Đêm nay lắp xong ray cầu Ghềnh, nối thông đường sắt Bắc - Nam

24/06/2016 17:05

Sau gần 3 tháng thi công, đêm nay Tổng công ty Đường sắt VN sẽ lắp xong ray và thử tải cầu Ghềnh.

Đêm nay lắp xong ray cầu ghềnh, nối thông đường sắt bắc - nam

Những mét ray cuối cùng đang được khẩn trương hoàn thiện

Hôm nay (24/6) sau gần 3 tháng thi công, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) hoàn thành việc lao dầm cầu Ghềnh và đang tiếp tục hoàn thiện kiến trúc tầng trên.

Như vậy, chỉ ít ngày nữa sau khi nghiệm thu kỹ thuật, VNR sẽ tổ chức chạy tàu bình thường qua khu gian cầu Ghềnh (Đồng Nai), nối thông đường sắt Bắc – Nam đã bị tê liệt do vụ sà lan đâm sập vào hồi tháng 3 vừa qua.

Công trình “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km 1699+860 tuyến ĐS Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp” đã về đích trước tiến độ.

Trao đổi với Báo Giao thông chiều nay, ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng Giám đốc VNR cho biết đến tối nay (24/6), các đơn vị thi công sẽ hoàn thiện việc lắp đặt tà vẹt và ray. Ngay sau đó sẽ cho thử tải luôn để căn chỉnh kỹ thuật, trả tốc độ tàu lưu thông bình thường qua khu gian này.

“Khi thử tải, tốc độ lưu thông chỉ 15km/h, nhưng sau khi căn chỉnh sẽ trả tốc độ bình thường đúng với tốc độ tàu lưu thông qua khu gian”, ông Hưng nói.

Để sớm thông huyết mạch đường sắt Bắc – Nam, vào chiều nay, VNR cũng phát đi thông báo tổ chức chạy tàu khách và tàu hàng qua khu đoạn cầu Ghềnh. Theo kế hoạch, VNR sẽ tổ chức chạy 10 đôi tàu khách, trong đó có 5 đôi tàu khách Bắc – Nam (Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại gồm SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, TN1/2); 1 đôi tàu Sài Gòn - Vinh - Sài Gòn (SE21/22), 1 đôi tàu Sài Gòn - Quảng Ngãi - Sài Gòn (SE25/26), 2 đôi tàu Sài Gòn - Nha Trang - Sài Gòn (SNT1/2, SNT5/6) và 1 đôi tàu Sài Gòn - Phan Thiết - Sài Gòn (SPT1/2). VNR cũng tổ chức chạy 5 đôi tàu hàng Giáp Bát – Sóng thần, Yên Viên – Sóng Thần và ngược lại.

Dự án Khôi phục cầu Ghềnh gồm 2 hạng mục là xây dựng công trình chính và các hạng mục công trình thi công đồng bộ. Hạng mục chính gồm xây mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 + 75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn; Nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2,2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7 m, cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4 m); Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu...

 Về tiến độ, ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào ngày 15/7, tuy nhiên, toàn ngành đường sắt đã tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6/2016 theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ.

Để đảm bảo công trình về đích đúng tiến tiến độ, VNR và các đơn vị thi công đã thực hiện phương án “vừa thiết kế, vừa thi công”; đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công liên tục 24/24h. Hàng trăm công nhân đã thay nhau làm việc 3 ca liên tục, không kể ngày đêm trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khắc nghiệt. Tiến độ thi công được bám sát chi tiết, từng ngày. Nhiều hạng mục công trình thi công vượt tiến độ.

Thiện Anh