Hạ tầng

Đề xuất xây nhà 70 tầng ở ga Hà Nội: Bộ GTVT nói gì?

29/09/2017, 06:00

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhà 70 tầng trong quy hoạch không nằm trong lõi ga Hà Nội.

ga-ha-noi-sau-30.4.2017-2

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhà 70 tầng trong quy hoạch không nằm trong lõi ga Hà Nội

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo Quý III diễn ra chiều 28/9 liên quan đến quy hoạch ga Hà Nội, trong đó có việc xây dựng nhà cao 70 tầng ở khu vực này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nói: "Đây không phải là quy hoạch riêng cho ga Hà Nội mà là quy hoạch khu vực gồm cả khu Văn Miếu, Văn Chương 98ha trong khi đó ga Hà Nội chỉ 17ha".

Quan điểm của Bộ GTVT là ủng hộ việc quy hoạch của Hà Nội. Đây là triển khai đồ án chung của quy hoạch Thủ đô và là quy hoạch chi tiết phân khu chức năng, trong đó có ga Hà Nội. 

Quy hoạch này phù hợp với quy hoạch không gian đô thị chung của Hà Nội. "Về phía Bộ GTVT, chúng tôi đang giao cho các cơ quan chuyên môn đường sắt, đường bộ cùng nghiên cứu để cho ý kiến đồ án quy hoạch. Tuy nhiên, theo tôi, đánh giá chung, Hà Nội và TP.HCM đều đang quá tải về hạ tầng giao thông. Đất dành cho giao thông của cả 2 đô thị này chỉ 7–8%, trong khi đó, với một thành phố phát triển, con số này phải từ 16–26%, thậm chí với đối với đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM phải lớn hơn 22%. Chúng tôi sẽ xem xét, nghiên cứu về mật độ đường/1000 dân trong khu vực 98ha này để có đánh giá cụ thể về giao thông đối nội, đối ngoại", Thứ trưởng Đông nói.

"Ngoài ra, với tư cách là cơ quan quản lý ngành, chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm quy hoạch giao thông quốc gia, trong đó có quy hoạch đầu mối của đường sắt Hà Nội. Chúng ta vẫn xác định ga Hà Nội là ga trung tâm, sau này còn có chạy liên vận quốc tế", Thứ trưởng nói thêm. 

Theo quy hoạch mới nhất, đường sắt tốc độ cao sau này cũng vào tới ga Hà Nội. Do đó, phải tính cả mật độ này trong mật độ chung của giao thông tại khu vực Hà Nội đang quy hoạch. Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ có ý kiến thêm về bãi đỗ, tổ chức giao thông. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết trong đề án quy hoạch không có việc xây nhà cao tầng trong lõi ga nên việc tác động của nhà cao tầng trên lõi ga là không có. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT khi làm tuyến đường sắt đô thị số 1 cần đặt vấn đề xây dựng thêm nhà văn phòng và thường mại để tăng thêm nguồn thu, tái đầu tư.

"Do đó, chúng tôi sẽ góp ý với Hà Nội xem xét không gian được phép là bao nhiêu để triển khai các dự án xã hội hoá tại ga Hà Nội", Thứ trưởng Đông nói và cho biết, giữa tháng 9, Hà Nội đã xin ý kiến các bộ ngành về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo quy hoạch do tư vấn Nhật Bản lập, ga Hà Nội ở vị trí hiện tại sẽ được bảo tồn nguyên trạng với mặt tiền nằm trên đường Trần Hưng Đạo.

Quy hoạch chia ga Hà Nội và vùng phụ cận thành 9 phân khu chức năng, với tòa nhà cao nhất 150 m (tương đương 40 tầng). Trong đó, khu ga đường sắt nằm ở trung tâm của quy hoạch; khu văn hóa gồm Văn Miếu và khu vực xung quanh được xác định bảo tồn, xây dựng công trình mới phải hạn chế chiều cao kiến trúc...

Tuy nhiên, theo đề xuất của Hà Nội, trong 9 phân khu, các khu kiến trúc, truyền thông, thương mại được xây dựng chiều cao tối đa 200 m (70 tầng); khu nghỉ dưỡng, lối sống mới được xây dựng tối đa 60 tầng; khu văn hóa thấp tầng.

Cũng theo tờ trình này, hiện dân số khu vực quy hoạch là 34.000 người, dự báo tăng thêm 10% dân số mỗi năm nên tổng dân số của đồ án sẽ là 44.000 người. Qua đó, Hà Nội sẽ tăng dân số khu vực nội đô (4 quận nội thành cũ) từ 800.000 người lên 824.000 người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.