Xã hội

Đêm kinh hoàng trên biển Hoàng Sa

06/05/2016, 05:53
image

34 ngư dân bị tàu lạ đâm chìm tàu vừa về Đà Nẵng kể lại đêm kinh hoàng trên biển Hoàng Sa.

Rot-nuoc-mat-don-34-ngu-dan-bi-nan-tro-ve-1

Người thân ngóng chờ các ngư dân trở về tại cầu cảng Trung tâm II.

Ngày về trong nước mắt

Chiều 5/5, tại cầu cảng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực II (Trung tâm II), hàng chục người thân của 34 ngư dân hướng mắt về biển Đông ngóng chờ người thân trở về. Được người cháu họ đưa ra Đà Nẵng đón con từ 12 giờ trưa, cụ bà Nguyễn Thị Tấn (mẹ thuyền viên Nguyễn Văn Thành) mắt đỏ hoe, cứ ngóng mãi về phía đại dương bao la chờ tàu. Thi thoảng cụ Tấn lại nấc lên từng tiếng gọi "Thành ơi". "Nghe tin tàu bà con ở quê bị họ (tàu lạ - PV) đâm chì ngoài biển mà lòng tôi bức rứt không yên, đêm qua tôi có ngủ được đâu chú, không biết thằng Thành với bà con có bị thương gì không" - giọng cụ Tấn nghẹn lại.

Đến 16h10", con tàu SAR 412 đưa 34 thuyền viên về đến cầu cảng Trung tâm II. Tàu vừa cập cầu cảng, người thân của ngư dân khóc òa, nhiều người dù không thân thích cũng đến đón và chia sẻ với các ngư dân. 

Rot-nuoc-mat-don-34-ngu-dan-bi-an-tro-ve-3

Bà Phạm Thị Sáu, chị ruột thuyền trưởng Thành khóc nức nở khi nhìn thấy em trai. 

Theo thông tin ban đầu, khoảng 23h ngày 3/5, tàu cá QNa 95959TS do ông Phạm Phú Thành (SN 1966, trú xã Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam) làm thuyền trưởng cùng 33 thuyền viên đang hành nghề câu mực tại vị trí 19 độ 00"N - 114 độ 00"E cách Đà Nẵng 370 hải lý về hướng Đông Bắc, trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam thị bị một tàu lạ đâm chìm. Tàu phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp.

Nhận được tin báo, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Viet Nam MRCC) đã khẩn trương triển khai hoạt động cứu nạn, yêu cầu tàu QNa 94998TS đang hoạt động gần đó tham gia cứu nạn 34 thuyền viên tàu QNa 95959; đề nghị Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải Trung Quốc phối hợp tìm kiếm các ngư dân Việt Nam. Viet Nam MRCC cũng điều động tàu SAR 412 lên đường đi cứu nạn lúc 8h30" sáng ngày 4/5. 

Rot-nuoc-mat-don-34-ngu-dan-bi-an-tro-ve-2

Cụ bà Nguyễn Thị Tấn, mẹ thuyền viên Nguyễn Văn Thành mắt đỏ hoe, ngóng đợi tin con trở về.

Đến 8h00" sáng ngày 4/5 tàu QNa 94998 TS đã cứu được 34 thuyền viên tàu QNa 95959TS bị nạn trong tình trạng hoảng loạn, tinh thần suy yếu, mệt mỏi. Đến khoảng 1h00" sáng ngày 5/5 tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu QNa 94998TS và đưa tất cả 34 thuyền viên sang tàu cứu hộ để chăm sóc sức khỏe, động viên tinh thần các thuyền viên bị nạn.

Đêm kinh hoàng trên biển

Từ trên tàu, các ngư dân dáng vể tiều tụy, hốc hác lê từng bước xuống vòng tay chờ đón của người dân. Đã về đến đất liền an toàn nhưng thuyền viên Phạm Trung (SN 1990, trú xã Bình Minh, Thăng Bình, Quảng Nam), vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại vụ việc. Anh Trung kể, đêm 3/5, 31 thuyền viên trên tàu thả thúng đi câu mực trên vùng biển Hoàng Sa - vùng biển chủ quyền của Việt Nam, trên tàu chỉ còn lại anh Trung, thuyền trưởng Thành và con trai ông Thành là Phạm Phú Nhân (SN 1996).

Khoảng 23h đêm 3/5, khi đang nằm ngủ thì bất ngờ nghe có tiếng "ầm" bên phía mạn phải tàu, con tàu lắc mạnh khiến 3 người trên tàu văng vào thành tàu. Sau khi cú va chạm xảy ra, con tàu "lạ" đã quay đầu bỏ đi để lại 3 ngư dân cùng con tàu đang chìm dần. "Lúc đó quá hoảng sợ, tôi gọi chú Thành lấy áo phao, can nước chạy ra ngoài dùng bộ đàm gọi mọi người về cứu. Tàu chìm nhanh lắm, lúc chúng tôi chạy ra đến sào phơi mực thì tàu đã chìm gần hết. Vì quá bất ngờ lại trong đêm tối nên tôi không thấy được đó là tàu của nước nào" - anh Trung kể.

Rot-nuoc-mat-don-34-ngu-dan-bi-an-tro-ve-4

Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cũng có phần quà hỗ trợ cho các ngư dân.

"Khi nhận được tin báo qua bộ đàm, anh em trên thúng tức tốc quay về thì tàu đã chìm gần hết, chỉ còn lấp lửng như xác trôi trên biển. Chúng tôi vội đưa 3 người rên tàu lên thúng rồi ngồi đấy chờ người đến cứu" - ngư dân Huỳnh Ngọc Tám (SN 1972, trú xã Bình Minh, Thăng Bình) kể. Anh Tám kể tiếp: "Để không bị sóng biển cuốn lạc, chúng tôi níu hết 28 thúng lại với nhau. Ít mì tôm và nước mang theo lúc chiều chia nhau ăn tạm cầm chừng. "Suốt đêm, gió sương biển lạnh thấu xương, có lúc chúng tôi nghĩ phải bỏ mạng trên biển, chỉ biết kêu trời. 30 tấn mực khô chúng tôi dành dụm suốt 2 tháng chìm xuống đáy biển..." - anh Tám nghẹn giọng

Ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu SAR 412 khẳng định hành động của tàu lạ đó là vô nhân đạo, vi phạm luật pháp quốc tế.

Tại buổi bàn giao 34 thuyền viên bị nạn tại cầu cảng Trung tâm II, ông Phạm Phú Thành, thuyền trưởng tàu bị nạn nói trong nước mắt: "Chúng tôi hành nghề trên vùng biển chủ quyền của đất nước lại bị tàu không rõ nguồn gốc tấn công. Thiệt hại về vật chất đã lớn, thiệt hại về tinh thần của chúng tôi còn lớn hơn bội phần. Rồi đây anh em ngư dân chúng tôi biết lấy gì tìm kế sinh nhai. Kính mong cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc, tìm lại công bằng cho chúng tôi".

Đến 5h chiều cùng ngày, lực lượng cứu hộ của Trung tâm II đã bàn giao 34 thuyền viên bị nạn cho lực lượng lượng chức năng tỉnh Quảng Nam. 

Theo thống kê sơ bộ thiệt hại lần này hơn 5 tỷ đồng. Sau khi xảy ra vụ việc, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã thăm hỏi, động viên tinh thần các ngư dân, hỗ trợ mỗi ngư dân 1 triệu đồng. Đồng thời bố trí xe chở 34 ngư dân về quê ở xã Bình Minh, huyện Thăng Bình. UBND huyện Thăng Bình cũng đã hộ trợ 1 triệu đồng/ ngư dân. Tại buổi lễ bàn giao, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam cũng đã trao phần quà hỗ trợ cho các ngư dân.  

Clip chuyển các ngư dân sang tàu SAR 412 do Trung tâm II cung cấp:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.