Hạ tầng

Đến 30/4/2020, bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động?

26/11/2019, 13:01

Nếu TP.HCM sớm giao đất, chủ đầu tư dự kiến có thể khai thác bến xe Miền Đông mới vào dịp lễ 30/4/2020.

img
Bến xe Miền Đông mới đã hoàn thành các hạng mục được hơn 90%. Ảnh HT

Bến xe Miền Đông mới khởi công từ tháng 4/2017 từng được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2018. Tuy nhiên vì vướng nhiều thủ tục, bến xe vẫn chưa thể hoạt động, nhiều lần phải dời thời gian khánh thành và đến nay vẫn đang chờ những thủ tục pháp lý từ cơ quan chức năng.

Ngày 26/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Bến xe Miền Đông mới là dự án trọng điểm, dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm ngoái. Tuy nhiên, đến giờ vẫn trễ hẹn. Việc này chúng tôi đã rất nhiều lần họp với Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), theo Samco, vấn đề lớn nhất chưa giải quyết xong chủ yếu là về giao quỹ đất và tổ chức đấu thầu cho các đơn vị khai thác cung cấp dịch vụ tiện ích tại bến xe. Hiện, Samco vẫn chưa hoàn tất phương án này.

Cũng theo ông Lâm, Sở đã có nhiều cuộc họp, tổ chức các phương án về giao thông bên ngoài để kết nối vào bến xe. Cơ sở hạ tầng kết nối xung quanh bến đã ổn, tổ chức xe buýt phục vụ hành khách và phân kỳ từng giai đoạn khai thác đã có kế hoạch cụ thể. UBND TP đã giao cho Samco, các sở ngành đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục.

Về phía chủ đầu tư (Samco) cho biết, vấn đề pháp lý lớn nhất mà chúng tôi vẫn đang chờ UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan cho ký kết hợp đồng thuê đất tại bến xe Miền Đông mới. Trước đó, hôm 22/10, UBND TP đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm ký hợp đồng cho công ty thuê đất nhưng đến nay chưa có phản hồi từ phía Sở. Khi có hợp đồng thuê đất, công ty sẽ sớm tổ chức đấu thầu cung cấp các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách trong bến.

Vấn đề pháp lý nữa là việc đăng ký địa điểm kinh doanh chưa được Sở kế hoạch và Đầu tư TP cấp nên chưa thể hoạt động. Bên trong bến, hạ tầng cơ bản đã xong được hơn 90%, dự kiến đến 15/12 sẽ hoàn thành nốt các hạng mục lắp đặt.

Theo Công ty Samco nếu sớm được ký hợp đồng thuê đất, các sở ngành đẩy nhanh những thủ tục pháp lý còn thiếu thì công ty dự kiến có thể khánh thành vào dịp lễ 30/4/2020.

Bến xe Miền Đông mới có tổng diện tích 16ha với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Đây là bến xe được xây dựng lớn nhất nước và hiện đại trong khu vực Đông Nam Á, có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỷ đồng.

Theo kế hoạch di dời các tuyến vận tải hành khách cố định từ bến xe Miền Đông hiện hữu (Q.Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới, giai đoạn 1 sẽ di dời 29 tuyến vận tải hành khách cố định có cự ly từ 1.100km trở lên (từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc). Trung bình có khoảng 40 chuyến/ngày xe khách hoạt động tại bến xe mới. Bên cạnh đó, nhiều tuyến xe buýt trợ giá (số 55, 76, 150) và không trợ giá (số 602, 611) được bố trí để phục vụ khách. Dự kiến, có khoảng 80 chuyến xe buýt/ngày phục vụ khách ra vào bến xe.

Giai đoạn 2, dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành các công trình xây dựng quanh bến xe như: hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở rộng Quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam. Khi đó sẽ di dời tiếp 85 tuyến xe khách cố định từ Huế trở vào miền Trung, Đồng Nai, Lâm Đồng, khu vực miền Tây và các tuyến liên vận quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.