Xã hội

Đề xuất ứng dụng công nghệ phạt nguội vi phạm vỉa hè

14/12/2017, 09:02

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện kiến nghị thành phố cho phép sử dụng phương tiện nghiệp vụ để xử phạt...

5

Lấn chiếm vỉa hè trên phố Vĩnh Hưng (Hà Nội) - Ảnh: K.Linh

Kiến nghị phạt nguội để xử lý nghiêm vi phạm vỉa hè

Đề cập đến vấn đề giao thông, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thời gian qua, thành phố đã thực hiện rất nhiều giải pháp quyết liệt và cơ bản giải quyết được 8/41 điểm ùn tắc giao thông nhưng ùn tắc vẫn là vấn đề bức xúc. “Ùn tắc giao thông là vấn đề của thời đại. Kể cả chúng ta có nỗ lực đến mấy, sức ép về giao thông vẫn cứ tiếp diễn. Nhưng nếu chúng ta không nỗ lực hơn nữa thì chắc chắn vấn đề này sẽ trở thành thảm họa”, ông Hải nói.

Đóng góp ý kiến tại hội nghị, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đề cập đến việc triển khai công tác bảo đảm trật tự đô thị. Theo ông, vấn đề này đã nảy sinh nhiều tồn tại, thường chỉ  khi lực lượng chức năng ra quân, lòng đường, hè phố mới nền nếp, sạch sẽ. Khi các lực lượng đi khỏi, vi phạm “đâu lại hoàn đấy”.

Để xử lý nghiêm sai phạm, ông Viện kiến nghị thành phố cho phép sử dụng phương tiện nghiệp vụ để xử phạt vi phạm hành chính, xử lý vi phạm qua hình ảnh. Bởi trên thực tế, chỉ cần xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng Nghị định 46 với mức xử lý 25 triệu đồng/vi phạm hè phố thì cũng đã rất hiệu quả, không cần phải tăng gấp đôi mức xử lý như đề xuất của UBND TP.HCM.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đề xuất các quận, huyện, thị xã phối hợp tuyên truyền về việc tăng mức phí trông giữ phương tiện từ 1/1/2018 cho phù hợp với tình hình thực tế, theo đúng nghị quyết của HĐND TP tại Kỳ họp thứ 5; Công an TP Hà Nội phối hợp rà soát để nắm vững lượng ô tô, xe máy cũng như lượng xe máy quá hạn sử dụng trên địa bàn thành phố và xử lý theo đúng quy định.

6

Xe máy dựng chiếm hết lối đi trên vỉa hè phố Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) - Ảnh: Khánh Linh

Truy trách nhiệm việc lát đá vỉa hè bừa bãi

Báo cáo về việc lát đá vỉa hè thời gian qua, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, công tác sửa chữa, nâng cấp vỉa hè tại một số quận, trong đó có 4 quận trung tâm thành phố thời gian vừa qua có những tồn tại, hạn chế. UBND các quận, huyện, thị xã khi triển khai lát đá vỉa hè chưa quán triệt, chưa thực hiện đúng, hiểu sai chủ trương, nguyên tắc chỉ đạo của UBND TP. Đặc biệt, hồ sơ thiết kế cải tạo sửa chữa, nâng cấp vỉa hè và chỉnh trang đô thị mặt phố còn khá sơ sài, thiếu đánh giá nền hiện trạng, đánh giá hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, quá trình lát đá vỉa hè cũng chưa đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật gây bức xúc trong dư luận và nhân dân. “Công tác quản lý chất lượng thi công còn thiếu chặt chẽ. Các đơn vị liên quan cũng chưa kiểm tra, kiểm soát tốt việc triển khai thi công, quản lý chất lượng công trình, kết cấu nền, chất lượng vật liệu đã tổ chức lát vỉa hè”, ông Dục đánh giá.

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, thành phố đã hướng dẫn nguyên tắc là chỉ những nơi đã quy hoạch ổn định thì mới triển khai việc lát đá vỉa hè thay cho gạch cũ để đảm bảo bền vững, lâu dài, thế nhưng việc triển khai thực hiện ở một số nơi không tốt. Đặc biệt, việc thi công và quản lý kỹ thuật khi lát lại đá vỉa hè ở một số tuyến phố còn thiếu chặt chẽ, chưa kiểm tra, kiểm soát tốt về kỹ thuật, dẫn đến công trình bị hư hỏng, xuống cấp nhanh, gây bức xúc trong dư luận. “Thành phố đang cho thanh tra việc lát đá vỉa hè. Qua thanh tra sẽ phải quy trách nhiệm cụ thể cho các cấp, nhất là cấp lãnh đạo, người đứng đầu chứ không thể coi như không có chuyện gì xảy ra được”, ông Hải nhấn mạnh.

Trong công tác phòng cháy chữa cháy, ông Hải nhận định đây là thách thức với thành phố, vì chỉ trong vài tháng gần đây đã liên tục xảy ra cháy, nguy cơ xảy ra cháy vẫn tiềm ẩn ở nhiều nơi, nhất là tại các chung cư chưa có hệ thống xử lý đạt yêu cầu. “Chưa giải quyết được vấn đề này ở các nhà chung cư thì chúng ta chưa thể ngủ yên được”, ông Hải nói và đề nghị tới đây, nếu xảy ra cháy ở địa bàn nào thì Đội trưởng quản lý PCCC ở khu vực đó phải bị kiểm điểm. Cùng với đó, bí thư, chủ tịch xã, phường cũng phải chịu trách nhiệm.

Đề xuất cho thuê vỉa hè kinh doanh

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho biết, năm 2017 quận tổ chức nhiều đợt ra quân xử lý các vi phạm vỉa hè, lòng đường và xử phạt với số tiền 11,9 tỷ đồng. Diện mạo quận đã thay đổi cơ bản nhưng kết quả chưa bền vững, vẫn có tình trạng tái lấn chiếm. Ông Tuấn kiến nghị thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư giao thông tĩnh trên địa bàn quận; nghiên cứu một số vỉa hè của tuyến phố có kích thước trên 5m cho phép sắp xếp kinh doanh trên hè nhưng đảm bảo lối đi bộ tối thiểu 1,5m, có thể triển khai thu phí.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.