Vận tải

Đề xuất tháo gỡ bất cập chất lượng dịch vụ hàng không

13/03/2017, 06:35

Nhiều bất cập về quy định liên quan đến chất lượng dịch vụ hành khách tại các cảng hàng không đang được cơ quan...

9

Khu vực làm thủ tục hàng không tại sân bay Phù Cát khá chật hẹp

Mặt bằng “gây khó” chất lượng dịch vụ

Trao đổi với Báo Giao thông về việc làm cách nào tăng chất lượng dịch vụ, đại diện một hãng hàng không cho biết, bất cứ hãng nào cũng đều muốn khách được phục vụ tốt nhất, chờ đợi ít nhất không chỉ ở trên máy bay mà ngay cả dưới sân bay. Tuy nhiên, cũng không ít lần các hãng lực bất tòng tâm.

Cụ thể, theo vị này, Thông tư 36/2014 quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không nêu rõ, hãng hàng không có trách nhiệm bố trí số lượng quầy làm thủ tục bảo đảm không quá 40 khách phổ thông/quầy. Đây là quy định hoàn toàn đúng và hợp lý. Nhưng sẽ không có gì đáng nói nếu không có chuyện thực tế tại một số cảng hàng không địa phương, do hạn chế về hạ tầng, hãng hay công ty cung cấp dịch vụ mặt đất có muốn cũng không thể tuân theo.

“Như tại cảng Hàng không Thọ Xuân (Thanh Hoá), trong 1 giờ có 3 hãng hàng không khai thác với khoảng hơn 500 khách. Trong khi đó, mặt bằng của cảng chỉ có thể bố trí tối đa 10 quầy làm thủ tục. Điều này có nghĩa là mỗi quầy phải phục vụ ít nhất 50 khách, không đáp ứng tiêu chuẩn hiện này”, vị này dẫn ví dụ.

Tình hình tại cảng Hàng không Chu Lai (Quảng Nam) thậm chí còn khó khăn hơn, khi nhà ga chỉ có thể bố trí 6 quầy làm thủ tục, trong đó số hành khách giờ cao điểm có thể lên tới hơn 500 khách. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với cảng hàng không Phù Cát (Bình Định), nơi lượng khách qua cảng đang tăng nhanh chóng, tỷ lệ thuận với sự phát triển kinh tế, du lịch tại đây.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho biết, đúng là có tình trạng trên xảy ra. “Việc không phù hợp của quy định với thực tiễn hoạt động của các đơn vị xuất phát từ hạn chế về hạ tầng của cảng hàng không cũng như quy mô, vị trí địa lý, tính chất khai thác của các cảng”, ông Cường nói.

Được biết, trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT liên quan đến việc sửa đổi những quy định tại Thông tư 36/2014 cho phù hợp, Cục Hàng không VN đã đề xuất vẫn giữ nguyên quy định về số khách/quầy như hiện tại để đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không. Cùng đó, cơ quan này đề nghị Bộ GTVT bổ sung yêu cầu các cảng hàng không chưa đáp ứng về hạ tầng trong 2 năm tới cần mở rộng mặt bằng, bổ sung quầy làm thủ tục. Để hợp lý hơn, Cục Hàng không VN cũng báo cáo Bộ GTVT sửa đổi theo hướng phân loại các cảng hàng không theo quy mô và tần suất khai thác thực tế, từ đó có quy định tương ứng về số khách/quầy làm thủ tục.

Đề xuất trên theo các chuyên gia hàng không là hợp lý bởi nếu sửa đổi theo hướng tăng số khách phục vụ mỗi quầy sẽ khiến thời gian chờ đợi làm thủ tục của hành khách bị kéo dài, chất lượng dịch vụ cũng vì thế khó có thể đảm bảo.

Rút ngắn thời gian đóng quầy trước giờ cất cánh

Một quy định khác tại Thông tư 36/2014 đang được Cục Hàng không VN đề xuất sửa đổi liên quan đến thời gian đóng quầy làm thủ tục đối với một số đường bay ngắn đến các cảng hàng không địa phương dùng tàu bay nhỏ ATR72.

“Tại các đường bay như TP.HCM - Côn Đảo, Hà Nội - Điện Biên, quy định đóng quầy 40 phút trước giờ cất cánh dự kiến chưa phù hợp do số khách làm thủ tục ít (dưới 70 khách). Điều này có thể gây khó khăn cho khách, đặc biệt là khách nối chuyến”, ông Cường nói.

Chia sẻ với PV, chị Vũ Thanh Hà (Thái Thịnh, Hà Nội) cho biết, vừa trở về Hà Nội sau chuyến đi du lịch tại Côn Đảo. “Mọi chuyện gần như hoàn hảo, trừ việc hôm đi, chúng tôi đã có một phen hú hồn khi suýt lỡ chuyến bay của hãng hàng không Vasco từ TP.HCM đi Côn Đảo”, chị Hà nói và giải thích: “Không có đường bay thẳng từ Hà Nội đi Côn Đảo, chúng tôi phải đặt vé từ Hà Nội đi TP.HCM sau đó mới nối chuyến đi Côn Đảo. Lo phải chờ nối chuyến lâu, chúng tôi tính giờ khá sát. Không may là hôm đó chuyến bay từ Hà Nội bị chậm hơn kế hoạch tới 35 phút. Đến TP.HCM chúng tôi đã phải tất tưởi chạy sang khu vực làm thủ tục đi Côn Đảo của Vasco, rất may là vẫn kịp”.

“Máy bay ATR72 nhỏ, phục vụ ít khách không cần quá nhiều thời gian cho việc chuẩn bị. 40 phút là quá nhiều. Rút bớt được chút nào, đỡ cho khách phải chờ đợi tại sân bay sau khi làm thủ tục chút đó. Chỉ chậm 2 phút nữa là đóng quầy, chúng tôi lỡ chuyến bay. Trong khi đó, làm thủ tục xong, chúng tôi cũng phải chờ tới gần 40 phút máy bay mới cất cánh”, chị Hà nói.

Về vấn đề này, Cục Hàng không VN đang đề xuất rút ngắn thời gian đóng quầy làm thủ tục chỉ còn 30 phút (so với 40 phút như hiện nay) đối với các chuyến bay tàu nhỏ (tương đương ATR72), khai thác chặng ngắn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.