Bạn cần biết

Đêm Rằm tháng 7: Những điều cần tuyệt đối tránh

09/08/2016, 14:04
image

Dưới đây là những điều kiêng kỵ cần tuyệt đối tránh trong đêm Rằm tháng 7 được lưu truyền trong dân gian.

Mehrdad  JAMSHIDI  by Catherine La Rose (30)

Không nên chải tóc, soi gương lúc nửa đêm Rằm tháng 7 (Ảnh minh họa)

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hàng năm được coi là tháng của ma quỷ. Đặc biệt, ngày Rằm tháng 7 (15/7) là ngày “xá tội vong nhân” hay ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương gian. Ngày Rằm tháng 7 cũng chính là ngày “âm khí xung thiên” nên trong dân gian lưu truyền rất nhiều điều kiêng kỵ, cần tránh.

Không chải tóc, soi gương nửa đêm rằm

Nhiều người có thói quen chải tóc, soi gương trước khi đi ngủ. Nhưng trong dân gian vẫn lưu truyền kiêng kỵ việc chải tóc hay soi gương vào đêm khuya.

Các cụ quan niệm đó là khi giao thời giữa đêm và ngày, các cô hồn hay lang thang tìm chỗ nương náu, chải tóc vào đêm khuya, nếu tóc rụng ra, có nghĩa là phần dương khí theo tóc toát ra nhiều, âm khí mạnh lên, tạo điều kiện cho cô hồn xâm nhập hoặc quậy phá. Hành động này đặc biệt nguy hiểm trong đêm Rằm tháng 7, lúc cửa dịa ngục mở, trên dương thế có nhiều ma quỷ.

Kiêng treo chuông gió đầu giường

Không treo chuông gió ở đầu giường trong ngày Rằm tháng 7 vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

Kiêng câu cá, bơi lội ngày Rằm tháng 7

Theo quan niệm tâm linh của người Việt, hành động câu cá vào ngày rằm sẽ mang lại cho người đó vận hạn đen đủi. Chính vì điều này, vào ngày rằm người ta thường không đi câu cá. Ngoài ra, theo dân gian cũng không nên bơi lội, vì ma quỷ sẽ cùng đùa với bạn, nếu không cẩn thận, bạn sẽ bị chúng làm trẹo chân.

Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

Hiện nay, quan niệm này tuy đã không còn nặng nề như trước nhưng trên thực tế, không ít cặp vợ chồng vẫn khiêng khem và đại kỵ chuyện ấy trong những thời khắc nhạy cảm.

Không tô son, kẻ mắt, chụp ảnh

Ban đêm không được đánh son môi, làm mặt rồi đi ngủ, bởi hồn sẽ sợ chạy mất. Ngoài ra cũng không nên chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh đó sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống, đó là điều không tốt.

Không chơi trốn tìm

Buổi tối, không chơi trốn tìm sau 10h, bởi khi chơi, nếu xui xẻo sẽ bị ma đánh dấu. Ngoài ra, cũng không nên hù doạ người khác khiến họ giật mình “hồn bay phách lạc” dễ bị ma quỷ xâm nhập.

Không phơi quần áo ban đêm

Không phơi quần áo vào ban đêm, vì ma quỷ trông thấy sẽ “mượn” và để lại “quỷ khí” trong các quần áo ấy.

Không nhặc tiền bạc rơi vãi

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, có thể sẽ gặp tai họa.

Không quay đầu, ngoái cổ

Trong ngày Rằm tháng 7, khi đi đến qua những nơi vắng vẻ, không ngoái cổ quay đầu nhìn lại phía sau, dù có cảm giác “hình như” có người đang đi theo mình hoặc gọi tên mình. Vì đó có thể do ma quỷ trêu chọc.

>>> Xem thêm video tháng "cô hồn" làm gì để phòng ma quỷ?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.