Xã hội

Mưa sao băng geminids đêm 13, rạng sáng 14/12 đẹp nhất 2020

13/12/2020, 20:54

Quan sát hình ảnh mưa sao băng geminids đẹp nhất là đêm 13 rạng sáng 14/12 mà không cần bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào.

img

Sao băng Geminids xuất hiện vào tháng 10 vừa qua

Nguồn gốc mưa sao băng Geminids

Mưa sao băng Geminids có nguồn gốc từ chiếc đuôi đá bụi của tiểu hành tinh 3200 Phaethon, tiểu hành tinh gần Mặt Trời nhất.

Trong thần thoại Hy Lạp, Phaethon chính là con trai của thần mặt trời Helios. Còn Geminids lấy từ tên tiếng La Tinh của chòm sao Song Tử là "Gemini".

Geminids được mệnh danh là "vua" của các mưa sao băng. Lý giải điều này trên báo Lao Động, ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, nguồn gốc của mưa sao băng Geminids khác với hầu hết các trận mưa sao băng khác có nguồn gốc từ các sao chổi.

Geminids là mưa sao băng xuất phát từ những mảnh vụn của một tiểu hành tinh có tên là 3200 Phaethon. Đây là một tiểu hành tinh nhỏ có đường kính khoảng 5 km và chuyển động quanh Mặt Trời trên quỹ đạo có chu kỳ 1,4 năm.

Những mảnh vụn của tiểu hành tinh này để lại trên đường đi của nó khi tới gần Mặt Trời là rất nhiều thiên thạch nhỏ. Hàng năm, khi Trái Đất của chúng ta đi qua khu vực quỹ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch đi vào khí quyển Trái Đất với vận tốc hơn 100.000 km/h và cháy sáng trên tầng cao khí quyển, tạo thành những vệt sao băng mà chúng ta có thể quan sát được từ mặt đất.

Geminids được coi là một trong những trận mưa sao băng ngoạn mục nhất trong năm, với khả năng xuất hiện khoảng 120 sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm.

img

Hình ảnh mưa sao băng Geminids. Ảnh: ANTONI CLADERA

Mưa sao băng đêm 13 rạng sáng 14 tháng 12 đẹp và lớn nhất năm 2020

Báo Thanh niên dẫn thông tin từ Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội cho biết, mưa sao băng Geminids (còn được gọi là vua của các trận mưa sao băng) thường xuất hiện hàng năm từ ngày 7 - 17/12. Người yêu thiên văn thường coi Geminids là mưa sao băng đẹp nhất trên bầu trời, tạo ra tới 120 vệt sao băng nhiều màu sắc mỗi giờ vào lúc cực điểm. Nó được tạo ra từ các mảnh vỡ của một tiểu hành tinh có tên là 3.200 Phaethon, phát hiện vào năm 1982.

Anh Vũ Thế Hoàng, Hội trưởng Hội Thiên văn nghiệp dư Hà Nội, cho biết năm nay, mưa sao băng Geminids sẽ đạt cực đại vào đêm 13/12 và sáng 14/12.

Sáng 15/12, Geminids vẫn còn hoạt động mạnh. Mặt Trăng gần pha trăng mới sẽ khiến bầu trời đủ tối để có thể quan sát sự kiện tuyệt vời này. Điều kiện quan sát tốt nhất sẽ là từ một vị trí tối sau nửa đêm. Các sao băng có xu hướng tỏa ra từ chòm sao Gemini (Song Tử), nhưng cũng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.

Thời điểm quan sát mưa sao băng Geminids đẹp và rõ nhất

Liên quan sự kiện này, trên báo Lao động dẫn cuộc trao đổi với ông Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam cho biết, năm 2020, cực điểm của mưa sao băng Geminids rơi vào đêm không trăng. Khi không có ánh trăng gây cản trở, việc quan sát sẽ rất thuận lợi đối với những nơi có điều kiện thời tiết không mưa và gần như không mây. Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng này là đêm 13 rạng sáng 14 tháng 12.

Tất nhiên, trên thực tế mọi người có thể quan sát nó với lượng sao băng ít hơn vào đêm trước hoặc sau đó. Thậm chí từ những đêm đầu tháng 12, chúng ta cũng đã có thể may mắn nhìn thấy vài sao băng của Geminids.

Cũng theo ông Sơn, để quan sát mưa sao băng, mọi người không cần bất cứ dụng cụ hỗ trợ nào bởi quan sát bằng mắt thường chính là tốt nhất. Nên chọn vị trí quan sát có góc nhìn rộng, ít ánh sáng nhân tạo tuyệt đối không quan sát ở nơi có ánh đèn chiếu trực tiếp vào mắt).

"Ban đầu, chúng ta sẽ cần khoảng 10 phút để mắt quen với bóng tối. Vì vậy hãy kiên nhẫn, có thể ban đầu người xem sẽ không thấy ngôi sao nào cả, nhưng vài phút sau chúng sẽ dần xuất hiện.

Tư thế quan sát tốt nhất là ngả lưng để ánh mắt luôn hướng lên phía trên. Người theo dõi mưa sao băng đừng quên bảo vệ sức khỏe và chú ý vấn đề an ninh nếu như nơi quan sát không phải là nhà của bạn", ông Sơn khuyến cáo.

Còn theo Earth Sky, 2h sáng là thời điểm tốt nhất để chiêm ngưỡng Geminids bất kể người xem đứng ở vị trí nào trên Trái Đất.

Để quan sát Geminids, đầu tiên bạn phải xác định được khu vực chòm sao Gemini (Song Tử). Chòm sao này mọc ở phía đông và dịch chuyển về hướng tây theo thời gian. Hoặc, người yêu thiên văn có thể dùng các ứng dụng để tìm vị trí Gemini.

Geminids được mệnh danh là vua của các loại sao băng không chỉ bởi mật độ xuất hiện các vệt sao có thể lên đến 120 vệt/giờ, mà còn bởi độ sáng của nó. Chính nhờ độ sáng này mà người xem có thể quan sát bằng mắt thường trong điều kiện thời tiết ít mây như rạng sáng mai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.