Đường bộ

Đèo Cả nghiên cứu dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên

29/07/2022, 18:09

Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị trong liên danh đã làm việc về phương án đầu tư cao tốc Sơn La - Điện Biên theo hình thức BLT.

Ngày 28/7, đoàn công tác Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Văn Phú - Invest - Tập đoàn Phú Mỹ và Công ty Thành Lợi đã làm việc với Tỉnh uỷ Điện Biên về phương án đầu tư xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang giai đoạn 1.

img

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT phát biểu tại buổi làm việc với Tỉnh uỷ Điện Biên

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án xây dựng đường cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Tây Trang được hoàn thành sau năm 2030 với quy mô 4 làn xe.

Tuy nhiên, với quyết tâm của tỉnh Điện Biên, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện giai đoạn 1 (đoạn TP. Điện Biên Phủ - Nút giao Km15+800/QL.279) theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng BTL (Xây dựng - Thuê dịch vụ - chuyển giao) trong giai đoạn 2022 - 2030 tại Văn bản số 538 ngày 23/6/2022.

Đoạn tuyến có chiều dài khoảng 42km, đi qua địa phận TP Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên Đông, huyện Mường Ảng và huyện Tuần Giáo.

Giai đoạn hoàn thiện quy mô 4 làn xe phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012, Giai đoạn phân kỳ với quy mô 4 làn (2 làn xe ô tô + 2 làn dừng khẩn cấp) phù hợp quy định về phân kỳ đường ô tô cao tốc.

Đối với dự án này, Tập đoàn Đèo Cả nghiên cứu để thực hiện huy động vốn bằng hình thức BTL. Đây cũng được xem là phương án khả thi nhất để thực hiện dự án vì địa phương không phải bỏ ra số tiền lớn một lần mà có thể trả chậm trong vòng 10 năm.

Ngoài ra, về hình thức BTL có thể huy động vốn từ nhiều nguồn như: Ngân sách nhà nước, vốn từ các nhà đầu tư liên quan cao tốc (Bất động sản, khu công nghiệp, dịch vụ logistics, hệ thống năng lượng tái tạo…)”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, đồng thời cho biế, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cao tốc Sơn La - Điện Biên - Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang giai đoạn 1 khoảng 9.684 tỷ đồng.

Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 4.800 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu các nhà đầu tư 733 tỷ đồngm phần vốn huy động khác khoảng 4.151 tỷ đồng dự kiến huy động từ nhiều nguồn thông qua hợp đồng hợp tác BCC, tín dụng...

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đã thấy được sự quyết tâm của địa phương khi tỉnh đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng xem xét giao UBND tỉnh Điện Biên là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc Điện Biên - Sơn La và mời Đèo Cả nghiên cứu triển khai.

“Dự án này chúng tôi sẽ nghiên cứu thực hiện huy động vốn bằng hình thức BTL. Đây là hình thức rất mới ở Việt Nam, cần sự chung tay của doanh nghiệp, địa phương”, ông Hoàng nói.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh uỷ Điện Biên khẳng định sẽ bám sát đường găng tiến độ Đèo Cả đề xuất.

"Về phía tỉnh, cũng đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên triển khai các công việc”, ông Thắng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.