Xã hội

Đền Trần, chùa Bái Đính vắng khách "lạ" giữa chính hội

08/02/2020, 15:27

Nhiều khu du lịch, danh thắng và đền chùa ở Ninh Bình, Nam Định đìu hiu, vắng khách trong cơn "bão" dịch nCoV.

img
Bến thuyền Tràng An thưa thớt khách

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông tại khu du lịch Danh thắng Tràng An, Chùa Bái Đính, Hang Múa (thuộc tỉnh Ninh Bình) và đền Trần (Nam Định), thưa thớt khách vãng lai trong những ngày cuối tuần, đặc biệt trong cơn "bão" dịch virus Corona.

img
Tại điểm ghi sớ, lối vào chùa Bái Đính hầu như không có khách đến.

Tại các khu vực bến xe ở các điểm du lịch, di tích đền, chùa nói trên hầu như không có xe đến như mọi năm. Nếu có cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hàng quán ế ẩm, đường vắng vẻ, ảm đạm.

"Năm nay, có dịch bệnh nên du khách thập phương đến rất ít. So với mọi năm chỉ bằng 1/3", một bảo vệ chùa Bái Đính tâm sự.

img
Các bãi đỗ xe trong khu du lịch Quần thể danh thắng Tràng An vắng tanh

Anh Tú, một người dân ở Thanh Hóa cho hay: Năm nào tôi và gia đình cũng đi du lịch tại Ninh Bình và xin ấn đền Trần Nam Định nhưng năm nay sau khi có khuyến cáo trong việc phòng, chống dịch nCoV thì tôi quyết định không đi nữa mà đợi khi dịch hết hẳn. Chắc chắn không riêng gì gia đình tôi nghĩ như vậy mà rất nhiều người cũng sẽ hạn chế việc đi lại, tụ tập đông người để tránh lây, lan.

img
Điểm bán vé tham quan ở cố đô Hoa Lư không một bóng người

Cùng quan điểm, chị Đỗ Thị Thu Lý - Quản lý của công ty du lịch Lạc Hồng (Khu du lịch Hang Múa) cho biết: Năm nay khách đến tham quan Hang Múa giảm 50%, có những khách đã đặt phòng rồi nhưng lại hủy phòng chiếm tới 80%. Từ Tết đến nay chỉ mới đón được 15.000 lượt khách. Trong đợt dịch nCoV, lượng khách đến rất ít. Để chủ động phòng chống dịch nCoV, chúng tôi cũng đã dán các tờ rơi, khuyến cáo du khách cần phải đeo khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ. Riêng đối với du khách người nước ngoài (chủ yếu là ở châu Âu), các hướng dẫn viên cũng sẽ khuyến cáo cụ thể.

img
Các khuyến cáo về virus Corona được dán khắp nơi tại các điểm du lịch, đền, chùa

Còn tại khu vực đền Trần ở Nam Định trong ngày 7/2 (tức 14 tháng Giêng âm lịch), khu vực đền Trần vắng lặng chưa từng có trong hàng chục năm qua trước ngày khai ấn. Những tuyến đường ra vào đều thưa thớt người. Rất nhiều lều lán, ki-ốt dịch vụ, bán hàng quanh khu vực đền đã bỏ trống vì vắng khách. Trong đền, chỉ có khoảng vài ba chục người làm lễ, dâng hương.

img
Rất ít khách đến khu du lịch Hang Múa

Trả lời báo chí, bà Phạm Thị Oanh - Phó chủ tịch UBND TP Nam Định cho biết, nghi lễ khai ấn truyền thống vẫn được các cụ cao niên làng Tức Mặc tiến hành vào tối 7/2 (tức 14 tháng Giêng âm lịch) nhưng không có sự tham dự của đại biểu. Đền Trần sẽ đóng cửa từ 22 giờ ngày 14 đến 7 giờ ngày 15 tháng Giêng âm lịch, không tổ chức các bàn phát ấn cho đại biểu và du khách như mọi năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.