Xã hội

Đến Bình Định "không lý do chính đáng" phải cách ly và tự trả phí

06/04/2020, 23:19

Người từ địa phương khác về tỉnh Bình Định mà không có lý do chính đáng phải cách ly tại Khu cách ly tập trung của tỉnh và phải tự trả chi phí.

img
Những người địa phương khác đến Bình Định mà không có lý do chính đáng sẽ phải cách ly tập trung

Ngày 6/4, UBND tỉnh Bình Định cho biết, Chủ tịch tỉnh Hồ Quốc Dũng vừa chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để triển khai thêm các giải pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các biện pháp cách ly đối với người đến tỉnh Bình Định trong thời gian đến.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố kể từ 0h ngày 8/4, tổ chức rà soát tất cả người Việt Nam và người nước ngoài đến tỉnh Bình Định bằng đường sắt, đường bộ, đường biển để thực hiện triệt để các biện pháp cách ly theo quy định. Trước thời gian này, vẫn thực hiện biện pháp cách ly tại nhà theo quy định và theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Người từ địa phương khác về tỉnh Bình Định bằng đường sắt, khi đến ga Diêu Trì không có lý do chính đáng thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh (người nước ngoài bố trí tại khu cách ly riêng) hoặc đưa vào khách sạn được tỉnh trưng dụng làm khu cách ly tập trung (nếu khách có yêu cầu) và phải tự trả chi phí ăn ở, sinh hoạt trong thời gian cách ly.

Trong khi đó, tại Quảng Nam, lãnh đạo tỉnh vừa cho biết sẽ không thu phí người bị cách ly tập trung khi từ vùng dịch Hà Nội, TP.HCM như chủ trương trước đây. Thay vào đó, Quảng Nam sẽ vận động, sử dụng nguồn xã hội hóa để hỗ trợ tiền ăn trong trường hợp cách ly tập trung đối với người dân Quảng Nam từ vùng dịch trở về từ ngày 1/4 đến ngày 15/4.

Sở Y tế có trách nhiệm bố trí, liên lạc và thông báo thời gian, địa điểm, số lượng và danh sách người về cho UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận, tổ chức cách ly tại nhà đối với người Bình Định (có chứng minh nhân dân do Công an Bình Định cấp) hoặc người có thân nhân và gia đình tại Bình Định từ các địa phương khác về tỉnh.

Cụ thể, thành phố Quy Nhơn, huyện Vân Canh và huyện Tuy Phước bố trí phương tiện đón công dân tại Ga Diêu Trì; các huyện Phù Cát, Phù Mỹ tiếp nhận công dân tại huyện; các huyện Hoài Ân, An Lão và Hoài Nhơn tiếp nhận công dân tại huyện Hoài Nhơn; các huyện Tây Sơn, Vĩnh Thạnh tiếp nhận công dân tại huyện Tây Sơn.

UBND tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát dịch bệnh tại cộng đồng, nhà ga; giám sát người về lưu trú trên địa bàn tỉnh để thực hiện biện pháp theo dõi sức khỏe, cách ly phù hợp. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho các cơ sở cách ly tập trung (kể cả khách sạn tỉnh trưng dụng làm khu cách ly tập trung); chuẩn bị phương án có thể cách ly một khu vực, khu phố, phường, xã khi có dịch bệnh lây lan trong cộng đồng hoặc có nguy cơ bùng phát dịch; tiếp tục tổ chức rà soát, lấy mẫu xét nghiệm những người đi từ vùng dịch về.

img
Tỉnh Bình Định tiếp tục tổ chức rà soát, lấy mẫu xét nghiệm những người đi từ vùng dịch về.

Sở Y tế sẽ tiếp nhận danh sách từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thông báo cho các địa phương về các đối tượng đã hoàn thành việc cách ly tập trung 14 ngày tại các cơ sở quân đội ở các tỉnh khác về tỉnh để tiếp tục giám sát, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo sau khi về nhà. Đảm bảo đầy đủ, vật tư y tế, trang thiết bị, phương tiện bảo hộ…cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Sở Giao thông Vận tải phải huy động xe ô tô buýt của Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn thường trực tại Ga Diêu Trì theo đề nghị của Sở Y tế đủ đảm bảo phục vụ việc đưa người dân về giao cho các địa phương tiếp nhận, quản lý hoặc đưa vào khu cách ly tập trung của tỉnh.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Định, từ ngày 1 - 5/4, có 284 người từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 về ga Diêu Trì (huyện Tuy Phước, Bình Định) để đi về các địa phương trong tỉnh. Trong đó, có 31 người về từ Hà Nội và 115 người về từ TP.HCM.

Sở Y tế tỉnh Bình Định chỉ đạo khẩn Trung tâm y tế huyện Tuy Phước chuyển ngay danh sách hành khách của từng chuyến tàu (sau khi đón khách xong) về cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Định và trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố có người về để theo dõi, triển khai thực hiện các biện pháp cách ly y tế phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.