Thế giới

Đề xuất tịch thu tài sản bạn thân Tổng thống Hàn Quốc

08/11/2016, 08:24

Dư luận nghi ngờ gia đình bà Choi đang kiểm soát tài sản trị giá lên tới hàng tỷ wo.

Bà Choi Soon-sil nhân vật chính trong bê bối bạn t
Bà ChoiSoon-sil, nhân vật chính trong bê bối bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye gây chấn động dư luậnHàn Quốc

Ngày 7/11, theo Korea Times, liên quan đến bê bối bạn thân của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Nghị sĩ Đảng Đối lập dân chủ (PDK) - ông Min Byung-doo dự kiến trong tháng này sẽ đệ trình dự thảo luật nhằm tịch thu các tài sản bất hợp pháp của bà Choi Soon-sil cùng người cha quá cố Choi Tae-min.

Dư luận nghi ngờ gia đình bà Choi đang kiểm soát tài sản trị giá lên tới hàng tỷ won nhờ sử dụng quan hệ với tổng thống. Dù chưa rõ con số chính xác về tổng tài sản của bà Choi, nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng, người phụ nữ quyền lực này nắm trong tay 30 tỷ won (26 triệu USD) cùng số lượng bất động sản (bao gồm của cả các chị gái và con gái bà Choi) trị giá lên tới hàng trăm tỷ won.

Liên quan tới vụ bê bối, các nhà quan sát kêu gọi Chính phủ cần theo dõi sát sao mọi kịch bản có thể xảy ra nhất là khả năng Triều Tiên tăng cường thực hiện hành động khiêu khích khiến tình hình đất nước thêm hỗn loạn. Ông Yang Moo-jin, GS. Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận định: “Các chính sách nhạy cảm như triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và thực thi thỏa thuận bồi thường phụ nữ bị ép mua vui dưới thời chiến tranh thế giới thứ II sẽ bị ngưng trệ”. Ông Yang cũng cho biết, các cuộc đàm phán về thỏa thuận thông tin quân sự và an ninh chung giữa Nhật - Hàn cũng có thể bị lung lay.

Ông Choi Chang-ryu, GS. chuyên ngành khoa học chính trị Đại học Yongin cho biết, vấn đề lớn nhất tại Hàn Quốc là Chính phủ lơ là kiểm soát, đồng nghĩa đất nước sẽ thiếu định hướng về an ninh và ngoại giao. “Tổng thống Park Geun-hye đã mất quyền thế của một người đứng đầu đất nước. Hàng chục nghìn người đang kêu gọi bà Park từ chức nên bà khó có thể giành được niềm tin từ lãnh đạo các nước khác”, ông Choi nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.