi thuyền viên để phòng dịch Covid-19 như hiện nay.

Cùng đó, đơn giản hơn thủ tục kiểm tra hàng hóa; thúc đẩy triển khai làm thủ tục phương tiện ngoài giờ hành chính, thủ tục điện tử…

Hiệp định về vận tải thủy giữa Việt Nam và Campuchia được hai nước ký kết tháng 12/2009, bắt đầu từ 20/1/2011, một số tuyến đường thủy thuộc hệ thống sông Mê Kông trên phạm vi lãnh thổ Việt Nam và Campuchia trở thành khu vực tự do giao thông thủy dành cho phương tiện thủy hai nước.

Đến nay, theo Tổng cục Hải quan kim ngạch hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu trên tuyến lần lượt là 609,5 triệu USD và 70,3 triệu USD.

Trong 11 tháng của năm 2021, tình hình dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động nên không có vận tải khách du lịch qua lại, song kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đạt 4,350 triệu USD, tăng 5% so với cả năm 2020; nhập khẩu 4,281 triệu USD, tăng gần 400% so với năm 2020.

Việc nối tuyến đường thủy biên giới được kỳ vọng sẽ giúp phát triển kinh tế cho bà con dọc tuyến vận tải hàng hóa nhiều tiềm năng này.

Từ khi triển khai thực hiện Hiệp định đến nay, Cục Đường thủy nội địa VN cấp gần 3.600 giấy phép vận tải thủy hàng hóa, hành khách tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia.

Trong 11 tháng của năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chỉ có hơn 2.200 lượt phương tiện thủy nhập cảnh, quá cảnh nhập (giảm 35% so với năm trước); hơn 2.300 lượt phương tiện xuất cảnh, quá cảnh xuất (giảm 93%). Tuy vậy, sản lượng hàng hoá quá cảnh bằng container qua tuyến trên đạt 294.300 TEUs bằng cùng kỳ năm 2020 và bằng sản lượng cả năm 2019.

Huy Lộc