Xã hội

Đề xuất tỉnh Quảng Ninh cho lưu thông vận tải trở lại từ trưa 6/2

06/02/2021, 08:52

Cơ quan chức năng Quảng Ninh đã đề xuất phương án cho lưu thông hoạt động vận tải trở lại từ trưa 6/2 trên tinh thần đảm bảo phòng, chống dịch.

img

Các xe buýt tại Quảng Ninh đã dừng vận tải từ sáng ngày 28/1

Theo thông tin của Báo Giao thông, chiều ngày 5/2. Sở GTVT Quảng Ninh đã tổ chức cuộc họp liên ngành với Sở Y tế, Công an tỉnh và UBND Tx Quảng Yên để bàn, thống nhất đề xuất với UBND tỉnh cho phép tổ chức giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh trên tinh thần đảm bảo chống dịch Covid-19 và phục vụ đi lại của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Lý do có đề xuất này là từ ngày 28/1 đến nay, toàn bộ hoạt động vận tải trên địa bàn được thực hiện theo các công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, tỉnh đã chỉ đạo tạm thời dừng hoạt động kinh doanh vận tải khách; không cho phương tiện cơ giới chở người ra/vào tỉnh (trừ trường hợp đặc biệt).

Những chỉ đạo này rất phù hợp với giai đoạn đầu khi toàn tỉnh phải triển khai công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.

Tuy nhiên, đến nay đã phát sinh một số tồn tại, bất cập như: Phương tiện không được đi qua các chốt ra/vào tỉnh nhưng người vẫn đi qua chốt, vẫn có nhu cầu phương tiện để vận chuyển. Do đó đã phát sinh tình trạng xe dù trung chuyển khách đến chốt và từ chốt để đi về các tỉnh, ép giá, nhồi nhét khách, không đảm bảo an toàn phòng dịch, gây khó khăn, bức xúc trong nhân dân...

Một nguyên nhân nữa là, nhu cầu đi lại trong dịp Tết cổ truyền của người dân tăng cao, nhưng thiếu phương tiện phục vụ gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đánh giá của ngành y tế, hiện nay các ổ dịch trên địa bàn tỉnh tuy đã được kiểm soát, nhưng vẫn còn diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao trong cộng đồng, các khu vực tâm ổ dịch đã được phong toả, nhưng còn nhiều tiềm ẩn phát tán ra ngoài.

Từ đó, cuộc họp liên ngành đã thống nhất đề nghị UBND tỉnh cho phép tổ chức giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh đảm bảo chống dịch Covid-19 và phục vụ đi lại của nhân dân trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 với nguyên tắc phải kiểm soát y tế chặt chẽ người và phương tiện từ vùng dịch đi, đến theo quy định của Bộ Y tế trong công tác phòng, chống dịch.

img

Các phương tiện ra, vào vùng dịch Vân Đồn đã được kiểm soát chặt chẽ ngay từ đầu khi xuất hiện dịch

Phương án được các cơ quan chức năng thống nhất đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh rất cụ thể, chi tiết.

Về đối tượng, phạm vi hoạt động: Hoạt động kinh doanh vận tải khách được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch, trừ các tuyến vận tải khách đi/đến tỉnh Hải Dương, Tx Đông Triều và huyện Vân Đồn của Quảng Ninh.

Trong đó: Đối với vận tải đường bộ gồm các tuyến vận tải khách đường bộ liên tỉnh chỉ hoạt động trên các tuyến QL10, 18A, 4B, 279 và cao tốc CT09; các tuyến nội tỉnh trừ địa bàn huyện Vân Đồn và Tx Đông Triều.

Về vận tải khách đường thuỷ nội địa, liên ngành đề xuất UBND tỉnh cho hoạt động bình thường trở lại, trừ tuyến từ cảng Cái Rồng, huyện Vân Đồn đi các đảo và ngược lại (nếu khách có nhu cầu ra đảo thì sẽ đi từ bến Vũng Đục tại phường Cẩm Đông, Tp Cẩm Phả).

Đối với hoạt động vận tải hàng hoá, liên ngành thống nhất đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép hoạt động bình thường, nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch và phải tuân thủ quy định của địa phương khi ra, vào các khu vực cách ly, phong toả.

Liên quan đến hoạt động của xe cá nhân, liên ngành đề nghị khuyến cáo chỉ hoạt động khi thực sự cần thiết và phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

Cùng với đó, cuộc họp đã thống nhất nhiều biện pháp triển khai khi được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý phương án cho hoạt động vận tải trở lại. Trọng tâm là các quy định liên quan đến doanh nghiệp vận tải; quy định về việc đón, trả khách ở tuyến cố định, hợp đồng, cách thức lập danh sách phương tiện, hành khách tại các tuyến; quy định về phun khử khuẩn phương tiện như thế nào khi kết thúc một hành trình...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.