Hạ tầng

Đề xuất vay vốn WB đầu tư thêm 1.600 cầu dân sinh

27/06/2019, 19:15

Tổng cục Đường bộ VN đề xuất Chính phủ cho phép vay vốn WB để tiếp tục đầu tư thêm khoảng 1.600 cầu dân sinh, phát triển kinh tế vùng khó khăn..

img
Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công cầu Chôn Ang - Chằm Khon thuộc xã Cấm Sơn, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang

Hết cảnh ghép tre, nứa làm cầu

Hôm nay (27/6), Tổng cục Đường bộ VN thực hiện kiểm tra tiến độ thi công một số cầu dân sinh thuộc dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP) trên địa bàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), bao gồm: cầu Chôn Ang - Chằm Khon; cầu Chằm Khon thuộc xã Cấm Sơn và cầu Hả thuộc xã Tân Sơn.

Được biết, trước khi những cây cầu này được xây dựng, việc đi lại của nhân dân tại các địa phương này gặp rất nhiều khó khăn. Vào mùa mưa lũ, các hộ dân phải cùng nhau lắp ghép những cây tre, nứa thành bè để qua dòng nước xiết, nguy hiểm đến tính mạng. Đặc biệt, kinh tế của nhân dân nơi đây phụ thuộc nhiều vào việc canh tác vải, mỗi vụ mùa thu hoạch, việc vận chuyển vải đi bán rất khó khăn. Có những thời điểm, các gia đình phải “ngậm đắng nuốt cay” nhìn sản phẩm vụ mùa của mình hỏng từng ngày hoặc phải bán giá rẻ chỉ vì không có cách nào đưa hàng hóa qua dòng suối dữ.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, thời điểm hiện tại, cây cầu Chằm Khon đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Hai cây cầu còn lại là Chôn Ang - Chằm Khon và cầu Hả vẫn đang được nhà thầu xây lắp là Công ty CP 457 Việt Nam thực hiện. Trong đó, cầu Chôn Ang - Chằm Khon hiện đang trong quá trình thi công lan can, đắp đường dẫn, dự kiến đưa vào khai thác từ tháng 7/2019. Cầu Hả đã thi công xong phần mố trụ và đang được đúc, ghép dầm, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2018.

Thông tin tại hiện trường, ông Ngô Thành Duy, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang cho biết, để thực hiện 38 cầu dân sinh thuộc dự án LRAMP với tổng mức đầu tư hơn 126 tỷ đồng trên địa bàn, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, giao trách nhiệm cho các huyện, xã tuyên truyền để nhân dân hiến đất, hiến vườn tược, cây cối; Đồng thời, địa phương cũng dùng kinh phí để tiến hành rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn trong xây dựng và cho kết cấu hạ tầng cầu sau này.

“Theo nghiên cứu, nhu cầu xây dựng cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn rất lớn, ước tính còn khoảng gần 300 vị trí cầu tập trung các huyện: Yên Thế, Sơn Động, Lục Ngạn. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang mong muốn Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN tạo điều kiện để địa phương có thêm những cây cầu mới, giúp giao thông được thông suốt bốn mùa, tạo động lực thúc đẩy kinh tế tại các vùng khó khăn phát triển”, ông Duy nói.

img
Những cây cầu dân sinh được xây dựng đã giúp bà con vùng sâu vùng xa thoát khỏi sự nguy hiểm trong mỗi mùa mưa lũ và yên tâm phát triển kinh tế.

Hết năm 2020 hoàn thành 2.444 cây cầu dân sinh

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, hợp phần cầu dân sinh là 1 trong 3 hợp phần chính thuộc dự án LRAMP do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư.

Cũng theo ông Huyện, qua 2 năm thực hiện, hợp phần này triển khai nhanh khoảng 1 năm so với kế hoạch chung của dự án. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cầu đã khởi công lên đến 1.840 cầu, đạt 85% số lượng cầu tối thiểu của dự án. Số cầu đã hoàn thành là 1.037 cầu so với kế hoạch là 1.000 cầu, bàn giao khai thác chính thức 865 cầu. Dự kiến đến hết năm 2019, sẽ có khoảng 1.800 cầu được hoàn thành, vượt mức yêu cầu là 1.600 cầu.

"Đặc biệt, trong quá trình đấu thầu hợp phần cầu đã tiết kiệm và xây thêm được khoảng 270 cây cầu. Hết năm 2020, chúng ta sẽ hoàn thành được 2.444 cây cầu, vượt số cầu thực hiện trong sự án LRAMP so với Hiệp định (2.174 cầu)”, ông Huyện thông tin.

Cũng theo ông Huyện, dự án LRAMP tại Việt Nam được Ngân hàng thế giới (WB) đánh giá rất cao về tiến độ thi công, tiến độ giải ngân và các vấn đề về môi trường, giá thành.

"Tổng cục Đường bộ đánh giá những cây cầu được xây dựng đã góp phần hiệu quả giúp các địa phương vùng sâu vùng xa, bà con dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo, tiến tơi xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ VN mong muốn Chính phủ đồng thuận cho phép vay vốn WB tiếp tục thi công khoảng 1.600 cầu còn lại (trên tổng số 4.145 cây cầu được Chính phủ phê duyệt) để giúp các đồng bào dân tộc được hưởng sự quan tâm của xã hội, nâng cao đời sống văn hóa", ông Huyện nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.