Kinh tế

Đêm Noel tại Hà Nội: Bãi gửi xe tranh thủ đẩy giá

25/12/2014, 11:38

Bãi gửi xe "chém đẹp" với giá vượt gấp 10 - 20 lần so với ngày thường, nhà nghỉ cũng đội giá vì lý do "cháy phòng"… Đó là những gì diễn ra trong đêm Noel (24/12) ở Hà Nội.

Chen chân đón Giáng sinh ở Nhà thờ Lớn Hà Nội. Ảnh: Kiều Anh Tú.
Chen chân đón Giáng sinh ở Nhà thờ Lớn Hà Nội. Ảnh: Kiều Anh Tú.

Bãi gửi xe "chém đẹp" tới 20 lần bình thường

Đêm 24/12, nhiều khu vực trung tâm, khu vui chơi giải trí trong đêm Noel ở Hà Nội thu hút rất đông khách đến tham quan, chụp ảnh, ăn uống. Vì thế, dịch vụ "ăn theo" cũng được phen "hốt" bạc.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Giao thông, quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, nhà thờ lớn có nhiều hơn 100 điểm trông giữ xe tự phát và tập trung chủ yếu trên vỉa hè, nhà dân hoặc tận dụng sân trống của các công ty, cơ quan. 

Đặc biệt, toàn bộ dãy phố Cầu Gỗ và khu Hàm cá mập (Hoàn Kiếm - Hà Nội) bị “vỡ trận” khi số lượng xe máy và ô tô liên tục được nhồi nhét vào bãi, có nhiều lúc khách gửi không thể tìm thấy xe hoặc cố đưa ra cũng không được.

Các bãi trông giữ xe này phần lớn nằm ở vị trí đắc địa nên giá gửi cũng phải “trên trời”, điển hình như: phố Cầu Gỗ với giá gửi 60.000 đồng/xe máy; 200.000 đồng/ô tô; phố Đinh Tiên Hoàng với 50.000 đồng/xe máy,180.000 đồng/ô tô; phố Bà Triệu với 40.000 đồng/xe máy; 150.000 đồng/ô tô… Riêng bãi gửi xe tại chợ hàng Da (Cửa Đông - Hoàn Kiếm) "mềm" hơn so với khu trung tâm với giá 20.000 đồng/xe. Các loại giá gửi này đều tăng lên từ 10 đến 20 lần so với ngày thường.

Không kém phần "chặt chém", các bãi gửi xe tự phát hoặc nhà dân hay tòa nhà văn phòng gần Royal City Mega Mall (Nguyễn Trãi - Thanh Xuân) cũng được dịp "bốc giá lên trời". Mỗi chiếc xe khách gửi không quá 11h đêm có giá 50.000- 60.000 đồng, muộn hơn sẽ tăng thêm 20.000 đồng mỗi giờ.

Theo chủ một bãi trông xe tại đây thì mức giá từ 30.000 đồng đến 60.000 đồng cho một xe vẫn là rất "nhân từ" với khách, bởi nếu muốn rẻ thì gửi ở xa, đi bộ bất tiện, càng muộn giá càng tăng.

Chị Thúy (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, dù biết giá gửi xe trên khu vực hồ Hoàn Kiếm là rất cao trong những ngày lễ nhưng cũng phải chịu vì mục đích đi chơi Noel của gia đình. Gửi giá cao như vậy rồi cũng quen, có thắc mắc cũng không làm gì, có khi còn bị chủ bãi mắng chửi và đuổi đi.

Tại khu vực phố cổ, phần đường đi bộ và vỉa hè đã bị "xẻ thịt" thành bãi trông giữ xe nên giao thông khá ùn tắc. Nhiều tuyến phố bị tắc cục bộ trong thời gian dài khiến người đi bộ cũng phải “đếm nhịp” để đi.

Anh Tùng chia sẻ: “Chúng mình đi từ đường Điện Biên Phủ vào nhà thờ lớn để làm lễ những phải mất 1 tiếng đồng hồ mới có thể đến nơi. Lưu lượng phương tiện tập trung trên phố nhiều cùng với việc làn đường bị lấn chiếm khiến việc di chuyển trong đêm Noel gặp nhiều khó khăn”.

Nhà nghỉ “cháy” là bình thường

Đúng như dự đoán của nhiều người, vào đêm Giáng sinh (24/12), các nhà nghỉ, khách sạn đều đã “cháy phòng”. Dọc theo các con phố tập trung nhiều nhà nghỉ, khách sạn như: Nguyễn Khánh Toàn; Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy); Đình Thôn, Mễ Trì (Nam Từ Liêm); Nguyễn Trí Thanh, Láng (Đống Đa) đều đóng cửa sớm hơn ngày thường và treo biển “hết phòng” hoặc “hét” giá “cắt cổ” với 500 nghìn đồng/đêm tại phòng nghỉ hạng trung.

Nhiều nhà nghỉ
Nhiều nhà nghỉ "cháy phòng" và "chém đẹp" trong đêm Noel.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, các nhà nghỉ, khách sạn đều niêm yết giá cụ thể, dao động khoảng 150 nghìn – 250 nghìn qua đêm. Nhưng vào đêm Giáng sinh, các chủ phòng đều tự ý tăng giá qua việc “thương lượng” với giá trung bình từ 400– 500 nghìn/qua đêm, buộc khách phải chấp nhận nếu không muốn ra đường đứng.

Cũng theo quan sát của PV, đối tượng tìm đến các nhà nghỉ, khách sạn vào đêm Noel chủ yếu là các cặp đôi nam nữ khi đi chơi về muộn. Nhiều người vào hỏi phòng nhưng cũng nhanh chóng đi ra vì lý do hết phòng hay giá quá cao. Dọc các tuyến đường, nhiều người lựa chọn những nơi kín hay có bếp lửa củi để ngồi qua đêm.

Anh Quân cho biết: “Tôi và bạn gái đi chơi Noel về muộn nên tìm một phòng để nghỉ qua đêm. Ban đầu, tôi vào khách sạn Hoàn Mỹ  ở Đình Thôn, Từ Liêm thì báo hết phòng. Khi tôi qua nhà nghỉ Hoàng Gia ở Mễ Trì thì chủ phòng hét giá 500 nghìn qua đêm trong khi nhìn phòng khá lụp sụp và bẩn. Tôi và bạn gái đành ngồi ngoài tâm sự qua đêm”.

"Tận dụng ngày lễ nên các nhà nghỉ, khách sạn tăng giá phòng với ngưỡng cắt cổ. Thậm chí còn bớt xén tiền của người thuê. 3h sáng, tôi thuê một phòng tại khách sạn Sài Gòn Gol ở Đình Thôn, Mễ Trì với giá 500 nghìn. Đến 11h trưa, tôi trả phòng thì chủ khách sạn tính lên 580 nghìn với lý do quá một tiếng. Trong khi trong bảng báo là được trả phòng trước 12h trưa. Thật không hiểu nổi kiểu làm ăn này”, anh Minh bất bình.

Khi hỏi về việc “cháy phòng” và tăng giá phòng nghỉ, chị Lan (chủ khách sạn K.V) cho biết: “Vào đêm Noel, nhiều khách đã gọi đặt phòng trước nên chúng tôi đóng cửa sớm hơn thường ngay, đồng thời cũng treo biển báo “hết phòng”. Còn việc tăng giá thì cũng dễ hiểu, vì cả năm có mấy dịp khách đến đông, chật kín phòng, khách cũng hiểu nên cũng không phàn nàn gì”.

Hữu Tuấn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.