Kinh tế

"Đề xuất tăng giá điện là hoàn toàn hợp lý!?"

03/03/2015, 07:08

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, đề xuất tăng giá điện của EVN là hoàn toàn hợp lý.

1
Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2015

Trong phiên họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng 2/2015 được tổ chức chiều ngày 2/3 tại Hà Nội, trả lời phóng viên báo chí về những vấn đề liên quan đến đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Thứ trưởng Bộ công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trước Tết đáng nhẽ đã đầy đủ điều kiện tăng giá điện nhưng Thủ tướng đã ra chỉ đạo không được tăng giá điện vì lo ngại sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

“Đề xuất tăng giá điện của EVN là hoàn toàn hợp lý khi các yếu tố cấu thành giá điện đã tăng giá. Cụ thể, giá than tăng tới 22%, trong khi lượng điện do sản xuất nhiệt điện thì chiếm 32,7%. Giá khí thời gian qua đã tăng rất nhiều lần trong năm 2014, rồi tỷ giá bình quân cũng tăng. Bên cạnh đó, thuế tài nguyên nước cũng tăng từ 2 lên 4%. Chưa kể giá mua điện tại một số nhà máy cũng tăng” – Thứ trưởng Bộ Công thương cung cấp thông tin.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, giá xăng dầu cũng là yếu tố trong sản xuất giá điện nhưng sự sụt giảm này gần như không có tác động gì tới ngành điện bởi điện qua sản xuất bằng xăng dầu chỉ chiếm 0,55%.

2
Lãnh đạo Bộ Công thương cho rằng đề xuất tăng giá điện của EVN là hợp lý

So sánh với các nước khác, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết, nếu so với Philipines, chúng ta vẫn kém tới xấp xỉ gấp 3 lần, Singapore cũng gấp gần gần 3 lần Việt Nam.

“Trong khi năng suất lao động ở Việt Nam trong ngành điện thấp, hao tốn điện năng cũng cao hơn so với các nước khác mà chúng ta vẫn duy trì được mức giá như vậy là rất cố gắng” – ông Hải nhận định.

Cũng theo ông Hải, chính vì lý do giá điện thương phẩm còn thấp nên "người ta không mặn mà đầu tư vào ngành điện, không hấp dẫn cả đối với đầu tư trong lẫn ngoài nước".

Cũng trả lời báo chí xung quanh việc tăng giá điện, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, EVN đã đề xuất các phương án tăng giá với mức tăng nằm trong phạm vi 7-10%. 

“Theo quy định hiện hành, Bộ Công thương sẽ thẩm định và quyết định có chấp thuận đề nghị tăng giá hay không. Hiện cơ quan này đang tiến hành kiểm tra, thẩm định phương án giá điện năm 2015 do EVN đề xuất, báo cáo Thủ tướng trong tháng 3, người phát ngôn của Chính phủ cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.