Ẩm thực

Đến Hà Nội nhớ ghé phố nộm bò khô

10/06/2016, 23:41

Độc đáo bởi ít ai để ý và nhớ tên chính xác của phố mà chỉ quen gọi là “phố nộm bò khô”.

20_9_1317965060_54

Nộm bò khô.

Hà Nội có một con phố ẩm thực rất độc đáo mà không tín đồ mê quà vặt nào không biết: Phố Hồ Hoàn Kiếm với món nộm bò khô.

Độc đáo bởi đây là con phố ngắn nhất Hà Nội với chiều dài chỉ vỏn vẹn khoảng 50m nhưng có hàng chục hàng nộm bò khô. Độc đáo bởi ít ai để ý và nhớ tên chính xác của phố mà chỉ quen gọi là “phố nộm bò khô”.

Nộm bò khô ở đây về cơ bản cũng gồm các nguyên liệu chính: Đu đủ xanh, cà rốt, bò khô, lạc rang, rau thơm và nước nộm được chế biến và trộn đều trước khi ăn. Đu đủ xanh được gọt vỏ, rửa sạch rồi nạo thành sợi nhỏ, điểm xuyết vài sợi cà rốt đỏ. Rau thơm gồm kinh giới và húng láng, vào mùa thì thêm rau mùi rửa sạch, cắt nhỏ. Lạc rang vừa chín tới, giã nhỏ. Bò khô cắt miếng vừa ăn.

Cơ bản cũng ngần ấy nguyên liệu nhưng nộm bò khô ở bờ hồ Hoàn Kiếm hấp dẫn và nổi tiếng đất Hà thành bởi ngoài thịt bò khô, chủ quán còn dùng cả gân, lách, gan bò… tẩm ướp húng lìu, gia vị rồi quay hoặc chiên vàng, thơm phức cắt thêm vào đĩa nộm.

Hẳn nhiên những thứ ấy đã tạo nên phong vị mới mẻ cho đĩa nộm. Nhưng điều làm nên sự khác biệt chính là nước dùng để chan nộm. Với vị chua cay, ngọt mặn đậm đà, sắc nét, nước nộm vừa là liên kết tất cả hương vị; Vừa như nâng đỡ, làm nổi bật và khắc họa sâu hơn từng hương vị, từng thành phần, để đĩa nộm trở thành một bản giao hưởng không thể uyển chuyển và hài hòa hơn, cứ cuốn lấy người ăn theo từng cung bậc chua, cay, ngọt, mặn…

Chả thế mà, có người bạn tôi đi học, đi làm xa, nhớ về Hà Nội, chẳng cần màu mè, thơ văn lai láng, chỉ nhớ về những buổi chiều chạy xe lên bờ Hồ ăn nộm bò khô cũng đã đủ thấy cồn cào, quay quắt lắm rồi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.