Kinh tế

Đề xuất xây miếu thờ trong dự án của Formosa: Có tạo tiền lệ lạ?

08/07/2014, 11:17

Mới đây, Formosa đã đưa ra đề xuất với tỉnh Hà Tĩnh xin xây dựng miếu thờ trong khu dự án Formosa, sự việc đang làm nóng dư luận bởi đề xuất này "chưa có tiền lệ".

Thời gian qua, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị mà theo các chuyên gia đánh giá là có phần “mới lạ”.

Một miếu tự ở Đài Loan (ảnh TW)
Một miếu tự ở Đài Loan (Ảnh: TW).

Sau một số đề xuất như cho phép “đặc cách” xe bồn chở xi măng tươi được phép vượt tải để phục vụ công trình dự án Formosa; đề xuất thành lập công ty 100% vốn nước ngoài cung cấp dịch vụ lai dắt tàu biển tại cảng Sơn Dương (Hà Tĩnh); đề xuất thành lập Đặc khu gang thép. Tất cả các đề nghị này đều vượt ra khuôn khổ của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Mới đây nhất, Formosa đã đề nghị tỉnh Hà Tĩnh cho phép xây dựng công trình tâm linh ngay trong dự án. Cụ thể, Formosa xin xây dựng miếu thờ với mục đích “Để an ủi phần nào tâm linh của người dân quanh vùng và nhân viên trong khu vực nhà máy, công ty FHS quy hoạch xây dựng miếu thờ phía trước bên phải tòa nhà hành chính của khu sinh hoạt”.

Đây là đề xuất chưa từng có ở Việt Nam. Mặc dù có hàng ngàn nhà đầu tư nước ngoài đã và đang đầu tư kinh doanh ở nước ta hàng chục năm nay, nhưng chưa bao giờ nghe thấy họ đề xuất xây dựng công trình tâm linh bên trong dự án. Phải chăng Formosa đang là DN “mở màn” trong việc này?

Việc cấp phép xây dựng công trình tâm linh trong dự án có vốn đầu tư nước ngoài có thể sẽ tạo tiền lệ cho các DN nước ngoài nộp đơn xin xây dựng công trình tâm linh trong dự án.

Một góc của Dự án Formosa, Hà Tĩnh
Một góc của Dự án Formosa, Hà Tĩnh

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc, mỗi nhà đầu tư nước ngoài có một nền văn hóa khác nhau, có tôn giáo khác nhau, có sự tự do tín ngưỡng khác nhau. Một khi chúng ta cấp phép cho Formosa xây dựng công trình tâm linh trong khu đất dự án của họ, thì đồng nghĩa chúng ta sẽ phải “mở cửa” cho các nhà đầu tư khác nếu họ muốn xây dựng công trình tâm linh trong dự án. Nếu như vậy, rất có thể sẽ có hàng trăm, hàng ngàn công trình tâm linh đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau sẽ được xây dựng trong các dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

Đất nước Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của người dân, của người nước ngoài làm ăn sinh sống tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng các công trình văn hóa, tâm linh cần phải có sự thống nhất, phù hợp với quy hoạch chung của các địa phương.

Do đó, chúng ta cần nghiên cứu kỹ và có sự thống nhất trên cả nước. Nếu cho phép xây dựng công trình tâm linh trong dự án đầu tư nước ngoài thì cũng phải giao trách nhiệm quản lý cụ thể là cấp nào, ngành nào hay là giao cho nhà đầu tư nước ngoài toàn quyền quản lý.

Thiết nghĩ, đối với việc DN nước ngoài đề xuất xây dựng công trình tâm linh trong dự án có vốn đầu tư nước ngoài thì cần phải xin ý kiến của Chính phủ. Tránh tình trạng tỉnh này cho phép, tỉnh kia lại không cho phép xây dựng.

Văn Lộc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.