Quản lý

Đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tới Đắk Nông

15/07/2016, 19:29

Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, Đắk Nông giáp với các tỉnh phía Nam nên sẽ đề xuất xây dựng sớm đường sắt.

DSC_0088

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa phát biển trong buổi làm việc với tỉnh Đắk Nông

Chiều ngày 15/7, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Nông. Ông Lê Diễn, Bí thư tỉnh ủy và ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đã trực tiếp đề nghị Bộ trưởng một số vấn đề nhằm đẩy mạnh đầu tư hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh. 

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Bốn cho biết Đắk Nông là tỉnh nghèo, có tới 19,2% hộ nghèo, và 6,15% hộ cận nghèo. Vì vậy, lãnh đạo Bộ GTVT cần xem xét tạo điều kiện tốt nhất để phát triển mạng lưới giao thông, tạo điều kiện cho người dân thoát nghèo.

Ông Nguyễn Bốn đề nghị cho xây dựng tuyến đường sắt Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 76km mà Bộ GTVT đã đồng ý chủ trương. Tuyến đường sắt này có vai trò quan trọng phục vụ vận chuyển cho nhà máy bô xít Nhân Cơ, bảo đảm giảm tải cho đường Hồ Chí Minh. Đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm triển khai xây dựng sân bay Nhân Cơ.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị sớm triển khai đường cao tốc Hồ Chí Minh qua Đắk Nông để phá thế độc đạo về giao thông khu vực Tây Nguyên. Ngoài ra, tỉnh Đắk Nông còn kiến nghị hoàn thiện một số hạng mục còn tồn tại trên đường Hồ Chí Minh.

Đại diện Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ GTVT cho biết, về quy hoạch sân bay Nhân Cơ, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT đã có công văn đề nghị còn đường sắt và đường cao tốc Bộ GTVT cũng đã quy hoạch, thống nhất chủ trương.

_DSC2835[1]

Tỉnh Đắk Nông kiến nghị với Bộ GTVT nhiều vấn đề để phát triển hạ tầng giao thông

Về công tác bảo đảm trật tự ATGT, 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh để xảy ra 27 vụ TNGT làm chết 30 người, bị thương 5. So với cùng kỳ năm 2015, giảm 1 vụ, giảm 3 người chết và giảm 2 người bị thương.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết Đắk Nông là địa bàn nối liền giao thông với các tỉnh miền Nam, tai nạn giao thông giảm đều nhưng tỷ lệ TNGT bình quân theo dân số vẫn cao hơn bình quân cả nước.

Theo ông Hùng, giai đoạn cuối năm 2016, đề nghị tỉnh ủy có văn bản chỉ đạo toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị 18 của Ủy ban ATGT Quốc gia. Cần xử lý các điểm đen nguy cơ gây TNGT cao trong năm 2016. Phần lớn những vụ TNGT đều liên quan đến rượu bia, vì vậy tỉnh cần xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn để giảm TNGT

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, kiến nghị của tỉnh Đắk Nông xây dựng dự án đường sắt và đường cao tốc cần xem xét lại và lựa chọn một trong hai giải pháp. Với đường sắt thì rất tốn kém cần phải xã hội hóa. Còn đầu tư đường cao tốc song song với đường Hồ Chí Minh, với lượng xe lưu thông như hiện tại, liệu có cần thiết không?

Kết luận buổi họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cơ bản đồng ý với những kiến nghị của tỉnh Đắk Nông. Bộ trưởng cho rằng việc tiếp tục đầu tư xây dựng QL14C rất quan trọng cho đời sống người dân các vùng biên giới và công tác an ninh, quốc phòng.

Bộ trưởng cũng thống nhất xem xét xây dựng QL28B để phục vụ vận chuyển vật liệu cho nhà máy nhôm Nhân Cơ vì đây là vấn đề cấp bách. Đến cuối năm 2017 đầu 2018, nhà máy nhôm Nhân Cơ bắt đầu sản xuất.

Bộ GTVT sẽ bàn với tỉnh tìm biện pháp tốt nhất, thống nhất các phương án tổng thể. Trước mắt nên đầu tư mạng lưới đường bộ hiện có kết nối đường sắt, còn đường cao tốc sẽ đưa vào đầu tư dài hạn. Bộ GTVT nhất trí với đề xuất xây dựng sân bay Nhân Cơ nhưng phải do Bộ Quốc phòng chỉ đạo và tỉnh cần tìm nhà đầu tư khả thi nhất.

Về việc xây dựng đường sắt, các tỉnh Tây Nguyên đều đề nghị nhưng cần vốn rất lớn. Bộ trưởng cho biết Đắk Nông giáp với các tỉnh miền Nam, nối với TP. Hồ Chí Minh nên Bộ GTVT sẽ đề nghị Chính phủ cho đầu tư xây dựng trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.