Thời sự Quốc tế

Đến Mỹ trong sự tiếp đón lạnh nhạt, Tân Đại sứ Trung Quốc nói gì?

30/07/2021, 08:27

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ ví tình hình Mỹ-Trung Quốc lúc này chẳng khác nào thời điểm căng thẳng gay gắt trước khi bình thường hoá quan hệ.

Ngày 29/7, theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương (Qin Gang) đã tổ chức cuộc họp báo ngay sau khi đặt chân tới thủ đô Washington, Mỹ.

Trong bài phát biểu đầu tiên ở cương vị mới, ông Tần Cương miêu tả quan hệ Mỹ - Trung đang ở thời điểm cực kỳ quan trọng, giống như những ngày trước khi cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger có chuyến thăm bí mật tới Bắc Kinh vào năm 1971 để “phá băng”, đặt nền tảng bình thường hoá quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

img

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương

Song, ông Tần vẫn kỳ vọng, “cánh cửa quan hệ Mỹ-Trung vốn đang mở, sẽ không bị đóng lại. Đây là xu hướng trên thế giới, tiếng gọi của thời đại và ý chí của toàn dân".

Theo tân đại sứ Trung Quốc, cả hai quốc gia cần “tạo dựng con đường, cầu nối mới bất cứ khi nào cần thiết để đưa hai nước thoát ra khỏi tất cả nguy cơ và thách thức”.

Cách đó vài giờ, lúc tân Đại sứ Tần Cương đặt chân đến Mỹ, không có quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ có mặt để chào đón, khác hoàn toàn với cách chào mừng người tiền nhiệm Cui Tiankai năm 2013. Đây được coi là một trong những dấu hiệu rõ nhất cho thấy mức độ lạnh nhạt trong quan hệ Mỹ-Trung thời điểm này, theo SCMP.

“Tôi mong muốn phối hợp chặt chẽ với các bạn để bảo vệ nền tảng quan hệ Mỹ-Trung, nâng cao lợi ích chung của nhân dân hai nước, đưa quan hệ hai bên trở lại đúng hướng, đưa con đường để hai quốc gia song hành cùng nhau - dựa trên tôn trọng, bình đẳng, hợp tác cùng có lợi, cùng tồn tại hoà bình – từ khả năng trở thành hiện thực”, ông Tần nói.

Là 2 quốc gia lớn – khác biệt về lịch sử, văn hoá, hệ thống xã hội, giai đoạn phát triển – Trung Quốc và Mỹ đang bước vào những giai đoạn mới để khám phá, hiểu và chấp nhận nhau, tìm cách để song hành trong thời đại mới”’, ông Tần Cương nói.

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương, 55 tuổi chưa có kinh nghiệm ở cương vị Đại sứ nhưng ông nhận được sự tin tưởng của ban lãnh đạo Trung Quốc qua thời gian công tác từ năm 2014, là "cánh tay" đắc lực xử lý nhiều quy trình thủ tục ngoại giao dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Tần còn nổi tiếng là người không ngần ngại đáp trả tất cả những chỉ trích nhằm vào Trung Quốc trong hai nhiệm kỳ làm việc ở cương vị người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Tần cũng có 3 năm làm Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề Châu Âu, đảm nhiệm các hoạt động thông tin, quy trình, thủ tục và ít có liên quan trực tiếp tới mối quan hệ phức tạp Mỹ-Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.