Hồ sơ tài liệu

Đến Hồng Kông: Ông Tập sẽ được hàng chục ngàn cảnh sát bảo vệ

25/06/2017, 14:13

Ông Tập Cận Bình sẽ đến Hong Kong dự kỷ niệm 20 năm ngày được Anh trao trả.

Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Báo chí Trung Quốc ngày 25/6 đưa tin cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ dự kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong được trao trả về với Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Hong Kong từ ngày 29/6 đến 1/7 để dự lễ kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong được Anh trao trả về với Trung Quốc.

Đây sẽ được xem là chuyến thăm Hong Kong đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên cương vị chủ tịch nước. Trong khi đó, theo các nhà quan sát thời sự, nhiều khả năng từ nay đến đầu tháng 7/2017 có thể sẽ có những cuộc biểu tình lớn nổ ra ở Hồng Kông.

Theo Tân Hoa xã, trong thời gian ở Hong Kong, ông Tập Cận Bình sẽ đến thăm ủy lạo lực lượng binh sĩ Trung Quốc đang trú đóng tại đây, thăm dự án xây dựng Trung Quốc-Hong Kong và dự lễ tuyên thệ nhậm chức trưởng đặc khu hành chính Hong Kong của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga vào ngày 1/7.

Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ dự buổi lễ lớn kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong trở về với Trung Quốc.

Có thể sẽ có những cuộc biểu tình lớn nên trong nhiều tháng qua, chính vì vậy, cảnh sát Hong Kong đã tập luyện cùng cảnh sát tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc cho công tác đảm bảo an ninh. Lực lượng an ninh của Hong Kong cũng đã được chỉ thị xóa bỏ những hình ảnh và ngôn từ nhạy cảm có khả năng gây cản trở cho chuyến thăm của ông Tập.

Chính quyền Hồng Kông ngay từ đầu tháng 5 vừa qua cũng thông báo rằng sẽ có Khoảng 10.000 cảnh sát sẽ được triển khai để bảo vệ các quan chức, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình, trong lễ kỷ niệm 20 năm ngày Hong Kong được trao trả cho Trung Quốc vào đầu tháng 7 tới.

f-hongkong-c-20140702

Vào ngày 1/7/1997, quốc kỳ Trung Quốc đã được kéo lên ở Hồng Kông, kết thúc 156 năm cai trị của Anh

Hơn 1/3 quân số của Lực lượng cảnh sát Hong Kong sẽ được triển khai để bảo vệ các nhà lãnh đạo đại lục khi họ có chuyến thăm Hong Kong vào tháng tới để tham dự lễ kỷ niệm lớn.

Theo báo Bưu Điện Hoa nam Buổi sáng, các thành viên từ các đơn vị tinh thuệ của cảnh sát như đơn vị nhiệm vụ đặc biệt, an ninh nội địa và chống khủng bố, rà phá chất nổ và an ninh sân bay sẽ nằm trong số 10.000 cảnh sát được triển khai và trực chiến 24/24 trong chuyến thăm của các nhà lãnh đạo đại lục.

Một nguồn tin cho hay con số trên cũng bao gồm các sĩ quan từ đơn vị chiến thuật cảnh sát, các đội phòng chống tội phạm và các đơn vị tình báo. Các học viên từ trường cảnh sát cũng sẽ được triển khai để thực hiện công tác kiểm tra an ninh tại những địa điểm mà các nhà lãnh đạo tới thăm.

Lực lượng cảnh sát Hong Kong gần đây cũng tổ chức một cuộc diễn tập chống khủng bố quy mô lớn với sự tham gia của hơn 29.000 binh sỹ để đảm bảo rằng các cảnh sát sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào.

Hồng Kông có vị thế là một trung tâm tài chính hàng đầu, ngoài danh tiếng là một nơi an toàn cho con người và cho đầu tư.

Cảnh sát vũ trang ở Hồng Kông

Cảnh sát vũ trang ở Hồng Kông

Thành phố này cho thấy mức độ tuân thủ của Bắc Kinh đối với những thỏa thuận như Tuyên bố Chung Trung-Anh, vốn đặt ra các điều khoản cho việc trao trả Hồng Kông vào năm 1984. Tài liệu đó tôn thờ các nguyên tắc như dân chủ và các tòa án độc lập...

Hiến pháp của Hồng Kông, còn được gọi là Luật Cơ bản, bảo tồn luật pháp chung của Anh và các di sản thời thuộc địa khác như quyền sở hữu nhà đất, quyền tự do ngôn luận và một hệ thống tư pháp độc lập theo một khung pháp lý được gọi là “một quốc gia, hai chế độ”.

Những đấu tranh lớn nhất cho đến nay nổ ra ở Hồng Kông đều tập trung vào một điều khoản nói rằng Trưởng đặc khu rốt cuộc phải được lựa chọn thông qua bỏ phiếu bầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.