Hạ tầng

Đề xuất Trung ương hỗ trợ 2.500 tỷ xây cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

15/01/2023, 06:46

Tỉnh Lâm Đồng đề xuất trích từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022 số tiền 2.500 tỉ xây dựng cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1.

Tỉnh Lâm Đồng vừa có Tờ trình số 375/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức PPP với số vốn 2.500 tỷ đồng từ nguồn vượt thu ngân sách Trung ương năm 2022.

img

Tuyến cao tốc này đảm bảo rút ngắn thời gian từ TP-HCM lên Đà Lạt và xóa cảnh ùn tắc trên QL20

Trước đó, tại Thông báo số 6/TB – VPCP ngày 11/1/2023 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng, Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan đề xuất phương án bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để triển khai Dự án (nghiên cứu nguồn vốn tăng thu ngân sách năm 2022) trong quá trình điều hành kế hoạch trung hạn 2021 - 2025.

Được biết, Dự án đường bộ cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương được xác định là một trong 16 công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trong đó, đoạn Tân Phú - Bảo Lộc đã được đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đã được HĐND tỉnh khóa X, kỳ họp thứ 8 thông qua chủ trương đầu tư theo phương thức PPP.

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng chiều dài gần 74 km. Dự án có điểm đầu tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP Bảo Lộc (điểm cuối dự án Tân Phú - Bảo Lộc). Điểm cuối tại Km200+000 giao với cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km208+650, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

Tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, tốc độ 100 km/h. Giai đoạn phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ được đầu tư với bề rộng nền đường 17 m, tốc độ khai thác 80 km/h.

Trên cơ sở phương án thiết kế, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 19.521 tỷ đồng với cơ cấu gồm: nguồn vốn ngân sách nhà nước khoảng 7.761 tỷ đồng (chiếm khoảng 39,76% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1).

Trong đó, ngân sách tỉnh bố trí 4.000 tỷ đồng để thực hiện dự án trong giai đoạn 2021-2025, sau khi được Trung ương bố trí 2.500 tỷ đồng sẽ thực hiện điều chỉnh giảm ngân sách địa phương.

Số vốn tương đương 3.761 tỷ đồng dự kiến bồi thường bằng việc giao đất cùng mục đích sử dụng đất. Ngoài ra, vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 11.760 tỷ đồng (chiếm khoảng 60,24% tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1).

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo quyết tâm khởi công xây dựng Dự án Bảo Lộc - Liên Khương trong năm 2023 và phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2026.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có chỉ thị yêu cầu UBND các huyện Đức Trọng, Di Linh, Bảo Lâm và TP Bảo Lộc phải xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, định canh cho người dân bị thu hồi đất phục vụ xây dựng dự án là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2023.

Các đơn vị phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, đảm bảo người dân bị thu hồi đất có chỗ ở mới tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ.

Xây dựng quy định quản lý, sử dụng quỹ đất dọc tuyến cao tốc phù hợp, hiệu quả, có tính kết nối giao thông vào hệ thống đường gom và các nút giao liên thông với đường cao tốc. Báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng trước ngày 30/6/2023.

Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, nhiệm vụ cần thiết để chủ động thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng ngay sau khi cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án. Khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo bồi thường, giải phóng mặt bằng trong tháng 2/2023.

Ban QLDA giao thông tỉnh Lâm Đồng phối hợp với nhà đầu tư đề xuất Dự án tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí đầu tư Dự án (hoàn thành trước ngày 10/2/2023); chủ động phối hợp, đôn đốc nhà đầu tư đề xuất Dự án đẩy nhanh hoàn thành các hồ sơ, thủ tục trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; xác định sơ bộ nhu cầu sử dụng vật liệu thông thường phục vụ Dự án.

Phối hợp UBND TP Bảo Lộc và các huyện có đường cao tốc đi qua xác định số dân đủ điều kiện phải tái định cư, tái định canh để sớm chuẩn bị quỹ đất và xây dựng hạ tầng phục vụ tái định cư.

Cùng với Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng xác định quỹ đất để sử dụng cho bồi thường, giải phóng mặt bằng theo hình thức giao đất có cùng mục đích sử dụng đất đối với đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Phối hợp Sở GTVT rà soát các quy trình, thủ tục triển khai Dự án (hoàn thành trong quý II/2023).

Sở TN-MT phối hợp Sở Tài chính hướng dẫn hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Nghiên cứu xây dựng và đề xuất cơ chế áp dụng đối với việc bồi thường, giải phóng mặt bằng theo hình thức giao đất có cùng mục đích sử dụng đất đối với đoạn Bảo Lộc - Liên Khương.

Phối hợp rà soát, đề xuất các mỏ vật liệu xây dựng phù hợp, đảm bảo thực hiện dự án (hoàn thành trong quý II/2023).

Sở NN-PTNT hướng dẫn hồ sơ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đối với phần diện tích nằm trong dự án (hoàn thành trong quý II/2023)…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.