Y tế

Đề xuất phong tặng liệt sĩ cho cán bộ y tế tử vong khi chống dịch Covid-19

15/08/2021, 07:49

Công đoàn Y tế Việt Nam đề xuất chế độ chính sách phong tặng liệt sĩ đối với cán bộ y tế tử vong khi làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19.

Công đoàn Y tế Việt Nam vừa đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, đề xuất với Chính phủ sớm ban hành chế độ chính sách phong tặng liệt sĩ đối với cán bộ y tế tử vong khi làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19.img

Y bác sĩ căng mình chống dịch Covid-19

Đồng thời, liên quan đến vấn đề người thi hành công vụ, Công đoàn ngành Y tế cũng kiến nghị cần bổ sung đối tượng thi hành công vụ là cán bộ y tế đang thi hành nhiệm vụ tại các cơ sở y tế thì tất cả các chế độ đối với người thi hành công vụ cán bộ y tế mới được hưởng.

Không chỉ bị lây nhiễm hoặc có thể bị tử vong do dịch, hiện nay cán bộ y tế bị bạo hành rất nhiều thì phải được bồi thường và xử lý đối tượng hành hung như đối với người thi hành công vụ là công an, bộ đội, như vậy đội ngũ cán bộ y tế mới yên tâm công tác, cống hiến vì sức khỏe nhân dân.

Theo PGS.TS. Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, hiện nay, theo thống kê chưa đầy đủ, cả nước có trên 2.300 cán bộ y tế bị nhiễm Covid-19 từ đầu vụ dịch.

Với diễn biến dịch bệnh phức tạp như hiện nay, nguy cơ cán bộ y tế bị lây nhiễm rất cao, đặc biệt là cán bộ y tế đang tăng cường tại các Trung tâm hồi sức tích cực, các bệnh viện đang điều trị các ca Covid-19 nặng phía Nam. Hơn nữa, nguy cơ đoàn viên, cán bộ ngành y tế tử vong do nhiễm Covid-19 trong quá trình điều trị hoặc tiêm chủng là không loại trừ, mặc dù cơ bản cán bộ đã được tiêm vaccine đầy đủ.

Bên cạnh đó, cán bộ y tế có thể bị bạo hành, bị tai nạn giao thông hoặc các tai nạn nghề nghiệp khác, bị ốm đau do bệnh mới hoặc bệnh nền cũ, bệnh hiểm nghèo trong quá trình tham gia phòng chống dịch. Do đó, chính sách đối với cán bộ y tế phải làm càng sớm càng tốt.

Ngoài các đề xuất trên, để hỗ trợ động viên kịp thời cán bộ y tế đang chống dịch, Công đoàn Y tế Việt Nam đã được Tổng LĐLĐ nhất trí về chủ trương với 2 kiến nghị cho phép Công đoàn Y tế Việt Nam được chi mức chi hỗ trợ là 2 triệu đồng/cán bộ y tế/đợt công tác do Bộ Y tế có quyết định cử đi tăng cường.

Đồng thời, cho phép tiếp tục mua 10.000 thẻ bảo hiểm an toàn cho cán bộ y tế đi chi viện tăng cường chống dịch tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam. Nguồn kinh phí trích từ nguồn kinh phí tích luỹ của công đoàn Y tế Việt Nam và nguồn xã hội từ thiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.