Xã hội

Đề xuất thi tốt nghiệp THPT năm nay: Nhiều ý kiến trái chiều

24/04/2020, 07:14

Đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay đang gây nhiều ý kiến trái chiều.

img
Ảnh minh họa

Theo Bộ GD&ĐT, do dịch bệnh, năm nay không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm mà chỉ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Mục đích là lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, từ đó điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học trong các trường...

Các trường đại học được tự tổ chức thi tuyển sinh hoặc xét tuyển sinh.

Theo đại diện Bộ GD&ĐT, kỳ thi sẽ sử dụng đề thi chung của Bộ để đảm bảo thống nhất trong cả nước cùng một mặt bằng đánh giá chất lượng giáo dục cũng như đảm bảo tính khách quan, công bằng giữa các địa phương.

Nhiều độc giả đã gửi ý kiến về hộp thư bạn đọc Báo Giao thông bình luận về phương án này.

Bạn đọc Minh Hồng (Hà Nội) lo lắng, chỉ đọc hướng dẫn các kiểu đề, kiểu thi đã rất lo, cái gì mới cũng có trục trặc. Giá mà cứ thi như cũ, chỉ cần đảm bảo giãn cách giữa các thí sinh 1,5m là được. Bên cạnh đó, đề thi cần giảm tải, bớt hoặc không có các câu hỏi thuộc phần các em phải học online.

Bạn đọc Hòa An (TP HCM) bình luận: “Nhiều người mấy hôm nay phản ứng rất mạnh nhưng có thể do học chưa hiểu hết phương án được đưa ra. Đọc kỹ thì thấy kế hoạch thi kiểu mới được tính khá khoa học, thay đổi rất nhiều. Có thể sau đợt dịch bệnh này, ngành giáo dục lại đổi mới được cách tổ chức trông thi, chấm thi bao năm nay vẫn gây tranh cãi. Tuy nhiên, đã tin tưởng kỳ thi được tổ chức minh bạch, công bằng thì lấy luôn kết quả này làm tiêu chí tuyển đại học như mọi năm thì đỡ mất công”.

Bạn đọc Tô Vũ (Đà Nẵng) cũng đồng tình việc không tổ chức hai kỳ thi. Sau bao năm lại quay về như cũ, thấy mệt mỏi. Chưa kể đề thi năm nay thay đổi, các con bỡ ngỡ, rồi cách ra đề thi, cách tổ chức thi kiểu mới nếu có gì đó sơ suất thì người thiệt thòi lại chính là các con, bạn đọc này phân tích.

Bạn đọc Minh Luân (Hà Nội) lại bình luận: “Theo báo chí đăng, có khoảng 10% số trường tổ chức thi tuyển sinh (đa phần là các trường tốp trên), 25% sẽ xét tuyển học bạ, còn lại sẽ xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp phổ thông. Tôi thấy như vậy là văn minh, giảm áp lực cho kỳ thi tốt nghiệp. Các trường có thể chủ động chọn phương án tuyển sinh để chọn được sinh viên phù hợp”.

Bạn đọc Thái Hòa (Nghệ An) cho rằng, điều lo lắng nhất của phụ huynh và học sinh là kỳ thi có được tổ chức thực sự nghiêm túc, công bằng hay không. Nếu có gian dối như ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La như năm vừa qua thì rất thiệt cho thí sinh tại các địa phương làm nghiêm. Vì vậy, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ GD&ĐT lên phương án tổ chức thi trong mùa dịch, hạn chế di chuyển, tận dụng tối đa công nghệ vào thi, giám sát, chấm thi. Thậm chí điều lực lượng quân đội thay cho huy động các thầy cô đi trông thi.

Theo bạn đọc này, nếu đã yên tâm về phương án tổ chức, thì đây có thể là kết quả để các trường đại học tuyển sinh. Còn nếu không yên tâm thì nên xét tuyển tốt nghiệp theo học bạ. Các trường đại học có nhu cầu thi tuyển sinh đăng ký với Bộ Giáo dục, nên hạn chế ở một nhóm trường đặc thù, đòi hòi sinh viên trình độ cao hoặc có kỹ năng đặc biệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.