Đường bộ

Đèo Cả lập kỷ lục mới trên cầu Tình Yêu và hầm bao biển

07/01/2022, 08:53

Đầu năm mới 2022, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục ghi dấu ấn tại hai công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh…

Đột phá trong ngành xây dựng cầu - hầm

Những ngày đầu năm 2022, tỉnh Quảng Ninh chính thức đưa hai công trình giao thông trọng điểm là cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) bắc qua vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long và hầm bao biển thuộc đường ven biển kết nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả vào sử dụng. Cả hai công trình quan trọng này đều được thực hiện bởi tổng thầu Tập đoàn Đèo Cả.

img

Cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình yêu) đã được liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu hoàn thành chỉ sau 20 tháng thi công

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trước bài toán tỉnh Quảng Ninh đặt ra cho Tập đoàn Đèo Cả là nghiên cứu kiến trúc ba chiếc cầu trên vịnh Cửa Lục, gồm: Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3, Đèo Cả đã tham khảo ý kiến góp ý của rất nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương, trong đó có góp ý của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiều ý kiến bày tỏ các cầu Cửa Lục nên có kiến trúc đột phá với “ý tưởng điên rồ và khác biệt”, nó không đơn thuần chỉ là những chiếc cầu để lưu thông xe cộ mà phải là công trình mang tính biểu tượng hàng trăm năm của Quảng Ninh, là điểm nhấn của Quảng Ninh.

Bên cạnh các công trình đang triển khai, Tập đoàn Đèo Cả cũng đang tham mưu, đề xuất cho địa phương huy động vốn triển khai dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

"Công trình cầu Cửa Lục 1 là đột phá trong ngành xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay khi được bố trí 5 nhịp cầu bê tông cốt thép liên tục nhiệt, không khe co giãn", không phải "5 nhịp thép liên tục trong 5 nhịp vòm dài tới 290 mét”, ông Hoàng nhớ lại và cho biết, với những gợi ý quý báu, dự án trọng điểm này được thực hiện và hoàn thành chỉ sau 20 tháng thi công. Đây là dấu mốc quan trọng trong năm 2021 của Tập đoàn Đèo Cả khi lần đầu tiên đứng đầu liên danh thực hiện thi công cầu vượt biển.

Đối với đường hầm bao biển, đây là công trình có địa chất phức tạp, được đề xuất bổ sung trong quá trình thực hiện tuyến đường bao biển với kỷ lục là đường hầm xuyên núi lớn nhất tại Quảng Ninh và có nền đường lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Đường hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có thiết kế dài 235m, với hai ống hầm, mỗi ống ba làn.

“Hạng mục hầm được triển khai từ tháng 3/2021. Việc thi công gặp không ít khó khă khi công trình có nhiều điểm khác với các hầm tại miền Trung mà Tập đoàn Đèo Cả đã thi công như: đường hầm đi xuyên qua núi đá vôi, có nhiều hang caster, đá không liền khối.

Ngay tại khu vực các cửa hầm, kết cấu đá rời rạc, nhiều đoạn độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi. Phương án thi công liên tục phải điều chỉnh theo điều kiện thực tế”, ông Cao Ngọc Nam, Phó TGĐ Tập đoàn Đèo Cả nhớ lại.

img

Hạng mục đường hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dự kiến sẽ được Tập đoàn Đèo Cả rút ngắn 8 tháng thi công, đưa vào sử dụng từ tháng 8/2022

Rút ngắn một nửa thời gian

Thế nhưng, theo ông Nam, nhờ tích luỹ được kinh nghiệm thi công các đường hầm lớn trước đó, nhà thầu đã đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, tổ chức thi công đồng bộ cả hai phía hầm trong cả 3 ca liên tục, áp dụng phương án thi công đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ như phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm hình.

Riêng hạng mục hầm trần được thi công theo phương pháp đào trần hố móng, đổ bê tông vỏ hầm, liên kết với hầm chính bằng mối nối không thấm nước và có khả năng biến dạng được.

“Theo kế hoạch, tháng 5/2022, việc thi công bê tông vỏ hàm sẽ hoàn thành, chính thức nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2022, đồng bộ cùng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.

Nhà thầu Đèo Cả đã thực hiện dự án trong vòng 8 tháng, rút ngắn một nửa thời gian. Đó là một kỷ lục trong thi công hầm”, ông Nam nói.

Được biết, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Đèo Cả cũng đang thực hiện một số dự án khác như: cầu Cửa Lục 3 được khởi công tháng 10/2020, dự kiến sẽ hoàn thành dự án giữa năm 2022.

“Theo kế hoạch đầu tư các công trình trên vịnh Cửa Lục, cầu Cửa Lục 1 đã xong, cầu Cửa Lục 3 chuẩn bị về đích, Đèo Cả đã sẵn sàng để nhập cuộc thực hiện Cửa Lục 2 để đồng bộ hệ thống hạ tầng trên vịnh Cửa Lục”, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.