Đời sống

Đêm đông giá buốt, bộ đội biên phòng ở lán tạm, chặn "điểm nóng" nhập cảnh

20/01/2021, 16:45
image

Dưới thời tiết giá lạnh, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn vẫn kiên trì nằm lán, canh giữ đường mòn biên giới phòng dịch Covid-19.

img

Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn kiểm tra cột mốc phân chia biên giới.

Cách nhà 20km nhưng không thể về thăm

Theo chân các chiến sĩ Đội Kiểm soát hành chính, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn vượt dãy núi đá nằm vắt ngang biên giới, chúng tôi đến Chốt phòng chống dịch số 8, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hữu Nghị.

Trước mắt chúng tôi là lán trại được dựng tạm bằng bạt. Đại úy Đinh Văn Hưng, chiến sĩ Đội Kiểm soát hành chính, Đồn biên phòng Cửa khẩu Lạng Sơn chia sẻ: Chốt có 4 người cùng ăn, nghỉ, canh giữ 24/24h tại lối mòn qua biên giới, không để xảy ra tình trạng vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép.

Đại úy Hưng cho biết, chốt phòng chống dịch bệnh Covid-19 được thành lập từ ngay sau Tết Nguyên đán 2020, cả năm qua, gia đình anh ở huyện Văn Lãng chỉ cách khoảng 20km nhưng anh chỉ được nghỉ phép, về thăm nhà 1 lần. Lần đó cũng do gia đình có việc hệ trọng trong thời điểm dịch bệnh đã được khống chế, tạm thời nới lỏng quy định giãn cách xã hội.

img

Lều bạt tại chốt số 8, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hữu Nghị.

“Những đồng chí khác quê ở xa, lại không có việc cần kíp thì cả năm nay vẫn chưa về thăm nhà.

Tuy vất vả, nhớ nhà nhưng ai cũng động viên nhau cùng cố gắng vượt qua, tất cả vì chủ quyền biên giới quốc gia, vì sự bình yên của nhân dân”, Đại úy Đinh Văn Hưng nói.

Trong câu chuyện với các anh trên đường tuần tra biên giới, chúng tôi đã cảm nhận được những khó khăn, vất vả mà cán bộ, chiến sĩ ở đây đã phải trải qua. Nhất là trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, băng tuyết phủ trắng các đỉnh núi cao, nhiệt độ giảm sâu, thậm chí một số thời điểm xuống dưới 0 độ nhưng các anh vẫn chắc tay súng, giữ vững chủ quyền biên giới, không để xảy ra tình trạng vượt biên, xuất nhập cảnh trái phép.

Clip cận cảnh Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hữu Nghị ngủ bạt, tuần tra biên giới.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hữu Nghị cho biết, hiện nay, đơn vị vẫn duy trì 21 lều bạt chốt chặn 24/24h tại các đường mòn dẫn sang biên giới.

Qua đó đã phát hiện, tiếp nhận 114 vụ, 3.482 đối tượng xuất, nhập cảnh trái phép. Bên cạnh đó, phát hiện, bắt giữ 3 vụ, 3 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ, ma túy qua biên giới.

Bám trụ lâu dài

Trong số các lều, lán canh giữ biên giới mùa dịch, có lẽ chốt phòng dịch thôn Nà Hang, xã Tân Thanh của Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh là kiên cố, vững chãi, thuận lợi nhất, ô tô có thể đến tận nơi.

Tuy nhiên, đây lại là điểm “nóng” nhất, thường xuyên xảy ra tình trạng người dân nhập cảnh trái phép.

Thiếu tá Nguyễn Văn Phóng, Tổ trưởng Chốt Nà Hang cho biết, căn lều khung kẽm, lợp tôn cách nhiệt, tường ghép nhựa này mới được Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn xây dựng 10 ngày nay.

Đây là lán duy nhất của Đồn, nằm trong dự án 250 chiếc lán kiên cố, hiện đại nhất cả nước của Bộ đội Biên phòng.

img

"Điểm nóng" chốt Nà Hang, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh vừa được kiên cố hóa.

“Đây là địa điểm thuận lợi, có đường mòn vắt sang biên giới Trung Quốc nên thường xuyên có người vượt biên.

Từ đầu năm 2020 đến nay, chúng tôi đã phát hiện, bắt giữ hơn 600 người vượt biên để bàn giao cho cơ quan chức năng đưa đi cách ly, phòng dịch.

Được quan tâm nhất đơn vị, chúng tôi xác định sẽ bám trụ lâu dài, kiên quyết ngăn chặn, không để dịch bệnh có nguy cơ lây lan vào nội địa”, Thiếu tá Nguyễn Văn Phóng nói.

Trong câu chuyện với các chiến sỹ ở đây được biết, sở dĩ chốt được kiên cố hóa vì trước đây không lều bạt nào chịu được sức gió thổi mạnh giữa thung lũng vùng biên.

img

Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn nuôi gà, trồng rau để bám trụ lâu dài tại các chốt phòng dịch Covid -19.

Nhiều đêm giá rét, các anh bị gió cuốn cả lều, bạt xuống cánh đồng cạnh đó và chịu cảnh “màn trời chiếu đất” nhưng vì nhiệm vụ họ vẫn túc trực 24/24h, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu Tân Thanh cho biết, đến nay, đơn vị đã phát hiện 145 vụ với hơn 1.000 đối tượng vượt biên trái phép đưa đi cách ly tập trung, phòng Covid-19.

Clip ghi nhận cận cảnh "điểm nóng" chốt Nà Hang.

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn khẳng định: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ Chỉ huy đã triển khai đồng bộ các biện pháp, quyết liệt chỉ đạo các đồn biên phòng duy trì 157 lán trại, ứng trực 24/24h trên biên giới để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

Cùng đó, kịp thời đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, nhất là hoạt động xuất nhập cảnh trái phép.

Thời gian tới, nhất là dịp trước và trong Tết Nguyên đán, đơn vị đã làm tốt công tác quản lý xuất nhập cảnh, người ra vào khu vực biên giới chặt chẽ, quyết liệt, không để sót lọt vào địa bàn… ngăn chặn dịch bệnh, đấu tranh với các loại tội phạm buôn lậu hàng cấm, hàng giả, đem lại sự bình yên cho Tổ quốc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.