Điều tra

Đến mua hồ sơ thầu, cán bộ công ty bị "người lạ" dọa "chặt tay, chặt chân"?

18/10/2019, 18:14
image

Xô xát, lộn xộn diễn ra phức tạp tại quầy bán hồ sơ mời thầu của TX. Điện Bàn (Quảng Nam)...

img
Xô xát, đánh nhau ở quầy mua hồ sơ mời thầu, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư Điện Bàn phủ nhận sự việc.

Ẩu đả, hăm dọa khi đến mua thầu?

Ngày 18/10, lãnh đạo Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Saiko (gọi tắt Công ty Saiko, trụ sở Q.cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) cho biết, vừa gửi đơn tố cáo và đề nghị HĐND, UBND, Công an TX.Điện Bàn vào cuộc điều tra, làm rõ nhóm "người lạ" uy hiếp, hăm dọa bà L.T.N.M (nhân viên công ty này) khi đến mua hồ sơ dự thầu Dự án nâng cấp, mở rộng Dự án 773 (giai đoạn 1) của Điện Bàn.

Theo trình báo của bà M. và công ty Saiko, vào khoảng 10h, ngày 15/10/2019, bà M. được lãnh đạo Công ty phân công nhiệm vụ đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX.Điện Bàn (UBND thị xã Điện Bàn) để mua hồ sơ mời thầu Dự án Nâng cấp mở rộng dự án 773 (giai đoạn 1).

Tại đây, bà M. bị một số người yêu cầu ra ngoài quán cà phê nói chuyện, sau đó hăm dọa: “sẽ cử người đến chặt tay, chặt chân” nếu bà M. tiếp tục tìm cách mua hồ sơ mời thầu. Sự việc xảy ra khiến bà M. cảm thấy lo sợ, tổn hại về tinh thần, sức khỏe do bị uy hiếp.

Đại diện Công ty Saiko cho biết, hiện tinh thần bà M. không ổn định, có dấu hiệu lo lắng và phải nghỉ việc để trấn tĩnh mấy ngày nay. Cơ quan chức năng cần làm rõ việc bán hồ sơ thầu không đảm bảo an ninh trật tự và có dấu hiệu bất thường...

Kết quả trích xuất camera Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX.Điện Bàn, thời điểm bà M. đến mua hồ sơ có diễn biến như phản ánh. Đặc biệt, dữ liệu camera từ ngày 11/10 (ngày đầu tiên phát hành hồ sơ mời thầu) đến ngày 15/10 tại đây cũng cho thấy, tình hình mua bán hồ sơ mời thầu có nhiều thời điểm diễn ra hết sức phức tạp, lộn xộn. Thậm chí xảy ra trường hợp xô xát, ẩu đả, đánh nhau tại khu vực mua hồ sơ thầu tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thị xã Điện Bàn vào lúc 15h 11 phút, ngày 11/10, trước quầy số 7, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TX. Điện Bàn....

Theo cán bộ làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX. Điện Bàn, xác nhận, khi bắt đầu mở bán hồ sơ mời thầu dự án Nâng cấp mở rộng dự án 773 (giai đoạn 1), khu vực bán hồ sơ có xảy ra lộn xộn một vài lần...

img
Bà M. phản ánh bị các đối tượng hăm dọa "chặt tay, chặt chân" ngay tại quầy bán hồ sơ mời thầu ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Điện Bàn.

“Có hay không việc bán hồ sơ thầu tại đây đã bị “bảo kê”, hay bị ép thầu, gây khó dễ để trục lợi nguồn vốn nhà nước, gây bất công cho hoạt động chính đáng của nhiều công ty trong lĩnh vực xây dựng?”, đại diện nhiều doanh nghiệp đến mua hồ sơ kiến nghị.

img
Hình ảnh camera Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả Điện Bàn vào lúc 10h30 – 11h, ngày 15/10, cho thấy những hình ảnh về sự việc xảy ra khá giống với những thông tin phản ánh của bà M.

Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng Điện Bàn nói gì?

Sáng 18/10, trao đổi với PV, ông Dương Tấn Bình, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (UBND TX. Điện Bàn), cho biết: Dự án Nâng cấp mở rộng dự án 773 (giai đoạn 1) gồm các hạng mục giao thông, thoát nước, chiếu sáng có chiều 1km, với bề rộng mặt cắt ngang 11m (trong đó, mặt đường 7,5m, vỉa hè 4m (mỗi bên 2m)). Nguồn vốn đầu tư từ nguồn tiền sử dụng đất của UBND thị xã Điện Bàn. Tổng mức vốn đầu tư cho dự án này là 56,4 tỷ đồng, trong đó, nguồn kinh phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng khoảng 40 tỷ.

Theo ông Bình, việc tổ chức đấu thầu hiện nay, chúng tôi thực hiện đúng quy định và theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam. Việc bán hồ sơ, chúng tôi cử người thường xuyên có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã Điện Bàn bán hồ sơ mời thầu. Sau phát hành hồ sơ, đến nay có khoảng 10 hồ sơ mời thầu được phát hành. Thời gian hết thời gian phát hành hồ sơ đến hết ngày 21/10/2019. Sau đó sẽ tiến hành mở thầu tại Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng.

Trao đổi về thông tin phản ánh có một số đối tượng có hành vi ngăn cản, hăm dọa những người đến mua hồ sơ mời thầu, ông Bình khẳng định: “Không có thông tin như phản ánh. Hiện nay chúng tôi vẫn tiến hành bán hồ sơ mời thầu bình thường, theo đúng quy định”.

img
Ông Dương Tấn Bình, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (UBND TX. Điện Bàn) trao đổi với phóng viên.

Tìm hiểu của PV, sau khi sự việc xảy ra, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TX. Điện Bàn đã thông tin với Công an phường Vĩnh Điện ghi nhận sự việc. HĐND, UBND TX.Điện Bàn đã nhận được đơn tố cáo, trình bày sự việc của nhân viên và Công ty Saiko.

Để tìm nắm thêm thông tin về sự việc, trong ngày 18/10, PV liên hệ với lãnh đạo UBND TX.Điện Bàn nhưng không được.Trong khi đó, lãnh đạo Công an TX Điện Bàn cho biết, hiện nay đơn vị nắm được thông tin về sự việc.

>>>Video camera Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TX.Điện Bàn về hình ảnh xô xát, ẩu đả xảy ra tại quầy bán hồ sơ mời thầu vào lúc 15h 11 phút, ngày 11/10/2019:

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.