Ẩm thực

Đến Quy Nhơn phải "xơi" bún chả cá

08/07/2016, 21:48

Quả là “chưa ăn bún chả cá coi như chưa đến Quy Nhơn”.

bun cha ca quy nhon
Bún chả cá Quy Nhơn

Đến Quy Nhơn, thành phố biển hiền hòa đang ngày càng thu hút khách du lịch đã vài lần nhưng chủ yếu là những chuyến công tác vội vàng nên tôi ít được thưởng thức các món ngon, vật lạ địa phương. Lần này tôi được đưa ra một quán bún trên đường Nguyễn Huệ, một quán ăn dân dã vỉa hè.

“Món này bình dân nhưng mà ngon lắm đó. Ai đến Quy Nhơn mà chưa ăn thì coi như chưa đến Quy Nhơn…”, anh bạn tôi PR cho món ngon quê hương.

Tô bún đủ màu sắc bắt mắt: Sợi bún trắng trong, miếng chả cá chiên vàng ruộm, miếng chả cá hấp trăng trắng, vài lát thơm (dứa) nhỏ hanh vàng, điểm xuyết hành, ngò xắt nhỏ xanh xanh và nước lèo trong váng màu điều đỏ. Húp thìa nước dùng, thơm mùi cá, ngọt thanh mà không tanh. Gắp miếng chả, dai, vị ngọt tự nhiên, đậm mùi cá, vị mặn mòi của biển. Chà, trông vậy mà không phải vậy, tô bún chả cá với đủ vị hòa quyện, khó tả thành lời, cảm nhận thật ngon, thật ngọt, lại thêm những gắp rau sống xắt nhỏ thanh mát… Quả là “chưa ăn bún chả cá coi như chưa đến Quy Nhơn”.

Anh bạn tôi bảo, làm bún chả cá cũng dễ, có thể làm tại nhà nhưng nguyên liệu phải là cá biển tươi và nên là loại cá ngon như: Cá thu, cá nhồng hay cá măng… Nạo phần thịt cá trộn với gia vị như: Hành, tiêu, tỏi, ớt, muối, đường rồi quết nhuyễn, có thể thêm chút da hay mỡ heo đã luộc chín, xắt nhỏ.

Chả thấm gia vị, vo viên hoặc khuôn thành miếng, đem chiên hoặc hấp lên theo sở thích. Nước lèo nấu bún không phải từ xương heo mà được ninh từ xương cá tươi cho thêm hành tím, quả thơm, nước trong veo, ngọt mà không tanh. Tô bún chả cá phải ăn kèm với đủ loại rau xanh gồm: Xà lách, hành, ngò, rau muống chẻ, bắp chuối. Một tô bún chả cá Quy Nhơn ngon đúng điệu chính là sự hòa quyện giữa bún, chả cá, nước lèo và rau ăn kèm, thêm chút chua của chanh, cay của ớt.

Là món ăn bình dân nhưng qua bàn tay chế biến khéo léo, bún chả cá đã được nâng tầm thành món đặc sản, thu hút được nhiều du khách khi đến với thành phố biển. Với giá từ 20 - 30 nghìn đồng/tô, du khách có thể dễ dàng thưởng thức tô bún chả cá hấp dẫn trên nhiều tuyến phố ở Quy Nhơn hoặc đến đường Nguyễn Huệ, nơi tập trung nhiều quán bún ngon như: Bún chả cá thu, bún cá Ngọc Liên…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.