Quản lý

Đề xuất Thủ tướng giải pháp quản lý xe điện 4 bánh chở người

28/09/2016, 13:54
image

Bộ GTVT đề nghị sau ngày 30/6/2017, xe điện 4 bánh chở người chưa đăng kiểm, đăng ký phải dừng hoạt động

IMG_8835

Xe điện 4 bánh chở khách du lịch tại Cát Bà, Hải Phòng

Theo Bộ GTVT, hiện tại có 13 tỉnh, thành trên toàn quốc được phép triển khai thí điểm hoạt động xe điện 4 bánh chở khách trong phạm vi hạn chế. Trong đó 9 địa phương, gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa hiện có 1.414 phương tiện hoạt động, thuộc 40 doanh nghiệp và hộ kinh doanh; 4 địa phương khác là Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Kiên Giang, Quảng Nam đang trong thời gian đầu tư phương tiện. Theo đánh giá, số xe trên đang phục vụ khá tốt nhu cầu đi lại của khách du lịch trong phạm vi hạn chế.

Nguồn gốc các xe từ Nhật, Mỹ và sản xuất, lắp ráp trong nước, nhưng hiện mới có 229 xe tại Hà Nội, Lào Cai, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa đã đăng ký, đăng kiểm. Còn hầu hết các xe điện 4 bánh hoạt động chở khách tại các địa bàn Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng (với số lượng khoảng 1.000 xe) chưa có chứng nhận đăng kiểm, đăng ký, cấp biển số do thiếu hồ sơ ban đầu theo quy định về đăng ký phương tiện.

Trước thực tế trên, Bộ GTVT vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất giải pháp quản lý đăng ký đối với các phương tiện tại các địa phương được phép thí điểm. Theo đó Bộ GTVT đề xuất, giao Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn việc đăng ký cấp biển số các xe 4 bánh chở khách bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng theo quy định tại Thông tư 54 ngày 4/4/2014 của Bộ Công an. Giao Bộ Tài chính hướng dẫn các Sở Tài chính thực hiện thu thuế theo chính sách hiện hành đồng thời có phương án truy thu thuế đối với phương tiện không rõ nguồn gốc hợp pháp theo mức phù hợp với giá trị thực tế của xe.

Về phía Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc kiểm định an toàn kỹ thuật theo quy định tại Thông tư 86 ngày 31/12/2014 của Bộ GTVT; chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm tổ chức kiểm định đối với các phương tiện không rõ nguồn gốc sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ thuế theo quy định.

Bộ GTVT cũng đề xuất phương án cùng Bộ Công an, Tài chính chủ trì và phối hợp với UBND các địa phương trên hướng dẫn triển khai các công tác liên quan và hoàn thành cấp biển số cho các phương tiện trước ngày 30/6/2017. Sau ngày 30/6/2017, các phương tiện đang hoạt động tại các địa bàn được phép thí điểm, nếu không có chứng nhận kiểm định, đăng ký, cấp biển số sẽ phải dừng hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.